บล.กสิกรไทย ชี้ ทอท. อุ้ม "คิงเพาเวอร์" สูญ 1.3 แสนล้าน

04 ส.ค. 2563 | 06:14 น.

บล.กสิกรไทย ไม่เห็นด้วยที่ทอท.อุ้ม คิงเพาเวอร์ ในกรณีเปลี่ยนวิธีการเก็บเงินการันตีขั้นต่ำ คาดสูญเงิน 1.3 แสนล้านบาท ทั้งลดคะแนนบรรษัทภิบาล 20% ฉุดให้ประมาณการกำไรสุทธิในปี2565 ลดลง 5.3%

จากกรณีที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. (AOT) ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ครั้งล่าสุด ถึง มาตรการเยียวยา บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด (KPD) และ บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด (KPS) จากผลกระทบโควิด-19 จากกรณีที่ คิงเพาเวอร์  ใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1. การขยายช่วงเวลาการปรับปรุงและตกแต่ง 1 ปีไปจบในวันที่ 31 มีนาคม 2565 2. การเลื่อนวันเริ่มต้นและวันสิ้นสุดของช่วงการดำเนินงานไปเป็นวันที่ 1 เมษายน 2565 จนถึง 31 มีนาคม 2575 และ 3. การเปลี่ยนวิธีการคำนวณรายได้ขั้นต่ำ (MGT)

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563 บล.กสิกรไทย ออกบทวิเคราะห์ ระบุว่าบอร์ดบริหาร AOT อนุมัติเปลี่ยนวิธีการเก็บเงินการันตีขั้นต่ำจาก คิงพาวเวอร์ โดยจะอิงจากจำนวนผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิในช่วงที่จำนวนผู้โดยสารยังต่ำกว่าประมาณการจำนวนผู้โดยสารที่ KPD ประเมินไว้ตอนเข้าร่วมประมูล ทาง บล.กสิกรไทย ไม่เห็นด้วยต่อเรื่องดังกล่าว รวมถึงมองว่าเเป็นประเด็นที่มีผลกระทบที่มีนัยสำคัญต่อคาดการณ์กำไรและราคาเป้าหมายของฝ่ายวิเคราะห์

 

โดยระบุว่าบอร์ดบริหาร AOT อนุมัติการเปลี่ยนวิธีการเก็บเงินการันตีขั้นต่ำจากคิงเพาเวอร์ โดยจะอิงจากจำนวนผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิในช่วงที่จำนวนผู้โดยสารยังต่ำกว่าประมาณการที่ บริษัทคิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี (KPD) ประเมินไว้ตอนเข้าร่วมประมูล
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทอท.รื้อสัญญาใหม่ ต่อลมหายใจ ‘คิงเพาเวอร์’ ฝ่าโควิด
ทอท. เลื่อน 3 สัญญาสัมปทาน “คิงเพาเวอร์" 1 ปี
 เปิดไส้ใน“คิงเพาเวอร์”  ควัก 2.4 แสนล้านยึดสัมปทานสนามบิน
 สูตรสำเร็จ‘คิงเพาเวอร์’ ยึด4สนามบินนาน10ปี
‘คิงเพาเวอร์’ทุ่มสุดตัว ยืน1ดิวตี้ฟรีไทย ต่อยอดท็อปโลก
“คิงเพาเวอร์”ตอบรับนายกฯตู่ทุ่ม1.5พันล.ช่วยโควิด

"เราไม่เห็นด้วยกับ AOT ที่ให้ส่วนลดเงินการันตีขั้นต่ำ โดยไม่เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น เพราะคาดว่าผลกระทบต่อ AOT จากการให้ส่วนลดครั้งนี้ จะมากถึง 133,800 ล้านบาท จะฉุดให้ประมาณการกำไรสุทธิปี 65 ลดลง 5.3% โดยคิดว่า AOT น่าจะหาวิธีที่ดีกว่านี้เพื่อชดเชยให้กับทางคิงเพาเวอร์จากผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19" บล.กสิกรไทยระบุ

 บล.กสิกรไทย ชี้ ทอท. อุ้ม "คิงเพาเวอร์" สูญ 1.3 แสนล้าน
จากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี และบริษัทคิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ ไม่สามารถติดต่อพันธมิตรการค้า เพื่อเตรียมความพร้อมในการเริ่มให้บริการ ดังนั้น AOT จึงขยายระยะเวลาในการพัฒนาและปรับปรุงพื้นที่ของดิวตี้ฟรี ตามที่ได้กำหนดไว้ในเฟส 1 ของสัญญาตั้งแต่ 28 ก.ย. 63 - 31 มี.ค. 65 ไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อประมาณการ เนื่องจากบริษัทได้ผ่อนปรนไม่เก็บเงินการันตีขั้นต่ำในช่วงเวลาดังกล่าวอยู่แล้ว แต่การเปลี่ยนวิธีคำนวณเงินการันตีขั้นต่ำจะ ฉุดให้ประมาณการกำไรสุทธิในปี2565 ลดลง 5.3%

 

อีกทั้ง บล.กสิกรไทย ยังได้ลดน้ำหนักการลงทุนหุ้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. (AOT) ลงพรวดเดียวพลิกจาก"ซื้อ"เป็น "ขาย" และปรับลดราคาเป้าหมายลงจาก 70.50 บาทเหลือ 40.50 บาท หรือประมาณ 42.55% คาดผลกระทบจากการลดเงินการันตีขั้นต่ำมากถึง 133,800 ล้านบาท และให้ส่วนลดคะแนนบรรษัทภิบาล 20% (Corporate Governance-CG discount)

 

การที่ใส่ CG Discount (Corporate Governance-CG discount) ให้ AOT นั้นมองว่าครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัทให้ความช่วยเหลือ คิงเพาเวอร์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า คิงเพาเวอร์ ไม่ได้ยึดถือสัญญาประมูลสัมปทาน โดยบล.กสิกรไทย จะถอด CG Discount ก็ต่อเมื่อคิงเพาเวอร์แสดงให้เห็นว่าทำตามข้อกำหนดตามที่ระบุไว้ในสัญญา