“สี จิ้นผิง”ชูAIIBพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสมาชิก102ประเทศ

01 ส.ค. 2563 | 05:16 น.

“สี จิ้นผิง”ชูธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย หรือ AIIB ส่งเสริมการพัฒนาลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพสูงต้นทุนต่ำร่วมกันของสมาชิก 102 ประเทศ

พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลวิเคราะห์เกี่ยวกับการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในพิธีเปิดการประชุมประจำปีของธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย หรือ AIIB ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 28 ก.ค.2563 ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้  

 

1. ในช่วงปลายปี 2013 (พ.ศ.2556) ประเทศจีนได้เสนอให้จัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (Asian Infrastructure Investment Bank : AIIB) เพื่อส่งเสริมการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมต่อโครงข่ายในเอเชีย รวมทั้งเพิ่มความร่วมมือระดับภูมิภาคและการพัฒนาร่วมกัน โดยในช่วงสี่ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ก่อตั้ง AIIB ซึ่งได้ปฏิบัติตามมาตรฐานสากลเป็นบรรทัดฐาน และเป็นมาตรฐานระดับสูง ซึ่งประสบความสำเร็จในการเริ่มต้นที่ดีตั้งแต่เริ่มก่อตั้งด้วยสมาชิก 57 ประเทศ จนถึงปัจจุบัน มีสมาชิก 102 ประเทศ จาก 6 ทวีป ทั้งนี้ ด้วยคุณภาพของความร่วมมือที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ได้แสดงภาพลักษณ์ใหม่ของธนาคารเพื่อการพัฒนาพหุภาคีแบบมืออาชีพที่มีประสิทธิภาพและมีความโปร่งใส

 

2. การต่อสู้ของทั่วโลกกับการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) นั้น แสดงให้เห็นว่ามนุษยชาติเป็นชุมชนของชะตากรรมร่วมกัน ดังนั้น ควรร่วมกันแบ่งปันความมั่งคั่งและการสนับสนุนซึ่งกันและกันเป็นปึกแผ่น โดยความร่วมมือเป็นวิธีที่เหมาะสมที่จะเอาชนะวิกฤติ เพื่อแก้ไขความขัดแย้งในกระบวนการโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ

 

ซึ่งประเทศต่างๆ ควรมุ่งมั่นที่จะมีความร่วมมือระดับภูมิภาคที่มีความกระตือรือร้นยิ่งขึ้น ด้วยการจัดตั้งกลไกพหุภาคีที่มีประสิทธิภาพในการกำกับดูแลที่ครอบคลุมมากขึ้น และ AIIB ควรกลายเป็นแพลตฟอร์มใหม่สำหรับการส่งเสริมการพัฒนาร่วมกันของสมาชิกและการสร้างชุมชนที่มีอนาคตที่แบ่งปันให้กับมนุษยชาติ  กล่าวคือ

                             “สี จิ้นผิง”ชูAIIBพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสมาชิก102ประเทศ

2.1 การมุ่งเน้นการพัