นายกฯเปิดเวที รับฟัง “คนรุ่นใหม่”เดือนนี้

04 ส.ค. 2563 | 07:16 น.

นายกฯ เตรียมเปิดเวทีรับฟังความเห็นคนรุ่นใหม่เดือนนี้ เตือนพวกพูดจาเลยเถิดให้ดำเนินการตามกฎหมาย

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

วันที่ 4 ส.ค. 2563  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า เรื่องชุมนุมต่างๆ ยอมรับว่ามีความห่วงเด็กๆ จึงได้ให้แนวทางไปแล้วในการเปิดเวทีรับฟังความเห็นประชาชนให้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ"คนรุ่นใหม่"เพื่อให้รู้ว่าเขาอยากได้อนาคตอย่างไรจึงต้องรับฟัง โดยจะจัดขึ้นภายในเดือนนี้ เพื่อเปิดเวทีให้มากขึ้น สำหรับรูปแบบนั้นก็จะเป็นเวทีการพูดคุยพบปะหารือกัน โดยให้กระทรวงรวมกลุ่มมา ส่วนที่มีการเรียกร้องให้ตนไปรับฟังเองนั้น ก็ดูก่อน

เมื่อถามว่า ยังมีบางเวทีที่พูดถึงเรื่องสถาบันฯ นายกฯจะปรามหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ปรามก็เป็นเรื่องเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายที่มีอยู่


เมื่อถามว่านายกมีความกังวลอะไรในการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กังวลเรื่องเศรษฐกิจและกังวลเรื่องโควิด ส่วนเรื่องอื่นๆ ตนคิดว่าประชาชนทุกคนที่เป็นคนไทยก็ต้องร่วมมือกัน ในการทำให้ประเทศมีเสถียรภาพกว่าตอนนี้เพราะเศรษฐกิจจะลดการเจริญเติบโตไปอีกนานพอสมควร ส่วนเรื่องนี้จะสำคัญด้วยหรือไม่ ซึ่งตนไม่ได้บอกว่าอะไรสำคัญกว่า แต่ต้องให้ควบคู่กันไปได้หรือไม่ ทำให้สมดุลได้หรือไม่ ไม่เช่นนั้นรัฐบาลก็ทำอะไรไม่ได้ไปหมด แล้วคนที่เดือดร้อนจะทำอย่างไรกับเขาตอบคำถามตรงนี้ให้ตนด้วย 

 

"จะชุมนุมอะไรก็แล้วแต่ก็ว่ากันไป สิทธิตามกฎหมายก็ว่ากันไป แต่ต่างคนต่างต้องเคารพกติกากฎหมายซึ่งกันและกัน ผมไม่ได้ไปขู่อะไรกับใครทั้งสิ้น แต่ผมก็เป็นห่วงหลายคนที่พูดจาเกินเลยเถิดไปพวกนี้ อาจไม่ใช่บริสุทธิ์ใจอย่างแท้จริงแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ ไป และที่ผ่านมาไม่ใช่รัฐบาลไม่ทำอะไรเลยก็เข้าไปพบ ไปเชิญ เข้ามาคุยอะไรต่างๆ บอกให้เลิกพฤติกรรมเหล่านี้ บางคนก็เลิกบางคนไม่เลิก บางคนก็หนักกว่าเดิม ก็เป็นเรื่องกฎหมายว่ากันไป"นายกฯ กล่าว.