ครบรอบ 128 ปี วันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

10 ส.ค. 2563 | 01:27 น.

กรมการปกครอง เผยบทบาทหลัก กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ทำหน้าที่ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข”

ทุกวันที่ 10 เป็นวันครบรอบวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ วันนี้ 10 สิงหาคม 2563  ครบรอบ128 ปี วันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยเฟซบุ๊กกรมการปกครองได้โพสต์ข้อความว่า พระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พระพุทธศักราช 2457 กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีอำนาจหน้าที่ในการปกครอง ดูแลทุกข์สุข ความสงบเรียบร้อย และป้องกันการโจรกรรมในพื้นที่ เมื่อเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ หรือเหตุอันจะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต้องรายงานเหตุการณ์ให้ผู้บังคับบัญชาทราบเพื่อจะได้ป้องกันและปราบปรามเหตุร้ายได้อย่างทันท่วงที อีกทั้งแต่ละเดือนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต้องประชุมลูกบ้าน เพื่อชี้แจงข่าวสารสำคัญทางราชการให้แก่ประชาชนในพื้นที่ทราบ ขณะเดียวกันก็นำความต้องการของลูกบ้าน ไปแจ้งแก่ทางราชการทราบเช่นกัน และยังรวมไปถึงการรักษาสุขภาพอนามัยของประชาชน ก็นับเป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญ เนื่องจากสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์ย่อมเป็นรากฐานแห่งความสุขของประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน”รับเงินเพิ่มพิเศษแค่คนละ 200 บาท

4-7 ก.ค.ลองวีคเอนด์แรก อัดฉีด  699 ล้าน กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน

 

"กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน" รับเงินเพิ่มพิเศษ เมื่อไหร่ ที่นี่มีคำตอบ

ครม. เคาะ เพิ่มเงินพิเศษ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่รัฐ 2 แสนราย

 

นับได้ว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นบุคคลสำคัญ ที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือนายอำเภอในการปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยให้แก่ราษฎรในพื้นที่ เนื่องจากเป็นบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชนและทราบข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี จึงสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและทันต่อสถานการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่เกิดขึ้นในห้วงเดือนมีนาคม 2563 เป็นต้นมา สร้างความทุกข์ยากให้พี่น้องประชาชนอย่างมาก โดยรัฐบาลได้ออกมาตรการต่าง ๆ ในการแก้ไขป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคร้าย ซึ่งมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และฝ่ายปกครองในพื้นที่ร่วมกันขับเคลื่อน      มาตรการต่าง ๆ ตามที่รัฐกำหนด โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ การเฝ้าระวัง      การเดินทางเข้าออกตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน การทำงานประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อคัดกรองลูกบ้าน ในบทบาทเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข การดูแลความเป็นอยู่ของลูกบ้านในรูปแบบ Local Quarantine เป็นต้น จนวันนี้ ปัญหาการแพร่ระบาดดังกล่าว ถือได้ว่าเบาบางและดีขึ้นอย่างชัดเจน

ดังนั้น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จึงเป็นสถาบันที่อยู่คู่กับสังคมไทยมายาวนาน เป็นผู้ช่วยเหลือทางราชการ ในการดูแลทั้งทุกข์และสุขของประชาชนทั้งในตำบล หมู่บ้าน และยังเป็นตัวแทนประชาชนเชื่อมความสัมพันธ์ในการติดต่อประสานงานกับทุกหน่วยงานในการขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ เพื่อเป้าหมายหลักในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” นำไปสู่การเสริมสร้างชีวิตของประชาชนในทุกภาคส่วน จวบจนถึงวันนี้ 10 สิงหาคม 2563 “128 ปี วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน”

ที่มา:กรมการปกครอง