ฮ่องกงเปิด รพ.ชั่วคราวแห่งแรกรับผู้ป่วยโควิดที่จำนวนพุ่งขึ้นมาก

03 ส.ค. 2563 | 08:55 น.

สถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดในฮ่องกงเลวร้ายมากขึ้น จนรัฐบาลต้องดัดแปลงศูนย์ประชุมและนิทรรศการ ที่ตั้งอยู่ใกล้สนามบินเป็นโรงพยาบาลชั่วคราว รับผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรง

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์การโรงพยาบาลฮ่องกง (HA) ประกาศวันนี้ (3 ส.ค.) ว่า ศูนย์ประชุมและนิทรรศการเอเชียเวิลด์-เอ็กซ์โป (AWE) ใกล้สนามบินนานาชาติฮ่องกง ซึ่ง ถูกดัดแปลงเป็นโรงพยาบาลชั่วคราว เริ่มเปิดรับ ผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรงตั้งแต่บ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา (1 ส.ค.)

(เครดิตภาพ: สำนักข่าวซินหัว)

นายเฮนรี ฟ่านหงหลิน ประธานองค์การโรงพยาบาลฮ่องกง ให้ข้อมูลไว้ก่อนหน้านี้ว่า ในระยะแรกจะมีเตียง 500 เตียงสำหรับให้บริการ และจะมีการจัดหาเพิ่มอีก 1,500 เตียงหากจำเป็น

 

โรงพยาบาลชั่วคราวแห่งนี้จะรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรงหรือรอเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลถาวร โดยผู้ป่วยจะต้องเข้ารับการตรวจร่างกายในโรงพยาบาลชั่วคราวแห่งนี้ หากผู้ใดที่มีระดับออกซิเจนในเลือดต่ำ ประสบภาวะหายใจลำบาก หรือมีผลเอ็กซ์เรย์ผิดปกติ ก็จะถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลถาวรทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ฮ่องกง"คุมโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ ปรับคนไม่สวมหน้ากากอนามัยในระบบขนส่งฯ

ฮ่องกงเลื่อนเลือกตั้ง ‘สภานิติบัญญัติ’ 1 ปี

ออสเตรเลีย-จีนงัดกันเดือด กรณีกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

จีนไฟเขียว ใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกงวันนี้

ฮ่องกงเปิด รพ.ชั่วคราวแห่งแรกรับผู้ป่วยโควิดที่จำนวนพุ่งขึ้นมาก

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า โรงพยาบาลชั่วคราวแห่งนี้จะช่วยแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลถาวร ทำให้ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงจำนวนมากสามารถเข้ารับการรักษาตามความจำเป็นได้ทันเวลา

 

ผู้ป่วยสามารถออกจากโรงพยาบาลชั่วคราวแห่งนี้ได้ก็ต่อเมื่อมีผลการทดสอบกรดนิวคลีอิกเป็นลบ 2 ครั้ง หรือมีผลทดสอบแอนติบอดีเป็นบวก

 

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศใช้มาตรการที่เข้มงวดหลายครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อาทิ การสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะทุกแห่ง การจำกัดให้ผู้คนรวมกลุ่มได้ไม่เกิน 2 คน รวมถึงการทดสอบและกักกันอย่างเข้มงวดสำหรับบุคคลที่ได้รับการยกเว้นให้ปฏิบัติงานจำเป็น เช่น สมาชิกลูกเรือทางน้ำและอากาศ

 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (2 ส.ค.) ฮ่องกงมีผู้ป่วยโควิด-19 ใหม่รายวันจำนวน 115 คน นับเป็นวันที่ 12 ติดต่อกันมาที่ฮ่องกงมีผู้ป่วยรายวันจำนวนมากกว่า 100 คน ทั้งหมดเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อภายในท้องถิ่น ไม่ได้มาจากต่างประเทศ ปัจจุบันฮ่องกงมียอดผู้ป่วยโควิดสะสม 3,511 คน 

 

เนื่องด้วยสถานะการระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (31 ก.ค.) ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงจึงได้ประกาศเลื่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติปี 2563 ออกไปเป็นเวลา 1 ปี