ศบค.ชุดเล็กถกปลดล็อกเปิดเรียนเต็มรูปแบบ ผ่อนคลายกิจการเพิ่ม

07 ส.ค. 2563 | 06:45 น.

ศบค.ชุดเล็กถกปลดล็อกเปิดเรียนเต็มรูปแบบ ผ่อนคลายกิจการเพิ่มบ่ายนี้ ก่อนเสนอชุดใหญ่สัปดาห์หน้า

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้หารือเรื่องการผ่อนคลายการเปิดโรงเรียนแบบ 100% หรือ onsite รวมถึงการพิจารณาผ่อนคลายกิจการ/กิจกรรมเพิ่มเติม อาทิ สนามม้า และกีฬาที่ยังไม่อนุญาตให้มีผู้ชม ซึ่งจะพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)ชุดใหญ่ ในสัปดาห์หน้า 

สำหรับการผ่อนคลายการจัดแสดงคอนเสิร์ตนั้น พล.อ.สมศักดิ์ ยืนยันไม่ได้ห้าม สามารถจัดแสดงคอนเสิร์ตได้ แต่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานสาธารณสุข ไม่ให้มีคนหนาแน่น เหมือนกรณีของนักร้องสาว "เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น"
          

ด้านนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้จะมีการพิจารณาใน 5 ประเด็น คือ 1.การเปิดเรียน Onsite ไม่ต้องมีการสลับเรียน ซึ่งจะมีการพิจารณาร่วมกันระหว่าง ศบค.กับผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหลาย ถ้าได้กระทรวงศึกษาธิการจะมานำเสนอข้อมูลต่อประชาชน 2.การเปิดให้บริการของรถโดยสารสาธารณะ แบบเต็มทุกที่นั่งไม่ต้องมีการเว้นที่นั่ง 3.การแข่งขันกีฬาแบบมีผู้ชม ซึ่งมีตัวอย่างที่ จ.ระยอง โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเสนอ ศบค.พิจารณาในเชิงนโยบายถ้าอนุมัติจะได้เกิดขึ้นที่อื่น 4.การขายอาหารบนเครื่องบิน และ 5.การขยายเวลาสถานบริการถึงตี 2