กรณ์ ขอบคุณรุ่นใหญ่ ร่วมเวที“คนGenกล้า”เปลี่ยนแปลงประเทศ

04 ส.ค. 2563 | 04:08 น.

กรณ์ ขอบคุณรุ่นใหญ่หลายวงการ มีวิทยากรพิเศษ อานันท์ ปันยารชุน สร้างแรงบันดาลใจ เวที “คนGenกล้า” สร้างคนรุ่นใหม่เปลี่ยนแปลงประเทศ

นายอานันท์ ปันยารชุน

 

วันที่ 2 สิงหาคม 2563 โครงการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการ ‘คนGenกล้า’ ที่พรรคกล้า จัดขึ้นมาเป็นโครงการแรกหลักจากได้รับการอนุมัติพรรคอย่างเป็นทางการโดย กกต.ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2563 ณ โรงแรมเมอร์เคียว มักกะสัน “คน Gen กล้า” ที่กรณ์ จาติกวณิช ได้นิยามเอาไว้ว่า เป็นหลักสูตรเชิงปฏิบัติการที่ให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อการพัฒนาตัวเอง และพัฒนาประเทศ ต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่จะได้เรียนรู้ด้วยการลงมือทำ และเข้าใจกระบวนการทำงานในรูปแบบ “ปฏิบัตินิยม” อย่างรู้ลึกรู้จริงกับ “ตัวจริง” จากทุกวงการสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

โครงการนี้จบลงไปอย่างสำเร็จตามใจหวังของผู้บริหารพรรคกล้า โดยมีวิทยากรพิเศษปาฐกถาปิดโครงการอย่าง อดีตนายกรัฐมนตรี อานันท์ ปันยารชุน มาสร้างความประทับและแรงบันดาลใจ รวมพลังคนต่างวัย ให้ข้อคิดในการทำงานร่วมมือกันทุกวัยตามคติของพรรคกล้าที่ต้องการสร้างแพลตฟอร์มร่วมพัฒนาประเทศจากคนทุกวัยในโครงการยังมีการคัดสรรทีมจากพลังของผู้เข้าร่วมคนGenกล้าทั้ง 53 คนให้นำเสนอ Pain Point ในเชิงนโยบายของประเทศ

 

 จากนั้นคัดกรองอย่างเข้มข้นเหลือเพียง 11 กลุ่มจนกระทั่งมีการคัดเลือกรอบสุดท้ายเหลือ 6 กลุ่มนโยบายสำคัญที่ครอบคลุมทุกภารกิจการทำงานของพรรคกล้า ได้แก่ เศรษฐกิจใหม่เพื่อทุกคน เกษตรทันสมัย การศึกษาเพื่ออาชีพ คุณภาพชีวิตเป็นสิทธิ และ Soft Power เป็นอาวุธผู้ชนะทั้ง 6 กลุ่มที่ได้ร่วมกันทำ Hackathon นโยบายนำเสนอประเด็นใหญ่ของไทยได้แก่ 1) ทำไม Startups ไทยยังไม่มี Unicorn พร้อมแนวทางแก้ไขปัญหาที่มาจากการขาดการสนับสนุนของภาครัฐที่ตรงเป้า 2) การเรียนการสอนของไทยที่ไม่ได้สอนที่มา เข้าใจเหตุผล แต่เน้นท่องจำ 3) การแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมทางการศึกษา 4) ปัญหาแรงงานไทยกับสิทธิของผู้ลี้ภัยหรือแรงงานต่างด้าว

 

 5) รัฐรวมศูนย์ที่ต้องกระจายอำนาจ และแผนนำเสนอ “เลือกตั้งผู้ว่าฯ” 6) Thainess การสร้างมูลค่า สร้างรายได้ให้คนไทยจากคุณค่าของความเป็นไทย ทั้ง 6 นโยบายนำเสนอนี้อดีตนายกฯ อานันท์ ปันยารชุน ได้คอยให้ความเห็นจากประสบการณ์ในฐานะผู้บริหารสูงสุดของประเทศอย่างเข้มข้น พร้อมด้วยการเสนอแนะแนวทางในการทำนโยบายให้สำเร็จจากประสบการณ์ของกรณ์ จาติกวณิช ในฐานะรัฐมนตรีคลัง และอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีตประธานกรรมาธิการงบประมาณของรัฐสภาหลายสมัย

