ความช่วยเหลือ"ถึงมือ"แรงงานไทยในเบรุต

08 ส.ค. 2563 | 04:16 น.

    อัครราชทูตที่ปรึกษา(ฝ่ายแรงงาน) ในซาอุดีอาระเบีย  ประสานอาสาสมัครแรงงานของกรุงเบรุต นำอาหารแห้งไปมอบแก่แรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บ และที่พักเสียหายแล้วในเบื้องต้น

ความช่วยเหลือทางการไทยถึงมือ แรงงานไทย "เหยื่อบึ้มเบรุต"  อัครราชทูตที่ปรึกษา(ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงาน ณ กรุงริยาด  ประสานอาสาสมัครแรงงานไทยในเบรุต นำอาหารแห้งไปมอบแก่แรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บ และที่พักเสียหายแล้วในเบื้องต้น

 

นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเพิ่มเติมจากนาวาตรีวิทวัส กู้ประเสริฐ อัครราชทูตที่ปรึกษา(ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย (กรุงริยาด) ซึ่งดูแลแรงงานไทยในประเทศเลบานอน ถึงความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรงในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ว่า เวลานี้มีแรงงานไทยในเขตเบรุตชั้นใน ซึ่งได้รับความเสียหายกำลังรอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค จำพวกอาหารแห้งมีราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากคลังสินค้าบางส่วนได้รับความเสียหายและอาจจะขาดแคลนในไม่ช้า
  ความช่วยเหลือ"ถึงมือ"แรงงานไทยในเบรุต    

ล่าสุดได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา นางสาวสิริอร ศรีวิรุฒ มีอาชีพเป็นพนักงานนวดและช่างทำผม เธอยังเป็นอาสาสมัครแรงงานในต่างประเทศ (อสรต.) ของกรุงเบรุต ที่ทำหน้าที่เป็นเครือข่ายอาสาสมัครแจ้งข้อมูลข่าวสารด้านแรงงานของประเทศเลบานอน ได้นำอาหารแห้งไปมอบให้แก่นายคมสันต์ ขจรสมบัติ อาชีพช่างจิวเวอรี่ แรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บถูกประตูห้องพักล้มทับขา ทำให้ขาและเท้าบวม และที่พักเสียหายทั้งหมด และนายปัญญา ทรงอยู่ ซึ่งพักอยู่ด้วยกัน ได้ถูกแรงระเบิดปลิวไป 4 เมตร แต่ไม่ได้มีบาดแผล มีเพียงแผลฟกช้ำตามตัวและเจ็บที่หัวไหล่ 
  ความช่วยเหลือ"ถึงมือ"แรงงานไทยในเบรุต    

โดยนางสาวสิริอรฯ กล่าวว่า จากการที่ได้จัดซื้ออาหารแห้งและสินค้าจำเป็น ในวันนี้สินค้ามีราคาสูงขึ้นอีกเท่าตัว อีกทั้งร้านค้าหลายแห่งในกรุงเบรุตชั้นในได้รับความเสียหาย จึงต้องไปจัดซื้อจากนอกเมือง โดยการเดินทางไปมาไม่สะดวก เนื่องจากถนนหลายสายถูกปิด และมีนักศึกษาประชาชนได้ออกมาช่วยกันทำความสะอาดตามท้องถนน พร้อมกับประชาสัมพันธ์ให้ระมัดระวังทรัพย์สินมีค่า รวมถึงประชาชนทั่วไปยังคงมีหวาดระแวงว่าอาจจะเกิดเหตุระเบิดซ้ำขึ้นอีก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แรงงาน สั่งทูตดูแลแรงงานไทยในเลบานอน

กระทุ้งแรงงานสมัครกองทุนฯก่อนไปตปท.

 ทั่วโลกเร่งช่วย “เลบานอน” กู้หายนะระเบิดเบรุต

ความช่วยเหลือ"ถึงมือ"แรงงานไทยในเบรุต    

ความช่วยเหลือ"ถึงมือ"แรงงานไทยในเบรุต

อย่างไรก็ดี สนร.ริยาด ยังรายงานว่า มีสภาพบ้านเรือนและร้านค้าตามตึกต่าง ๆ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ขณะนี้ นาวาตรี วิทวัส ฯ ทูตฝ่ายแรงงาน ได้ให้นางสาวสิริอร ศรีวิรุฒ อาสาสมัครแรงงานในต่างประเทศ (อสรต.) ที่ทำหน้าที่เป็นเครือข่ายอาสาสมัครแจ้งข้อมูลข่าวสารด้านแรงงานของประเทศเลบานอน ช่วยตรวจสอบว่ามีแรงงานที่ประสบความเดือดร้อน เนื่องจากไม่มีที่อยู่อาศัยและสถานประกอบการเสียหายจนไม่สามารถทำงานได้ เป็นจำนวนเท่าใด 
    

ทั้งนี้ จะได้ตรวจสอบว่าเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศด้วยหรือไม่ และหากเป็นสมาชิกกองทุนฯ จะได้จัดการให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วนต่อไป และแรงงานไทยที่ไม่ได้เป็นสมาชิกกองทุนนั้นจะทำอย่างไรหากไม่สามารถทำงานได้และไม่มีรายได้ 
    

แรงงานไทยหรือญาติพี่น้องแรงงานไทย ที่ได้รับความเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย (กรุงริยาด) และอาสาสมัครแรงงานในต่างประเทศ (อสรต.) ของประเทศเลบานอน หมายเลขโทรศัพท์ +966 11 4827977 และ +966 11 4827689 หรือทางอีเมล์ [email protected] และ [email protected]

ที่มา กระทรวงแรงงาน