ดึงบิ๊กดาต้า ผู้บริโภค 21 ประเทศ หนุนธุรกิจโกอินเตอร์

09 ส.ค. 2563 | 07:05 น.

 

ไวซ์ไซท์ เปิดตัว RESEARCH ใหม่ เผยพฤติกรรมผู้บริโภค 21 ประเทศ ครอบ คลุมกว่า 20 แพลตฟอร์ม หวังปลุกธุรกิจไทยใช้ข้อมูล กรุยทางเจาะความต้องการตลาดต่างประเทศ ตั้งเป้าสิ้นปี 20-30 ราย

นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ไวซ์ไซท์ได้เปิดตัวบริการใหม่ RESEARCH การวิเคราะห์ข้อมูลบนโซเชียลมีเดียถึงพฤติกรรมผู้บริโภคทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศรวม 21 ประเทศ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกครอบคลุมกว่า 20 แพลต ฟอร์ม เช่น เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม, ทวิตเตอร์, Weibo, Wechat Taobao Youku และ 30 ภาษา ไม่รวมภาษาท้องถิ่น

โดยบริการดังกล่าวเหมาะกับธุรกิจไทยที่วางแผนขยายกิจการไปในตลาดต่างประเทศ และต้องการเข้าใจพฤติกรรม ความต้องการ ความคาดหวังของผู้ซื้อ รวมถึงคู่แข่งในกลุ่มธุรกิจเดียวกัน

“ขณะนี้ภาคธุรกิจไทยเริ่มกลับมา หลังจากที่เราสามารถจัด การปัญหาโควิดได้ดี ขณะที่หลายประเทศยังอยู่ในวิกฤติ ทำให้ธุรกิจในไทยหลายรายเริ่มมองหาโอกาส ขยายตลาดไปต่างประเทศ ซึ่งในการขยายตลาดต่างประเทศนั้นจำเป็นต้องใช้ข้อมูล หากทำการวิจัยตลาดใช้เวลาอย่างน้อย 3-6 เดือน บริการ RESEARCH จะเข้ามาช่วยลดระยะเวลาในการวิจัย วิเคราะห์ข้อมูล เหลือเพียง 6 สัปดาห์ ทำให้ธุรกิจไทยสามารถเข้าสู่ตลาดต่างประเทศได้เร็วขึ้น”

ขณะนี้มีลูกค้า 4-5 ราย ที่แสดงความสนใจบริการดังกล่าว คาดว่าภายในปีนี้จะมีลูกค้าใช้บริการราว 20-30 ราย

 

 

นายกล้า กล่าวต่อไปว่า หากบริการดังกล่าวได้รับการตอบรับดี จะขยายการลงทุนต่อเนื่อง และขยายพาร์ทเนอร์ต่างประเทศมากขึ้นโดยขณะนี้อยู่ระหว่างการระดมทุน ระดับซีรีส์ เอ (3-100 ล้านบาท) หรือ ซีรีส์ บี (100-1,000 ล้านบาท) จากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศอยู่ คาดดีลจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

 

ดึงบิ๊กดาต้า ผู้บริโภค 21 ประเทศ  หนุนธุรกิจโกอินเตอร์

 

ด้านนายพเนิน อัศววิภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัทไวซ์ไซท์ กล่าวว่า จากการที่ไวซ์ไซท์ ขยายธุรกิจไปในประเทศมาเลเซียมากว่า 3 ปี ทำให้เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้เข้าถึงวัฒนธรรมและภาษาที่หลากหลาย รวมทั้งได้เข้าถึงข้อมูลโซเชียล จำนวนมหาศาล จากการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ต่างๆ จนสามารถวิเคราะห์ข้อมูลออกมาได้หลายรูปแบบเพื่อให้สามารถตอบโจทย์ทางธุรกิจต่างๆ จึงได้พัฒนา RESEARCH ใหม่ เพื่อช่วยธุรกิจให้สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ขยายธุรกิจในต่างประเทศ ที่เรียกว่า CROSS- BORDER CONSUMER INSIGHTS RESEARCH

 

 

โดยบริการ RESEARCH จะเป็นข้อมูลการวิเคราะห์ 5 ชุด ที่ตอบโจทย์ธุรกิจที่ต้องการขยายตลาดต่างประเทศ ประกอบด้วยวิเคราะห์คู่แข่งในตลาด, วิเคราะห์ pain points ของลูกค้าในบริการต่างๆ, วิเคราะห์ช่องทางสื่อสาร และการใช้งานโซเชียลมีเดียของผู้บริโภคในแต่ละประเทศ, วิเคราะห์ ผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล ( Influencer) ในแต่ละกลุ่มธุรกิจของแต่ละประเทศ และวิเคราะห์ลูกค้าพูดถึงแบรนด์ สินค้า หรือบริการต่างๆ ในกลุ่มธุรกิจเพิ่มขึ้นหรือลดลง

นายพเนิน กล่าวต่อไปว่า สำหรับอัตราค่าบริการนั้นคิดตามงานวิจัยต่อข้อมูล 1 ประเทศ โดยเริ่มต้นที่ 100,000 บาท 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,599 หน้า 16 วันที่ 9 - 12 สิงหาคม 2563