 

กรณ์ ขอบคุณรุ่นใหญ่ ร่วมเวที“คนGenกล้า”เปลี่ยนแปลงประเทศ

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ระบุว่า คนรุ่นใหม่ " คน Gen กล้า"ที่มาร่วมโครงการมีคุณภาพ มีความคิดสร้างสรรค์ ได้ถูกปลูกฝังเรื่องการลงมือทำ หลายคนมีศักยภาพมากที่จะเป็นผู้แทนของพรรคกล้า ไม่ว่าจะมาช่วยกันทำงานทั้งเบื้องหน้า และเบื้องหลัง รวมไปถึงวิทยากรชั้นนำของประเทศหลากหลายคนที่มีความพร้อมในการเข้ามาร่วมทำงานกับพรรคกล้า พรรคกล้ายินดีที่จะเปิดรับฟัง ถกปัญหา พูดคุยเพื่อหาทางออก เพื่อคิดนโยบายพัฒนาประเทศไปด้วยกัน” 

 

วรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคกล้า และหัวหน้ากล่องภารกิจเศรษฐกิจ “จาก Workshop สอนน้องๆ ทำ E-Commerce Day ในช่วงของโครงการ เราได้เชิญมืออาชีพตัวจริงจากยักษ์ใหญ่แห่ง Alibaba และ Lazada มาฝึกการขายของออนไลน์ โดยนำวัตถุดิบพื้นถิ่นของชาวบ้าน ที่น้องๆ ได้ลงพื้นที่จริงไปหาของดีในชุมชน มาใส่ไอเดียสร้างสรรค์ และนำเข้าสู่แพลตฟอร์มการขายของเพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่ชุมชน และแก่ตัวเองได้ในอนาคตในฐานะผู้ประกอบการ”“คนGenกล้า กับกล่องภารกิจ “เศรษฐกิจ” ในวันนี้ได้เห็นว่าเศรษฐกิจชุมชน และสินค้าท้องถิ่น มีความหลากหลาย มีความสร้างสรรค์

 

ที่สำคัญ มีความอร่อยน่ารับประทาน วิถีชีวิตของคนในชุมชน ภูมิปัญญาท้องถิ่น และ ทรัพยากร “หลังบ้าน” 3 สิ่งนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล เศรษฐกิจชุมชน เป็นเสมือนกล่องดวงใจของเศรษฐกิจประเทศ การส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย”


พงศ์พรหม ยามะรัต รองหัวหน้าพรรค และหัวหน้ากล่องภารกิจคุณภาพชีวิตเป็นสิทธิ กล่าวว่า “คน Gen กล้า" จะสร้างคนรุ่นใหม่เพื่อเรียนรู้ เพื่อเดินต่อ เรียนรู้ เพื่อสร้างชาติ เรียนรู้ เพื่อเราจะได้มีปัญญา และจะได้ไม่ทะเลาะ สังคมไทยจะดีได้ ต้องปลูกต้นกล้าที่มีปัญญา สามัคคี มีเจตนาดี และตั้งใจดี”อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวเน้นย้ำถึงปัญหาที่ใหญ่ที่สุดที่ฉุดรั้งการพัฒนาในทุกมิติของประเทศไทย 

 

“ปัญหาที่ใหญ่ที่สุด ที่เราต้องมาร่วมกันสู้ คือระบบราชการที่ล้าหลัง ทั้งระบบการเมือง ระบบราชการ และระบบเศรษฐกิจที่พัวพัน เหนี่ยวรั้ง สร้างอุปสรรคในการพัฒนาของประชาชน และภาคเอกชนให้คล่องตัว ให้ไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ ทั้งนี้ นายอรรถวิชช์กล่าวย้ำว่า ข้าราชการไทยเก่งๆ ดีๆ มีเยอะ แต่ด้วยระบบราชการล้าหลัง เป็นตัวฉุดรั้งอยู่ จึงทำให้ไทยเราไปไกลกว่านี้ได้ยากมาก”
 

