ปศุสัตว์พร้อมช่วยผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ

03 ส.ค. 2563 | 11:09 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ตั้งชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว ให้การช่วยเหลือด้านปศุสัตว์ เสบียงอาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ ยานพาหนะ ทีมสัตวแพทย์ พร้อมออกปฏิบัติการทันทีเมื่อเกิดสถานการณ์

สรวิศ ธานีโต

 

วันที่ 3 ส.ค.63 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ และผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ (ศปภ.ปศ.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการหน่วยงานในสังกัดทุกหน่วยงานร่วมกับภาคีเครือข่ายต่างๆ ทั่วประเทศเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ "พายุซินลากู" ที่ทำให้หลายพื้นที่เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนและที่ทำกินของเกษตรกรในหลายจังหวัด ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่รวมถึงผลผลิตของสัตว์ของเกษตรกร โดยกรมปศุสัตว์ได้เตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือทุกด้าน ทั้งด้านเสบียงอาหารสัตว์ โดยมีเสบียงสัตว์แห้งสำรอง 5,612.60 ตัน เวชภัณฑ์ ยานพาหนะ ทีมสัตวแพทย์และผู้ช่วยสัตวแพทย์ ตลอดจน ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว ให้พร้อมในการออกปฏิบัติการทันทีที่ได้รับการร้องขอหรือเมื่อเกิดสถานการณ์ และได้มอบหมายให้ปศุสัตว์เขต 1-9 จัดตั้งวอรูม (War Room) เพื่อติดตามสถานการณ์ในพื้นที่รับผิดชอบอย่างใกล้ชิด

 

ปศุสัตว์พร้อมช่วยผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ

“เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทุกหน่วยจะเร่งรัดการประชาสัมพันธ์ให้แก่เกษตรกร สร้างการรับรู้ในการป้องกันดูแลปศุสัตว์ของตนเอง หากพบเหตุต้องให้การช่วยเหลือเกษตรกรอย่างรวดเร็วเพื่อลดความเสียหาย โดยมีศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ในส่วนกลางที่พร้อมประสานสรรพกำลังและเสบียงอาหารสัตว์พร้อมเวชภัณฑ์สัตว์ ลงพื้นที่ประสบภัยเสริมได้ทันที โดยมีเป้าหมายเร่งด่วนของภารกิจครั้งนี้ คือ ลดการสูญเสียด้านปศุสัตว์และสัตว์เลี้ยงให้น้อยที่สุด”

 

สำหรับพี่น้องเกษตรกรที่ประสบปัญหาหรือได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติดังกล่าว สามารถติดต่อประสานขอความช่วยเหลือได้ตลอดเวลาจากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ (ศปภ.ปศ.) กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ โทร. 02-6534553, 02-6534444 ต่อ 3315 อีเมล์ [email protected] หรือแจ้งข้อมูลในแอพพลิเคชั่น DLD 4.0 ที่สามารถดาวน์โหลดในโทรศัพท์มือถือได้ทุกระบบ เพื่อให้ความช่วยเหลือได้ทันที