สั่งลุย 3 เมกะโปรเจกต์ ก่อนส่งไม้ต่อ ว่าที่ ‘ปลัดคมนาคม’คนใหม่

10 ส.ค. 2563 | 07:20 น.

กระทรวงคมนาคมจัดงานอำลาก่อนเกษียณ “นายชัยวัฒน์  ทองคำคูณ” มือขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานสำคัญ  หลังดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นเวลา 1 ปี 10 เดือน  ภายใต้กิจกรรม“ใต้ร่มหูกวาง : มุมมองสื่อมวลชน” 

ต่อสัญญา “BEM” -วิกฤติบินไทย” 

ทั้งนี้ ปลัดคมนาคม ให้สัมภาษณ์ว่า  “เราทำงานโดยไม่คิดถึงผลประโยชน์ ต้องตั้งใจทำและเต็มร้อยที่สุด หากเห็นรอยยิ้มประชาชน ถือว่ามีความสุข ที่ผ่านมา มีเมกะโปรเจกต์หลายโครงการที่สามารถดำเนินการแล้วเสร็จ ไม่ว่าจะเป็นสัญญาสัมปทานทางด่วน บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ซึ่งจะต้องใช้เหตุผลและความสามารถไปเจรจากับคู่สัญญา  รวมทั้งปัญหาบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่เข้าขั้นวิกฤตินั้น ต้องศึกษารายละเอียดการขาดทุนเป็นอย่างไร ประสิทธิภาพขององค์กรเป็นอย่างไร ซึ่งคำตอบที่ดีที่สุดคือการเข้าสู่กระบวนการตามแผนฟื้นฟู
ถือเป็นโครงการที่เราพยายามทำและดำเนินการแก้ปัญหาได้สำเร็จ”

ชง “แผนฟื้นฟู ขสมก.” เข้า ครม.

หลังจากนี้เหลือเวลาเพียง 2 เดือน วางแผนเร่งดำเนินงานทุกอย่างให้จบ ซึ่งขณะนี้มีหลายโครงการที่เร่งรัดผลักดันให้เกิดขึ้นโดยเร็ว อาทิ แผนฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทำความเข้าใจกับกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เพื่อชี้แจงถึงประโยชน์ของแผนดังกล่าวให้ชัดเจน เช่น การคิดอัตราค่าโดยสาร ในราคา 30 บาทตลอดวัน ถือเป็นกลไกที่เราคิดเพื่อปฏิรูปเส้นทางเดินรถทั้งระบบขนส่งสาธารณะ ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าประชาชนได้ประโยชน์อย่างไร และพิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถทำกำไรให้เป็นบวกได้จริง โดยจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ได้ภายในเดือนกันยายนนี้ แต่ความยากคือหากครม.เห็นชอบแล้วต้องดำเนินการให้ได้ตามแผนที่วางไว้

ตั้งเป้า 2 เดือน จบ “สายสีแดง” 

ด้านการแก้ไขปัญหาโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ขณะนี้โครงการมีความล่าช้า เนื่องจากเอกชนขอขยายเวลา 500 วัน ในการก่อสร้างช่วงสถานีกลางบางซื่อ รวมถึงการบริหารการเดินรถ โดยให้เอกชนร่วมลงทุนแบบ PPP ขณะนี้อยู่ระหว่างการของบประมาณส่วนเพิ่ม Variation Order (VO) วงเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาท จากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเป็นค่างานระบบอาณัติสัญญาณ ค่าจ้างที่ดำเนินการแล้ว ทั้งนี้ต้องตอบ ครม.ให้ได้ว่างบประมาณดังกล่าวจะดำเนินการใช้ในด้านใดบ้าง โดยตั้งเป้าภายใน 2 เดือน (ส.ค.- ก.ย. 2563) ก่อนเกษียณจะเร่งดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อสรุป

สั่งลุย 3 เมกะโปรเจกต์  ก่อนส่งไม้ต่อ ว่าที่ ‘ปลัดคมนาคม’คนใหม่

ดัน “สายสีน้ำตาล - ด่วนขั้น 3”

ขณะความคืบหน้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี ซึ่งติดปัญหาเจรจากับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ขณะนี้ทางมก.ยอมรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าแล้ว ซึ่งมีเสาตอม่อบางต้นที่จะต้องปักฐานลงในพื้นที่ของมก. ทั้งนี้ไม่ได้ขัดข้อง เนื่องได้เจรจาฐานะศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัย แต่เงื่อนไขกระทรวงฯระบุว่าต้องดำเนินการโครงการสายสีน้ำตาล  ควบคู่กับทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 

“เราต้องทำให้มก. ยอมรับ การก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือด้วยเช่นกัน เนื่องจากมก.มีความกังวลหลายเรื่อง อย่าง เสียง ฝุ่น อุบัติเหตุ ซึ่งกระทรวงฯ ได้ระบุเทคนิกป้องกัน  ซึ่ง มก.อยู่ระหว่างพิจารณา เราอยากให้สายสีน้ำตาลดำเนินควบคู่กับทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ซึ่งต้องเจรจาให้จบก่อนเกษียณ”  

ส่งต่อปลัดคนใหม่

ภารกิจต่อไปปลัดคมนาคมใหม่ จะสานต่อโครงการสำคัญ  ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายที่มีการเสนอรายชื่อว่าที่ปลัดฯใหม่ จำนวน 8 รายชื่อ โดยผู้ที่ถูกเสนอ รายชื่อนั้น เป็นข้าราชการระดับ 10 อาทิ อธิบดี  รองปลัดคมนาคม  ผู้ตรวจราชการ เพื่อเสนอต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณา เบื้องต้นผู้ที่รับหน้าที่เป็นปลัดกระทรวงคมนาคมต้องมีคุณสมบัติทั้งด้านผลงาน ประวัติย้อนหลัง  ไม่จำเป็นต้องเก่งเรื่องงานหรือการบริหารคน แต่ต้องเก่งในการบริหารสถานการณ์ต่างๆ

หน้า 7 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,599 วันที่ 9 - 12 สิงหาคม พ.ศ. 2563