‘พาณิชย์’ จัดทัพกูรู รับมือความตกลงอาร์เซ็ป

10 ส.ค. 2563 | 10:03 น.

พาณิชย์ เตรียมจัดทัพกูรูทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ และนักวิชาการ ร่วมสัมมนาประชาพิจารณ์ ก้าวต่อไปของไทย หลังปิดดีลอาร์เซ็ป ชี้ช่องทางเก็บเกี่ยวประโยชน์จากความตกลงอาร์เซ็ป พร้อมแนะแนวทางเตรียมตัวรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ชี้เปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมแสดงความคิดเห็น รองรับการลงนามความตกลงอาร์เซ็ปเดือน พ.ย. 63 นี้

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมจัดงานสัมมนาประชาพิจารณ์ “ก้าวต่อไปของไทย หลังปิดดีลอาร์เซ็ป” ในวันที่ 13 สิงหาคม 2563 ณ โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพฯ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ อาร์เซ็ป (Regional Comprehensive Economic Partnership: RCEP) รวมถึงการเตรียมตัวใช้ประโยชน์จากความตกลงและการปรับตัวจากผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ตลอดจนเปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น รองรับการลงนามความตกลงอาร์เซ็ป ในเดือนพฤศจิกายน 2563

‘พาณิชย์’ จัดทัพกูรู  รับมือความตกลงอาร์เซ็ป

สำหรับความคืบหน้าของความตกลงฯ ขณะนี้สมาชิกอาร์เซ็ปได้ขัดเกลาถ้อยคำทางกฎหมายของความตกลงทั้ง 20 บทเสร็จแล้ว คงเหลือในส่วนการเปิดตลาดอีกเพียงเล็กน้อย และรัฐมนตรีอาร์เซ็ปมีแผนจะลงนามความตกลง ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ในเดือนพฤศจิกายน 2563 ที่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยอาร์เซ็ปจะเป็นความตกลงการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ประกอบด้วยสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และคู่เจรจาอีก 6 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย มีประชากรรวมกันเกือบ 3,600 ล้านคน คิดเป็นประมาณร้อยละ 48.1 ของประชากรโลก ในปี 2562 ประเทศสมาชิกอาร์เซ็ป มีมูลค่า GDP กว่า 28.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณร้อยละ 32.7 ของ GDP โลก และมีมูลค่าการค้ารวมกว่า 11.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 29.5 ของมูลค่าการค้าโลก

 

 

การสัมมนาครั้งนี้ กรมฯ มีกำหนดเดินสายลงพื้นที่จัดสัมมนาที่จังหวัดขอนแก่น และสงขลา ในเดือนกันยายน 2563 เพื่อเผยแพร่ข้อมูลสาระสำคัญ และความสำเร็จของการเจรจาอาร์เซ็ปให้กับผู้ประกอบการ เกษตรกร และประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่กรมฯ ยังได้จัดสัมมนาในรูปแบบออนไลน์ (Webinar) เรื่อง “อาร์เซ็ป เดอะซีรีย์: ครบเครื่อง เรื่องอาร์เซ็ป” จำนวน 6 ตอน เพื่อปูทางสร้างความเข้าใจเรื่องอาร์เซ็ปอย่างรอบด้าน