“วีรศักดิ์”สั่งITDศึกษาผลกระทบโควิด-19

07 สิงหาคม 2563

“วีรศักดิ์” สั่ง ไอทีดี ศึกษาผลกระทบและแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจการพาณิชย์จากวิกฤตโควิด-19 ครอบคลุมผลกระทบ ปัญหา อุปสรรค และโอกาสที่ โดยเฉพาะภาคเกษตร และท่องเที่ยว เพื่อนำผลการวิจัยใช้ประกอบการจัดทำนโยบายและมาตรการการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์   เปิดเผย ว่าได้มอบหมายให้ไอทีดีทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบจากปัญหา อุปสรรค และโอกาสจากวิกฤตโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจของไทย โดยให้มุ่งเน้นศึกษาวิเคราะห์ และประเมินผลกระทบที่มีต่อภาคเกษตร อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว เนื่องจากได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการฟื้นฟูภาคเศรษฐกิจการพาณิชย์ของประเทศ ซึ่งจำเป็นต้องใช้มาตรการที่ช่วยแก้ปัญหาได้ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการอย่างแท้จริง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าและบริการที่มีศักยภาพของไทย เช่น ข้าว ผลไม้ต่าง ๆ อาหารสำเร็จรูป ไก่ อาหารทะเล และภาคบริการ เช่น ร้านอาหาร แฟรนไชส์ โลจิสติกส์ และดิจิทัลคอนเทนท์ ฯลฯ นอกจากนั้น การฟื้นฟูภาคเศรษฐกิจการพาณิชย์ของประเทศยังวางเป้าหมายใหญ่ คือ เตรียมพลิกฟื้นเศรษฐกิจในภาคการผลิตและการบริโภคในช่วงหลังวิกฤตโควิด-19

“วีรศักดิ์”สั่งITDศึกษาผลกระทบโควิด-19

 “ได้ให้ไอทีดีทำการศึกษาเจาะลึกไปที่ภาคเกษตร อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว เพราะเป็น 3 ภาคส่วนที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ  เพราะจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกกว่า18 ล้านคน และผู้เสียชีวิตทั่วโลกมากกว่า 6 แสนคน ในประเทศไทยเองก็มีผู้ป่วยสะสมในประเทศกว่า 3,300 คน และผู้เสียชีวิตรวม 58 คน การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงไม่ได้ส่งผลกระทบแค่ทางสาธารณสุขเท่านั้น แต่ยังสร้างผลกระทบอย่างมากทางเศรษฐกิจ”

“วีรศักดิ์”สั่งITDศึกษาผลกระทบโควิด-19

สำหรับ การศึกษาผลกระทบจากสภาพปัญหา อุปสรรค และโอกาสจากวิกฤตโควิด-19 ต่อเศรษฐกิจประเทศไทย โดยศึกษาเจาะลึก 3 ภาค ได้แก่ ภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และภาคการท่องเที่ยว จึงจะเป็นแผนงานเศรษฐกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับมาตรการต่าง ๆ ที่กระทรวงพาณิชย์ได้ดูแลอยู่ เช่น 1.การประกันรายได้เกษตรกร 2. การดูแลราคาสินค้าและบริการเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการและผู้บริโภค 3. เร่งรัดการส่งออกสินค้าและบริการโดยเน้นส่งออกพืชผลทางการเกษตร บริการสินค้า OTOP สินค้าเสื้อผ้า เครื่องประดับ 4. เร่งรัดการเจรจาค้างท่อ เช่น ASEAN และ RCEP 5. เดินหน้าระบบ e-filing ต่อไป เพื่อให้การจดทะเบียนและการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารของกระทรวงฯ 6. เร่งรัดการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาโดยเฉพาะ GI เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ 7. การผลักดันเศรษฐกิจยุคใหม่ เช่น Bio Green, Sharing, Creative Economy และการค้าออนไลน์ โดยสนับสนุน Start Up ส่งเสริม สนับสนุนให้ SMEs OTOP และแฟรนไชส์ เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 8. ฟื้นฟูช่วยเหลือธุรกิจโชว์ห่วยให้เป็นกลไกสำคัญต่อเศรษฐกิจ และ 9. การส่งเสริมพัฒนาธุรกิจภาคบริการเพื่อเพิ่มการแข่งขันของประเทศ เช่น สปา ธุรกิจการดูแลผู้สูงอายุ เพื่อนำรายได้เข้าประเทศ เป็นต้น

 

“วีรศักดิ์”สั่งITDศึกษาผลกระทบโควิด-19

 ด้านนายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา กล่าวว่างานวิจัยนี้ไอทีดีได้กำหนดให้ศึกษาและประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจจากวิกฤตโควิด – 19 ที่ส่งผลกระทบต่อ 3 ภาคส่วนหลักของประเทศ ได้แก่ ภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และภาคการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการประเมินผลกระทบที่ครอบคลุมตลอดห่วงโซ่ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อระบุถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นทางเศรษฐกิจทั้งในเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณอย่างละเอียด โดยครอบคลุมทั้งมิติการจ้างงาน การผลิต และการตลาด เมื่อสามารถระบุถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจได้อย่างครอบคลุมแล้วจะได้วิเคราะห์กำหนดมาตรการฟื้นฟูผู้ประกอบการในภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และภาคการท่องเที่ยว เพื่อเสนอเป็นแนวทางในการกำหนดนโยบายและมาตรการที่ครอบคลุมต่อบทบาทและภารกิจของกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงเสนอแนะมาตรการประสานความร่วมมือเชิงบูรณาการภารกิจของกระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และภาคการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการนำผลการศึกษาวิจัยไปปฏิบัติจริงในการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานได้อย่างแท้จริง รวมทั้งจะได้เสนอกลไกและวิธีการติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์ของมาตรการที่กระทรวงพาณิชย์จะนำไปดำเนินงาน เพื่อเสนอแนวทางแก้ไขและปรับปรุงมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจให้มีประสิทธิภาพเท่าทันต่อสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ผันแปรอย่างรวดเร็ว