ฝ่ายค้านร่วมแฉ รัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐหนักข้อยิ่งกว่าจีน

10 ส.ค. 2563 | 08:52 น.

สืบเนื่องจากกรณี ข่าวกรองสหรัฐอเมริกา ออกมาเปิดเผยรายงานว่า มี 3 ประเทศ คือ รัสเซีย จีน และอิหร่าน กำลังดำเนินการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.ที่จะถึงนี้ โดยฝ่ายรัสเซียพยายามสกัดกั้นนายโจ ไบเดน จึงหมายถึงการสนับสนุนปธน.ทรัมป์นั่นเอง นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร จากพรรคเดโมแครต เปิดเผยวานนี้ (9 ส.ค.) เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า ภัยคุกคามจากจีนและรัสเซียที่เข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐนั้นมีความแตกต่างกัน

นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร

ประธานสภาผู้แทนสหรัฐ ระบุว่า ความเสี่ยงจากการที่รัสเซียเข้าแทรกแซงเพื่อเพิ่มโอกาสในการชนะการเลือกตั้งให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในสมัยหน้านั้น มีความร้ายแรงมากกว่าจีน

 

"รัสเซียพร้อมที่จะแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐตลอดเวลาเหมือนอย่างที่เคยทำเมื่อปี 2559 และตอนนี้ก็จะทำแบบนั้นอีก” นางเปโลซีกล่าวและว่า เธอได้เร่งให้หน่วยงานข่าวกรองเปิดเผยข้อมูลเรื่องการแทรกแซงให้มากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ข่าวกรองสหรัฐแฉ “อิหร่าน-จีน-รัสเซีย” เตรียมล้วงลูกศึกเลือกตั้งปธน.ปลายปีนี้

คะแนนนิยม “ทรัมป์”ดิ่งต่อ ผลงานการรับมือโควิด “ไม่ผ่าน”

ทำเนียบขาวยันจัดเลือกตั้งปธน.สหรัฐ"3พ.ย"ตามเดิม

วิกฤติประท้วงทุบคะแนนนิยม “ทรัมป์” จ่อพ่ายเลือกตั้ง

แรปเปอร์ดัง "คานเย เวสต์" ประกาศชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวของนางเปโลซีมีขึ้นหลังจากรายงานข่าวกรองระบุว่า รัสเซียใช้วิธีการสารพัดเพื่อสกัดนายโจ ไบเดน คู่แข่งของประธานาธิบดีทรัมป์จากพรรคเดโมแครต และสนับสนุนทรัมป์โดยให้ข้อมูลที่บิดเบือนผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดีย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของนายวิลเลียม อิวานินา ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความมั่นคงและต่อต้านข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐ ((National Counterintelligence and Security Center หรือ NCSC) ที่เผยแพร่ในช่วงสุดสัปดาห์ยังระบุว่า จีนไม่ต้องการให้ประธานาธิบดีทรัมป์ชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่สอง

 

"แม้จีนจะออกตัวว่านิยมนายโจ ไบเดน แต่เราก็ไม่รู้ความจริงอยู่ดี นั่นเป็นสิ่งที่จีนพูด อย่างไรก็ตาม เรามองว่าจีนจะไม่เข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ" ประธานสภาผู้แทนสหรัฐกล่าวในที่สุด  

 

ข้อมูลอ้างอิง

'They're not equivalent': Pelosi says Russian election interference more serious than that of China, Iran