เสียงถึงทีมเศรษฐกิจใหม่ สทท.จี้ตั้ง"กองทุนท่องเที่ยว1แสนล้าน" 

08 ส.ค. 2563 | 09:48 น.

เสียงถึงทีมเศรษฐกิจใหม่ สทท.จี้รัฐเร่งตั้ง"กองทุนท่องเที่ยว"แสนล้านต่อชีพจรธุรกิจท่องเที่ยว บิ๊กมาสด้าเซลล์ชี้ ครม.ใหม่แบกภารกิจช่วงท้าทาย ปลุกคนไทยร่วมพลังเดินหน้า

 

เสียงถึงทีมเศรษฐกิจใหม่ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯจี้รัฐเร่งตั้ง"กองทุนท่องเที่ยว"แสนล้าน เป็นแหล่งเงินต่อชีพจรธุรกิจท่องเที่ยว เนื่องจากเข้าไม่ถึงซอฟท์โลนแบงก์พาณิชย์ พร้อมขอขยายสิทธิประโยชน์ว่างงานเหตุฉุกเฉินดูแลพนักงานถึงสิ้นปี  ด้านบิ๊กมาสด้าเซลล์ ชี้ ครม.ตู่2/2รับภารกิจช่วงท้าทายที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว ปลุกคนไทยรวมพลังเดินหน้าพร้อมกัน
      
นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า สทท.อยากเรียกร้องทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ ให้รีบเข้ามาแก้ปัญหาผู้ประกอบการท่องเที่ยว ที่ไม่สามารถเข้าถึงซอฟต์โลนได้ เพราะในทางปฏิบัติสถาบันการเงินไม่ยอมปล่อยสินเชื่อให้ เนื่องจากต้องตั้งสำรองหนี้สูญ 100% 
    

จึงมีข้อเสนอรัฐบาลให้จัดตั้งกองทุนท่องเที่ยว วงเงิน 1 แสนล้านบาท ขึ้นมาแก้ปัญหา โดยมีผู้บริหารกองทุนจากทั้งภาครัฐและเอกชน เข้ามาดูแลกองทุนในการปล่อยกู้ เยียวยา ต่อลมหายใจให้ผู้ประการท่องเที่ยว ให้ฝ่าวิกฤตที่รุนแรงและใช้เวลานานมากในครั้งนี้ไปได้ และดูแลให้กองทุนมีรายได้ เมื่อการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวแล้วจะสามารถเป็นกลไกสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปในอนาคต
   

เสียงถึงทีมเศรษฐกิจใหม่ สทท.จี้ตั้ง"กองทุนท่องเที่ยว1แสนล้าน"          

เนื่องจากการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวหลายราย ต้องทยอยปิดกิจการเดิมคิดว่าจะชั่วคราว แต่จนถึงวันนี้สถานประกอบการหลายแห่งก็ยังไม่สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้  ทำให้มีแรงงานในภาคการท่องเที่ยวตกงานไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคนแล้ว ขอให้รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานคนใหม่ ขยายเวลาให้ลูกจ้างภาคท่องเที่ยวได้รับสิทธิชดเชย 62% ของค่าจ้างจากประกันสังคม ที่จะสิ้นสุดในเดือนส.ค.นี้ ต่อการเยียวยาออกไปถึงสิ้นปี รวมถึงในกรณีที่ธุรกิจไปต่อไม่ไหวต้องเลิกกิจการ ก็อยากให้กระทรวงแรงงานจ่ายชดเชยให้ใน 72% แก่ลูกจ้างด้วย  
    ส่วนการเปิดท่องเที่ยวนั้น ขอให้รัฐบาลพิจารณาแผนเปิดการจับคู่ท่องเที่ยวแบบทราเวล บับเบิลด้วย

 

เสียงถึงทีมเศรษฐกิจใหม่ สทท.จี้ตั้ง"กองทุนท่องเที่ยว1แสนล้าน" 

 

ด้านนายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การปรับคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะสถานการณ์ต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ขณะนี้มีความท้าทาย  โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจที่จะเข้ามาสานงานต่อ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศมีแนวโน้วและทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งเศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว และกำลังค่อย ๆ ฟื้นตัว ตามการผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐ ซึ่งจะเอื้อให้ภาคการท่องเที่ยวภายในประเทศดีขึ้น  

 

มาสด้า ย้ำอยู่เสมอว่า เราทุกคนต้องช่วยกันผลักดันให้คนในประเทศเกิดความเชื่อมั่นให้ได้ว่า เราต้องเดินไปด้วยกัน แม้จะเห็นผลช้า แต่ทุกคนต้องช่วยกัน วันนี้เราเริ่มจะเห็นแล้วว่าเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น กำลังซื้อมีมากขึ้น ธุรกิจเริ่มขยับตัวมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ เพื่อให้เราก้าวไปสู่ศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และเชื่อมโยงการขนส่งในภูมิภาค