กรณ์ ขอบคุณรุ่นใหญ่ ร่วมเวที“คนGenกล้า”เปลี่ยนแปลงประเทศ

 

ทั้งนี้ภายในกิจกรรม "คนGenกล้า" ได้เสริมทัพติดอาวุธทางความคิดกับนักธุรกิจชั้นนำ ศิลปินแนวหน้า และผู้คนที่ประสบความสำเร็จจากหลากหลาย ที่จะมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์อันมีค่า ที่ยากจะได้พบในรั้วมหาวิทยาลัย อาทิ อานันท์ ปันยารชุน นายกรัฐมนตรีคนที่ 18 ของประเทศไทย, วรวุฒิ อุ่น (ผู้ก่อตั้ง Office Mate - B2S)

 

สมคิด จิรานันตรัตน์ ที่ปรึกษาประธานกรุงเทพ ผู้คิดค้นระบบซื้อขายหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, เจ๊จง-จงใจ กิจแสวง เจ้าของหมูทอดเจ๊จงผู้พลิกชีวิตจากติดลบสู่นักธุรกิจแฟรนไชส์อาหาร, แมว-จิระศักดิ์ ปานพุ่ม ศิลปินนักร้องผู้มีแพชชั่นเรื่องการศึกษาแบบใหม่, พลพัฒน์ อัศวะประภา (Personal Stylist คนแรกของประเทศไทย และนายกสมาคมแฟชั่นดีไซเนอร์กรุงเทพ BFS), ญาณวุฒิ จรรยหาญ (เจ้าของเพจ "พี่เอ็ด 7 วิ”), อุกฤษ อุณหเลขกะ (CEO, Ricult : AgriTech), มนต์ชีพ ศิวะสินางกูร(นักร้องและนักแต่งเพลง), ชยนพ บุญประกอบ(ผู้กำกับภาพยนตร์ Friend Zone)

 

 ภิมุข สิมะโรจน์ (ประธานบริหารบริษัท Susco), ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ (ประธานบริหาร Thai AirAsia), กฎทอง บุญพรรคนาวิก (นักเขียน ที่ปรึกษาด้านการสื่อสารและบุคลิกภาพแบรนด์), อ.อภิทาน ลี (รองผู้อำนวยการศูนย์ออกแบบและวิจัย Redex สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง) และ โอฬาร วีระนนท์ (นายกสมาคมฟินเทคประเทศไทย) เพื่อให้ความรู้เชิงประสบการณ์จริงกับคนรุ่นใหม่ที่เข้าร่วมงาน

กรณ์ ย้ำว่า คนรุ่นใหม่ "คนGenกล้า"ที่ร่วมโครงการ เต็มไปด้วยศักยภาพ มีความคิดสร้างสรรค์ และได้ถูกปลูกฝังเรื่องการลงมือทำ หลายคนมีโอกาสมากที่จะกลายเป็นผู้แทนของพรรคกล้า ไม่ว่าจะมาช่วยกันทำงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง รวมไปถึงวิทยากรชั้นนำระดับประเทศหลากหลายคนที่มีความพร้อมในการเข้ามาร่วมทำงานกับพรรคกล้า และพวกเรายินดีที่จะเปิดรับฟังปัญหา พูดคุยเพื่อหาทางออก เพื่อออกแบบนโยบายในการพัฒนาประเทศที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดไปด้วยกัน

 

อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า บอกว่า พรรคกล้า ยินดีรับฟังความเห็นต่าง เรารวมคนทุกรุ่น รุ่นใหญ่ รุ่นกลาง รุ่นใหม่ ไว้ด้วยกันเป็น  “คนGenกล้า” แลกเปลี่ยนถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจ ระหว่างกัน เพื่อสู้กับความล้าหลังของระบบราชการ ด้วยความสร้างสรรค์ และจะเดินสายสร้าง “คนGenกล้า” ต่อไป ทั่วประเทศ