ก.ล.ต. ลงโทษผู้แนะนำการลงทุน "เอไอเอ"

03 ส.ค. 2563 | 11:10 น.

ก.ล.ต.สั่งเพิกถอนผู้แนะนำการลงทุนตราสารทั่วไปสังกัด เอไอเอ หลังเบี้ยวไม่ส่งค่าเบี้ยประกันชีวิต ทำให้กรมธรรม์ไม่มีผลบังคับ และห้ามปฏิบัติหน้าที่ในธุรกิจตลาดทุน 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค 63

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่าก.ล.ต.สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารทั่วไปของนายสรพน พูลสุขโขขณะกระทำผิดสังกัดบริษัท เอไอเอ จำกัด ฐานกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน โดยไม่นำส่งค่าเบี้ยประกันชีวิตกรมธรรม์ชีวิตควบการลงทุน (unit link) ให้บริษัทตามความประสงค์ของลูกค้าและนำเงินไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว ทำให้กรมธรรม์ไม่มีผลบังคับ และไม่ให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่เป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนเป็นเวลา 5 ปีนับตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2563 

ทั้งนี้ ก.ล.ต.ได้รับรายงานการตรวจสอบจากบริษัท เอไอเอ จำกัด และตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมพบว่านายสรพนรับเงินค่าเบี้ยประกันชีวิต unit link จากลูกค้ารายหนึ่ง แต่ไม่ได้นำส่งเงินค่าเบี้ยดังกล่าวให้บริษัทตามความประสงค์ของลูกค้าและนำเงินไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว ทำให้กรมธรรม์ไม่มีผลบังคับและลูกค้าได้รับความเสียหาย เป็นเงิน 20,000 บาท โดยก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า นายสรพนไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โดยกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน เป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

ก.ล.ต. ขอเตือนว่า ในกรณีที่ตกลงซื้อผลิตภัณฑ์การลงทุนนอกที่ทำการของผู้ให้บริการ ผู้ลงทุนควรหลีกเลี่ยงการชำระด้วยเงินสดและไม่ควรโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวของผู้แนะนำการลงทุน แต่ควรชำระผ่านช่องทางการรับเงินที่บริษัทผู้ให้บริการกำหนดไว้ เช่น โอนเงินเข้าบัญชีของบริษัท หรือช่องทางการรับเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งต้องเก็บใบรับเงินชั่วคราวเพื่อเป็นหลักฐานการชำระเงินทุกครั้ง เพื่อลดโอกาสที่จะได้รับความเสียหาย