เปิดประวัติ “ดอน ปรมัตถ์วินัย” รองนายกฯ “ครม.ประยุทธ์ 2/2”

06 ส.ค. 2563 | 09:12 น.

เปิดประวัติ “ดอน ปรมัตถ์วินัย” รองนายกรัฐมนตรีป้ายแดง “ครม.ประยุทธ์ 2/2”

หลังจากที่มีกระแสข่าว ปรากฏชื่อโผบุคคลที่จะได้รับการแต่งตั้งมาต่อเนื่อง กระทั่งในวันนี้มีความชัดเจนแล้ว ซึ่งมีชื่อของ “นายดอน ปรมัตถ์วินัย” รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ที่ได้รับแต่งตั้งให้นั่งควบตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี คนล่าสุดในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 2/2 

 

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เกิดเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2493 ปัจจุบันอายุ 70 ปี เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศคนที่ 45 และได้รับแต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรี จบชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนบวรศึกษาสถาน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนวัดสุทธิวราราม มัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย จบปริญญาตรีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รุ่น 20

 

จากนั้นได้ทุนจากรัฐบาล (ก.พ.) ไปศึกษาต่อปริญญาตรี และปริญญาโท ได้รับปริญญาตรีเกียรตินิยม สาขารัฐศาสตร์ และปริญญาโท สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส และคว้าปริญญาโท สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากวิทยาลัยกฎหมายและการทูตเฟลทเชอร์ ณ มหาวิทยาลัยทัฟท์ส์ (The Fletcher School of Law and Diplomacy at Tufts University)ด้วย

 

ข่าวที่เกียวข้อง 

พระบรมราชโองการ ประกาศ แต่งตั้งรัฐมนตรี 7 ราย

ครม.เศรษฐกิจชุดใหม่ ต้องปลอดยี้ นำพาประเทศ

ฟื้นครม.เศรษฐกิจ นายกฯปรับกระบวนสู้ศึก

คืบหน้า “ปรับครม.” นายกฯ” เผยเตรียมนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ 

 

เมื่อปี 2561 นายดอนได้รับรางวัลนิสิตเก่าดีเด่นจาก คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังจบหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 6 ซึ่งคนในรุ่นนี้มีคนดังๆที่มีบทบาททางด้านการทหารและการเมืองอยู่หลายคน

 

นายดอน เริ่มงานในกระทรวงการต่างประเทศเมื่อปี 2517 ในกรมการเมือง กระทรวงการต่างประเทศ ที่ผ่านมาเคยดำรงตำแหน่งสำคัญในกระทรวงบัวแก้วมาแล้วมากมาย อาทิ เอกอัครราชทูตประจำสหรัฐอเมริกา, สาธารณรัฐประชาชนจีน, สหภาพยุโรป และอีกหลายประเทศ ทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ และอธิบดีกรมสารนิเทศ ก่อนเกษียณอายุราชการในตำแหน่งเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรแห่งประเทศไทยประจำสหประชาชาติ

 

ในช่วงระหว่างวิกฤติการเมืองไทยเมื่อปี 2553 รับหน้าที่ดูแลโครงการโรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง ไทย-สหรัฐอเมริกา ในระดับทั่วประเทศ จนกระทั่งออกจากตำแหน่ง โดยลาออกจากราชการในเดือนสิงหาคม 2553 ก่อนเกษียณอายุราชการเพียง 1 เดือน และในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกันนี้ นายดอน เข้ามารับตำแหน่งประธานกรรมการความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ที่ บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) ซึ่งเขาเป็นผู้ถือหุ้นและเป็นกรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537

 

ต่อมาในเดือนสิงหาคม 2557 ได้ลาออกจากบริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) และเข้ารับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แทน พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร เมื่อวันที่ 19 ส.ค.2558 และนั่งตำแหน่งนี้ต่อเนื่องมา จนถึงรัฐบาลประยุทธ์ 2 หลังเลือกตั้งใหญ่เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 ที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ดี ในช่วงเวลาที่ผ่านมานายดอน เจอมรสุมมาแล้วหลายเรื่อง โดยเฉพาะกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวหาว่า ขาดคุณสมบัติดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี เนื่องจากกรณีภรรยาถือครองหุ้นขัดกฎหมาย โดยภรรยามีหุ้นในธุรกิจเกินกว่า 5% แล้วไม่แจ้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติภายในเวลาที่กำหนด ซึ่งได้มีการเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ 

ต่อมาในวันที่ 31 ต.ค. 2561 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก วินิจฉัยว่า ภรรยานายดอน โอนหุ้นภายใน 30 วัน ตาม พ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วนรัฐมนตรี พ.ศ. 2543 และเป็นการโอนหุ้นที่ถูกต้องตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และเป็นไปตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ดังนั้น นายดอนจึงไม่สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีตามที่ กกต.ร้อง

 

จากผลงานการทำงาน ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ นายดอนได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และล่าสุด นายดอนได้รับการแต่งตั้งให้นั่งเก้าอี้ รองนายกรัฐมนตรี ควบอีกหนึ่งตำแหน่ง