ข่าวบิดเบือน!กรมส่งเสริมการเกษตรเยียวยาเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ ขั้นต่ำไร่ละ 1,131 บาท

07 ส.ค. 2563 | 09:41 น.

งดแชร์ - งดโพสต์ "กรมส่งเสริมการเกษตร" ชี้แจงข่าวเยียวยาเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ ขั้นต่ำไร่ละ 1,131 บาทเป็นข่าวบิดเบือน

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม -Anti-Fake News Center Thailand ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระแสข่าว"กรมส่งเสริมการเกษตร เยียวยาเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ ขั้นต่ำไร่ละ 1,131 บาท " โดยได้สอบถามไปยังกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และได้คำตอบว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นข้อมูลบิดเบือน


โดยกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ชี้แจงว่าเป็นการพาดหัวข่าวที่ข้อมูลไม่ครบถ้วน อาจทำให้เกษตรกรเข้าใจผิดในรายละเอียดของจำนวนเงินที่จะได้รับการช่วยเหลือ 
เนื่องจากมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประภัยพิบัติ กรมส่งเสริมการเกษตร ได้ดำเนินการตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562


โดยจะจ่ายให้เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตรไว้ก่อนเกิดภัย จ่ายเงินช่วยเหลือตามจำนวนพื้นที่จริงที่ได้รับความเสียหาย รายละไม่เกิน 30 ไร่ โดยกำหนดอัตรา ดังนี้ นาข้าวได้รับ อัตราไร่ละ 1,113 บาท, พืชไร่ได้รับอัตราไร่ละ 1,148 บาท, พืชสวนและอื่นๆ ได้รับอัตราไร่ละ 1,690 บาท
 

โดยมีขั้นตอนการดำเนินการ ดังนี้


1. ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือ


2. เกษตรกรยื่นแบบขอรับการช่วยเหลือ (กษ 01) ซึ่งผู้นำชุมชนต้องดำเนินการตรวจสอบรับรอง


3. คณะกรรมการหมู่บ้านตรวจสอบ และรับรองความเสียหาย


4. นำรายชื่อเกษตรกรที่ผ่านการตรวจสอบแล้วไปติดประกาศคัดค้านไม่น้อยกว่า 3 วัน


5. สำนักงานเกษตรอำเภอนำเสนอคณะกรรมการ ก.ช.ภ.อ. พิจารณาให้ความช่วยเหลือตามลำดับขั้น


ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ "กรมส่งเสริมการเกษตร เยียวยาเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ ขั้นต่ำไร่ละ 1,131 บาท " ในขณะนี้เป็นข้อมูลบิดเบือน จึงขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.moac.go.th 

 

ข่าวบิดเบือน!กรมส่งเสริมการเกษตรเยียวยาเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ ขั้นต่ำไร่ละ 1,131 บาท