อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด"ทรงตัว"-จับตาตลาดหุ้นทั่วโลก

04 ส.ค. 2563 | 01:11 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทแกว่งตัวในกรอบแคบช่วงที่ผ่านมา เหตุดอลลาร์แข็งค่าและตลาดกลับมากังวลกับการระบาดของโควิดในหลายประเทศฝั่งยุโรป - จับตาตลาดหุ้นทั่วโลกที่เปิดรับความเสี่ยงจะเป็นแรงหนุนให้เงินบาท "แข็งค่า"ตามสกุลเงินเอเชียได้ต่อเนื่อง

 

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.23 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน กรอบเงินบาทวันนี้ 31.10-31.30 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด(SCBS) ระบุว่าในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินยังคงเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) จากแรงหนุนของบริษัทกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่ผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำ ดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้น 0.7% พร้อมกับดัชนี Stoxx Europe 600 ที่ปิดตัวบวกขึ้นถึง 2.0% จากเงินยูโร (EUR) ที่อ่อนค่า ซึ่งภาพตลาดทุนดังกล่าวกดดันให้ราคาทองปรับตัวลงเล็กน้อยมาที่ระดับ 1973 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ในระยะสั้น ตลาดยังคงรอความชัดเจนของนโยบายการคลังสหรัฐว่าจะออกมาในรูปแบบไหนหลังจากเงินช่วยเหลือส่วนเพิ่ม 600 ดอลลาร์ตอสัปดาห์หมดลงเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา จึงเห็นคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารกลางสหรัฐ หลายท่านออกโรงเตือนว่าถ้าไม่มีนโยบายพยุงเศรษฐกิจเหล่านี้ก็ต้องระวังว่าเศรษฐกิจอาจกลับไปหดตัวอีกครั้ง

ส่วนในฝั่งตลาดเงิน ดอลลาร์ปรับตัวแข็งค่า 0.3% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก หลังจากที่ตัวเลขผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตในสหรัฐฟื้นตัวดี ขณะเดียวกันตลาดก็กลับมากังวลกับการระบาดของไวรัสในหลายประเทศฝั่งยุโรป  

ประเด็นดังกล่าวส่งผลให้เงินบาทแกว่งตัวในกรอบแคบช่วงที่ผ่านมา ส่วนในช่วงที่เหลือของสัปดาห์นี้ ยังคงแนะนำจับตาการฟื้นตัวของตลาดหุ้นทั่วโลกเป็นหลัก เชื่อว่าตลาดที่เปิดรับความเสี่ยงจะเป็นแรงหนุนให้เงินบาทแข็งค่าตามสกุลเงินเอเชียได้ต่อเนื่อง