สหรัฐเร่งคลอดมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่  1 ล้านล้านดอลล์

03 ส.ค. 2563 | 00:11 น.

แม้จะมีการหารือกันอย่างเข้มข้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ สมาชิกสภาของพรรครีพับลิกันและเดโมแครต ก็ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับ มาตรการเยียวยารอบใหม่ของสหรัฐอเมริกา เพื่อบรรเทา ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโรคโควิด-19 ได้ ทั้งสองฝ่ายคาดหมายว่าจะมีการหารือกันอีกรอบในวันนี้ (3 ส.ค.)  

นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ

ทั้ง นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง และ นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร (จากพรรคเดโมแครต) ต่างให้สัมภาษณ์สื่อหลังการเจรจาหารือเมื่อวันอาทิตย์ (2 ส.ค.) ว่า รัฐบาล (รีพับลิกัน) และฝ่ายค้าน (เดโมแครต) ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้เกี่ยวกับมาตรการเยียวยารอบใหม่นี้ โดยเฉพาะในเรื่องของวงเงินช่วยเหลือผู้ตกงานและงบสนับสนุนเพิ่มเติมให้กับรัฐบาลท้องถิ่น

 

ทั้งนี้ มาตรการให้เงินช่วยเหลือพิเศษ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์แก่ชาวอเมริกันที่ตกงานราว 30 ล้านคนทั่วประเทศนั้น ได้หมดอายุลงแล้วในวันศุกร์ที่ผ่านมา (31 ก.ค.) แต่ความช่วยเหลือรอบใหม่ก็ยังไม่อาจเกิดขึ้นได้ในเร็ววัน เนื่องจากทั้งสองพรรคยังคงมีความขัดแย้งกันอย่างมาก โดยเฉพาะในประเด็นการขยายมาตรการให้ความช่วยเหลือคนว่างงาน ต่างฝ่ายต่างก็โยนความผิดให้กันและกันในกรณีที่ยังไม่สามารถทำข้อตกลงกันได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คะแนนนิยม “ทรัมป์”ดิ่งต่อ ผลงานการรับมือโควิด “ไม่ผ่าน”

ทรัมป์ปัดอยากเลื่อนเลือกตั้งพ.ย.นี้ หลังกระแสตีกลับ

สหรัฐเล็งแจกเงิน “เราไม่ทิ้งกัน” รอบสองเร็ว ๆ นี้ 

สหรัฐลุ้นต่ออายุมาตรการแจกเงิน ต่อลมหายใจคนตกงาน

นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐทวีตเมื่อวันศุกร์ว่า พรรครีพับลิกันได้พยายามหลายหนทางที่จะขยายเวลาช่วยเหลือคนว่างงาน แต่ฝ่ายเดโมแครตก็ได้สกัดกั้นหนทางเหล่านั้นทั้งหมด "ชาวอเมริกันจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเดี๋ยวนี้" นายแมคคอนเนลล์ทวีต

สหรัฐเร่งคลอดมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่  1 ล้านล้านดอลล์          

ข้อเสนอมาตรการเยียววงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ที่วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันได้เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น จะปรับลดเงินช่วยเหลือของรัฐบาลกลางสหรัฐสำหรับผู้ตกงานลงเหลือ 200 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ไปจนถึงเดือนก.ย.นี้ ขณะที่พรรคเดโมแครตต้องการให้จ่ายเงินช่วยเหลือคนว่างงานที่ระดับเดิม คือ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ไปจนถึงเดือนม.ค.ปีหน้า

 

 ทำเนียบขาวและพรรครีพับลิกันโต้แย้งว่า การให้เงินช่วยเหลือคนตกงานที่ระดับ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ตามข้อเสนอของฝ่ายเดโมแครตนั้น จะทำให้ประชาชนไม่ยอมกลับไปทำงาน ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์บางรายปฏิเสธข้อโต้แย้งดังกล่าวรวมถึงนายพอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบล

อย่างไรก็ตาม นายชัค ชูเมอร์ จากพรรคเดโมแครตซึ่งเป็นผู้นำฝ่ายเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา แสดงความหวังในเชิงบวกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่าแม้จะมีความเห็นต่างกันอยู่บ้าง แต่เขาก็คิดว่าการเจรจาระหว่างทั้งสองพรรคมีความคืบหน้า ในวันนี้ (3 ก.ค.) จะมีการหารือระหว่างทั้งสองพรรคอีกครั้ง และส่วนตัวเขาเองก็จะพยายามอย่างเต็มที่ที่จะหาทางบรรลุข้อตกลงกันให้ได้   

 

ขณะที่การเจรจาหาข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่ยังคงไปไม่ถึงไหน กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (30 ก.ค.) ว่า ในช่วงไตรมาสสองของปีนี้ เศรษฐกิจสหรัฐได้หดตัวลงแล้วในอัตรา 32.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี นับเป็นการทรุดตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2490 ซึ่งเป็นปีแรกที่รัฐบาลสหรัฐเริ่มมีการเก็บข้อมูลเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการ

สหรัฐเร่งคลอดมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่  1 ล้านล้านดอลล์

ส่วนกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นสู่ 1.43 ล้านรายในสัปดาห์ที่ผ่านมาท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นในสหรัฐ

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายมาร์ค แซนดิ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของมูดี้ส์ อนาไลติกส์ได้กล่าวเตือนเมื่อไม่นานมานี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงอย่างรุนแรงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยซ้ำซ้อน นอกเสียจากว่า สภาคองเกรสและรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะสามารถอนุมัติมาตรการช่วยเหลือด้านการคลังรอบใหม่ก่อนที่สภาจะหยุดพักสมัยประชุมในเดือนส.ค.นี้

 

ข้อมูลอ้างอิง

Pelosi and Mnuchin dig in on stimulus positions ahead of scheduled Monday talks

A new coronavirus stimulus package is stalled over disagreements to extend the weekly federal unemployment boost