ก.อ.จ่อออกระเบียบสอบ“เนตร นาคสุข”สั่งไม่ฟ้อง“บอส อยู่วิทยา”

09 ส.ค. 2563 | 10:38 น.

ก.อ.ประชุม 18 ส.ค.นี้ ออกระเบียบสอบ "เนตร นาคสุข" กรณีสั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” ใช้ดุลพินิจชอบหรือไม่ ดึงอดีต อสส.นั่งหัวหน้าทีม  

วันนี้ (9 ส.ค.63) นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาทางออกคดีที่ นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด(รองอสส.) มีความเห็นกลับสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ “บอส อยู่วิทยา” ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังกระทิงแดง ผู้ต้องหาคดีขับรถยนต์ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่ปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิต ว่า ในวันที่ 18 ส.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการอัยการ(ก.อ) โดยมีวาระการประชุมที่น่าสนใจ 3 เรื่อง 

 

1.เเต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอัยการระดับอธิบดีอัยการ และรองอธิบดีอัยการ 


2.เรื่องคดีนายวรยุทธ จากที่มีกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ซึ่งตนกับ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด (อสส.) ได้คุยกันว่าจะมีการเรียนเชิญอดีต อสส. และอดีตรอง อสส.ให้เข้ามาตรวจสอบการใช้ดุลพินิจในการสั่งคดีของ นายเนตร นาคสุข รอง อสส. ว่าเป็นไปโดยชอบหรือไม่ 

 

การทาบทามบุคคลที่จะมาตรวจสอบนี้เป็นไปตามที่ ก.อ.มีมติ โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชฝ่ายอัยการฯ 2553 มาตรา 30(10) โดยตนกับ อสส.จะต้องมาคุยกันว่าจะเสนอชื่อบุคคลใดให้พิจารณา แต่ แม้ตนกับ อสส.จะตกลงกันได้แล้ว แต่ก็ต้องให้ที่ประชุม ก.อ.พิจารณาเห็นชอบว่าควรตรวจสอบหรือไม่ และกรรมการที่เสนอชื่อไป ก.อ.จะเห็นชอบด้วยหรือไม่ หรือจะเสนอชื่อใครเพิ่มหรือลดได้อีก

 

ส่วนคุณสมบัติผู้ที่ถูกทาบทามจะต้องเป็นอดีต อสส. หรือรอง อสส. ส่วนจะต้องมีความอาวุโสระดับไหนแล้วเเต่จะคุยกัน ถ้าหากคุยกันได้ลงตัวแล้วถึงค่อยไปทาบทามบุคคลนั้น ว่าจะสามารถมาเป็นคณะบุคคลตรวจสอบเรื่องนี้ได้หรือไม่

 

นายอรรถพล กล่าวว่า นอกจากนี้ในการประชุม จะมีวาระสำคัญอื่นอีกคือ กรณีตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชฝ่ายอัยการฯ พ.ศ.2553 และการออกระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด เกี่ยวกับเรื่องการสอบวินัย เขียนไว้ว่า อัยการสูงสุดจะสอบวินัยข้าราชการอัยการได้ยกเว้นระดับรอง อสส. แต่ใน พ..รบ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการฯ2553 ระบุ ในมาตรา74 บัญญัติว่า การจะตั้งกรรมการสอบสวนชั้นต้นได้อย่างไรต้องเป็นไปตามที่หลักเกณฑ์ ก.อ.กำหนด 

 

แต่ในระเบียบ ก.อ.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการสอบสวนชั้นต้นกรณีข้าราชการถูกกล่าวหาหรือเป็นที่สงสัยว่ากระทำผิดวินัยฯ 2554 ข้อ 3 บัญญัติไว้ว่าให้ผู้บังคับบัญชาดังต่อไปนี้มีอำนาจดำเนินการสอบสวนชั้นต้น (1) อัยการสูงสุด สำหรับข้าราชการอัยการทุกตำแหน่งยกเว้นรองอัยการสูงสุด จึงเกิดปัญหาว่าถ้าไม่มีระเบียบกำหนดหลักเกณฑ์แล้วก็จะสอบสวนชั้นต้นรอง อสส. และ อสส.ไม่ได้ 

 

ที่เป็นเช่นนี้เพราะหลังจากออกพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชฝ่ายอัยการฯ พ.ศ.2553 เเล้ว มี ก.อ.ท่านหนึ่งได้เสนอให้ออกระเบียบที่ว่านี้ แต่ยังไม่ได้ออก ในสมัยที่ตนเป็น อสส.ก็ได้เขียนร่างระเบียบนี้ขึ้นมา แต่ไม่ทันได้ออกก็พ้นตำแหน่งก่อน แต่มาคราวนี้เมื่อมีปัญหาเกี่ยวข้องกับรอง อสส.แล้วจึงต้องมีการออกระเบียบก่อนมิเช่นนั้นจะสอบระดับรองอสส.ไม่ได้ ซึ่งตนได้สั่งการให้อธิบดีสำนักงานคณะกรรมการอัยการร่างระเบียบเเล้วให้เสนอมายังตนพิจารณา เพื่อที่จะนำเข้าวาระการประชุมในวันที่ 18 ส.ค.นี้ด้วย

 

"คณะบุคคลที่ ก.อ.พิจารณาตั้งวันที่ 18 ส.ค.นี้ จะได้รับมอบหมายหน้าที่ในการตรวจสอบดุลพินิจของ นายเนตร รอง อสส. ตามมาตรา 30(10) เนื่องจากผู้ที่จะถูกตรวจสอบชั้นต้นเป็นรอง อสส. ทาง ก.อ.จึงต้องออกระเบียบกำหนดหลักเกณฑ์ในการสอบว่าจะมีหลักเกณฑ์อย่างไร ระเบียบต้องผ่านก่อนถึงจะสอบได้" นายอรรถพล ระบุ