อยากแก้กฏหมายประกันสังคมรีบโพสต์เลย

10 ส.ค. 2563 | 09:38 น.

ประกันสังคม"ชวน"นายจ้าง-ผู้ประกันตน ร่วมแสดงความคิดเห็นร่างพ.ร.บ. ประกันสังคม ฉบับใหม่  ง่าย ๆ ทางออนไลน์ได้ภายใน 20 ส.ค.นี้ 

สำนักงานประกันสังคม ขอฟังความเห็น ร่างแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533 เปิดให้นายจ้าง-ผู้ประกันตน และประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เพื่อให้การแก้ไขเพิ่มเติมเกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยสามารถเข้าร่วมได้อย่างสะดวกทางออนไลน์ ที่www.sso.go.th หรือผ่าน QR code จนถึงวันที่ 20 สิงหาคม 2563 นี้ 

 

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเสนอขอแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ประกันสังคม พ.ศ. 2533  ให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน ว่า กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม ได้เสนอร่างพ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อให้มีความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ในการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ที่มีแนวโน้มที่จะมีการจ้างงานผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น และเป็นการปรับปรุงสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ประกันตน อันจะทำให้ผู้ประกันตนได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้น 
    

สำหรับประเด็นการแก้ไขเพิ่มเติมของร่างพ.ร.บ.ประกันสังคม ( ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ดังกล่าว มีสาระสำคัญ ในประเด็นต่าง ๆ อาทิ การแก้ไขหลักเกณฑ์และวิธีการได้มาซึ่งผู้แทนฝ่ายนายจ้าง และฝ่ายผู้ประกันตนในคณะกรรมการประกันสังคม การกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของคณะกรรมการประกันสังคม คณะกรรมการแพทย์ และคณะกรรมการอุทธรณ์ การกำหนดวาระการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการให้มีเพียงวาระเดียว 
อยากแก้กฏหมายประกันสังคมรีบโพสต์เลย     

การแก้ไขอำนาจในการกำหนดการจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ และการบริหารจัดการพนักงานและลูกจ้างในการดำเนินงานประกันสังคม การขยายอายุของผู้ประกันตนตามมาตรา 33 การแก้ไขสิทธิประโยชน์ให้ได้รับเงินสงเคราะห์บุตรต่อไปในช่วงคุ้มครองต่อ 6 เดือน ภายหลังจากสิ้นสภาพการเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 และมาตรา 39 การแก้ไขการคำนวณเงินเพิ่มค้างชำระของผู้ประกันตนตามมาตรา 39 โดยกำหนดให้ไม่เกินจำนวนเงินสมทบที่ต้องจ่าย 
    

การกำหนดให้ผู้รับบำนาญตามกฎหมายว่าด้วยการประกันสังคมสามารถกลับเข้าเป็นผู้ประกันตน การแก้ไขให้ผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตร การเพิ่มเงินทดแทน การขาดรายได้กรณีทุพพลภาพ การเพิ่มประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพ เป็นต้น
    

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องผลตอบแทนเงินประกันสังคม ความจริงที่พูดไม่หมด     

“อนุสรณ์” ห่วง "กองทุนประกันสังคม" มีปัญหาหากจ่าย 75% ขึ้นไป

"ประกันสังคม" เงินเยียวยา 15,000 บาท ชดเชยผู้ประกันตน ม.33 ที่ไม่ได้รับสิทธิ์(มีคลิป)

 

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่า เพื่อให้การแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ประกันตนเป็นสำคัญ สำนักงานประกันสังคม ขอเชิญชวน นายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน และประชาชนทั่วไป สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ได้ในเว็บไซต์ของสำนักงานประกันสังคม ที่ www.sso.go.th หรือ แสดงความคิดเห็นผ่าน QR code ได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/ สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/สาขา ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 20 สิงหาคม 2563 นี้ 

 

ที่มา สำนักงานประกันสังคม