"จีนไม่ต้องการสงครามเย็นครั้งใหม่"

06 ส.ค. 2563 | 14:24 น.

จีนเสนอรื้อฟื้นการเจรจากับสหรัฐ พร้อม 4 แนวทางสร้างความปรองดอง

 

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนย้ำว่า รัฐบาลจีนพร้อมที่จะหวนคืนสู่โต๊ะเจรจากับสหรัฐอเมริกา อย่างสร้างสรรค์ ในทุกระดับของการเจรจา และทุกเรื่องที่สหรัฐต้องการ ไม่ว่าจะเป็นในเวลาใดก็ตาม เพื่อให้สถานะความสัมพันธ์ที่คลอนแคลนในระยะหลัง ๆ นี้พัฒนาดีขึ้น

 

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ สื่อใหญ่ของฮ่องกงรายงานอ้างอิงบทสัมภาษณ์ของ นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยเขาให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซินหัวที่กรุงปักกิ่งว่า จีนพร้อมที่จะรื้อฟื้นการเจรจากับสหรัฐอย่างตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์ ในทุกเรื่องและทุกระดับของการเจรจา ท่ามกลางอุณหภูมิที่ร้อนแรงมากขึ้นของความขัดแย้งในหลาย ๆ ประเด็นในระยะไม่กี่เดือนที่ผ่านมา 

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซินหัว (เครดิตภาพ: สำนักข่าวซินหัว)

“จีนพร้อมที่จะเจรจากับสหรัฐอย่างสุขุมและมีเหตุผล แม้ว่าสหรัฐจะมีพฤติกรรมที่หุนหันพลันแล่นและร้อนรน”

 

พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้นำเสนอแนวทาง 4 ประการ เพื่อปรับความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ประกอบด้วย ซึ่งประกอบด้วย  

1) การชี้แจงประเด็นอ่อนไหวของแต่ละฝ่ายที่ไม่ควรละเมิด เช่น จีนไม่ยุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในของสหรัฐฯ และคาดหวังว่าสหรัฐฯ จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในของจีน

2) ให้รักษาช่องทางการติดต่อระหว่างกันและมีการเจรจาอย่างตรงไปตรงมา

3) เปลี่ยนแนวทางปฏิบัติที่ตัดขาดจากกัน (Decoupling) เป็นแนวทางเพิ่มความร่วมมือ (Cooperation) ระหว่างกัน และ

4) ทั้งสองฝ่ายควรยุติความคิดที่มีแต่ผู้ชนะ-ผู้แพ้ (Zero-sum Games) มาเป็นร่วมมือกันเพื่อร่วมรับผิดชอบประเด็นความมั่นคงของโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพราะอะไรสงครามเย็นสหรัฐ-จีน คุกคามโลกยิ่งกว่าโควิด-19

แปลงสัญชาติ TikTok ทางออกสวย ๆ ในตลาดสหรัฐ

สหรัฐเชือดจีน ทำไมต้องโดน TikTok

จีนลั่นพร้อมชน ตอบโต้ทรัมป์หลังถอดสถานะพิเศษฮ่องกง

สหรัฐเปิดศึกจีน เล่นงาน "หัวเว่ย" อีกรอบ

 

 

 

นอกจากนี้ ยังเสนอให้สหรัฐฯ กับจีนร่วมมือกันรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของโลกผ่านกลไกสหประชาชาติ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนย้ำว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐกำลังเผชิญความท้าทายที่ยิ่งใหญ่นับตั้งแต่ที่ทั้งสองฝ่ายได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกันมา การแลกเปลี่ยนและความร่วมมือในหลากหลายด้านกำลังติดขัดชะงักงัน จีนไม่เห็นด้วยกับการกระทำล่าสุดของสหรัฐที่ทำลายความสัมพันธ์อันดีในระดับทวิภาคี ซึ่งรวมถึงการสั่งปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮิวสตัน มลรัฐเทกซัส การรณรงค์ต่อต้านบริษัทจีนทั่วโลก การโจมตีพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างดุเดือดเผ็ดร้อน และการแทรกแซงกิจการภายในของจีน

สหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮิวสตันด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง จีนตอบโต้ด้วยการสั่งปิดสถานกงสุลอเมริกันในเมืองเฉิงตู

นายหวังยังกล่าวด้วยว่า สาเหตุสำคัญคือนักการเมืองอเมริกันบางคนมีอคติและไม่เป็นมิตรกับจีน ใช้อำนาจในการกุเรื่องราวใส่ร้ายป้ายสีจีนให้เป็นผู้ร้ายในสายตาประชาคมโลก “นักการเมืองเหล่านั้นมุ่งหมายฉุดดึงจีนและสหรัฐเข้าสู่ความขัดแย้งและการเผชิญหน้าครั้งใหม่ นำพาโลกเข้าสู่ความสับสนวุ่นวายและความแตกแยกอีกครั้ง” เขายังกล่าวด้วยว่า จีนไม่มีเจตนาใด ๆ ที่จะสร้างสิ่งที่เรียกว่า “สงครามเย็นครั้งใหม่”

 

“จีนพร้อมเจรจาอย่างตรงไปตรงมาและมีประสิทธิภาพ เราจะตอบสนองการกระทำที่หุนหันพลันแล่นและร้อนรนของสหรัฐ ด้วยความสุขุมและมีเหตุมีผล”

 

นายหวังยังกล่าวทิ้งท้ายว่า ประตูการสนทนาควรจะเปิดอยู่เสมอ ด้วยจิตวิญญาณแห่งความเสมอภาคและใจที่เปิดกว้าง จีนไม่มีเจตนาที่จะทำสงครามทางการทูตกับฝ่ายสหรัฐ เพราะจะกลายเป็นการทำร้ายผลประโยชน์ของทั้งสองชาติมากขึ้นเท่านั้น

 

ข้อมูลอ้างอิง

China ready for US talks at ‘any time, any issue and any level’

Full text of Chinese FM Wang Yi's exclusive interview with Xinhua News Agency on current China-U.S. relations