สมอ.ฮึ่ม ประจาน แพลตฟอร์มออนไลน์ ขายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน

11 ส.ค. 2563 | 11:40 น.

สมอ.ฮึ่ม! เตรียมระบุชื่อแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ขายสินค้าไม่ได้ มอก. ออกสื่อ ป้องกันอันตรายผู้บริโภค  และให้ความสำคัญกับการตรวจสอบสินค้าก่อนนำขึ้นเว็บ เร่งดันเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงต้องมี มอก.หลังมีคนเสียชีวิต

 

​ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้ประชาชนใช้ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) โดยเฉพาะพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคจากเดิมที่นิยมสั่งซื้อทางออนไลน์อยู่แล้ว ได้เพิ่มขึ้นจากเดิมอีกหลายเท่าตัวในภาพรวม จากความสะดวกสบายและไม่ต้องเสี่ยงต่อภาวะของการติดเชื้อ

 

การสั่งซื้อสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ทางออนไลน์เองก็มีความเสี่ยง ในเรื่องของการได้รับสินค้าที่ไม่ตรงตามรูปที่โฆษณา และที่สำคัญคือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ โดยเฉพาะประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งล่าสุดผู้บริโภคได้สั่งซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง และเกิดไฟฟ้ารั่วจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ที่ผ่านมาสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ก็ได้ดำเนินการจับกุมสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานแล้วเป็นจำนวนมากตามการร้องเรียนของผู้บริโภค ทั้งหม้อทอดไร้น้ำมันกว่า 1,000 ใบ และท่อไอเสีย มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท เป็นต้น

 

​ นายวันชัย พนมชัย  เลขาธิการ สมอ. เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สมอ.เตรียมออกมาตรการเข้มข้นเพิ่มมากขึ้น เพื่อป้องกันการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานผ่านช่องทางออนไลน์  โดยจะดำเนินการอย่างจริงจังในการนำเสนอข่าวต่อสาธารณชน ต่อไปอาจจะมีการระบุชื่อของแพลตฟอร์มผู้ให้บริการที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน จากเดิมที่จะไม่มีการระบุชื่อ  

 

สมอ.ฮึ่ม ประจาน  แพลตฟอร์มออนไลน์  ขายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน

 

​ “ที่ผ่านมา สมอ. ดำเนินการจับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานบนช่องทางออนไลน์ได้จะไม่มีการระบุชื่อของแพลตฟอร์มผู้ให้บริการรายที่ผู้บริโภคสั่งซื้อ  เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่ง  และอาจจะไม่เป็นธรรมกับผู้ให้บริการ  เพราะไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยมองว่าอาจจะเป็นความไม่ได้ตั้งใจ หรือเผลอเรอ  แต่ในระยะหลังเริ่มพบปัญหาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งน่าจะเกิดจากการไม่ให้ความสำคัญในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ก่อนที่จะมีการวางจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์ม”

 

ทั้งนี้  การดำเนินมาตรการดังกล่าวเชื่อว่า  จะทำให้ผู้ให้บริการเกิดความเกรงกลัว  และหันมาให้ความสำคัญกับการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ก่อนที่จะวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มมากขึ้น  นอกจากนี้ สมอ. ยังได้มีการจัดตั้งทีมเฉพาะกิจเพื่อตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มต่างๆ  โดยที่ผ่านมาสามารถจับกุม  และอายัดผลิตภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐานที่จำหน่ายบนช่องทางออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562-วันที่ 4 ตุลาคม 2563 แล้วมูลค่าประมาณ 31 ล้านบาท (กราฟิกประกอบ)​

 

สมอ. ยังเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ สมอ. ออกประกาศบังคับใช้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) กับผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง  เพื่อป้องกันการสูญเสียชีวิตที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกจากผลิตภัณฑ์ที่ไม่มี มอก. เนื่องจากปัจจุบันอุปกรณ์ดังกล่าวได้รับความนิยมมากขึ้นสำหรับผู้ที่ต้องการล้างรถด้วยตนเองที่บ้าน

 

นายวันชัย กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ สมอ. ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการเฝ้าระวังและควบคุมสินค้าที่มีการโฆษณาหรือจำหน่ายในตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Marketplace) กับ 11 ผู้ให้บริการมีส่วนแบ่งทางการตลาดรวมกันมากกว่า 80% ของตลาดออนไลน์ในประเทศไทย ได้แก่ Lazada TH, Shopee TH, JD Central, TV Direct Online, O Shopping, Konvy, Chilindo, True Shopping, PC Home, LNW mall, และ IT City เพื่อไม่ให้โฆษณาหรือจำหน่ายผลิต ภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานในตลาดออนไลน์ โดยมีกลไกการแจ้งเตือนสินค้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ด้านการควบคุมสินค้าให้เป็นไปตามมาตรฐาน ตลอดจนจัดให้กลไกในการตรวจสอบร้านค้า 

 

หน้า 9 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,599 วันที่ 9 - 12 สิงหาคม พ.ศ. 2563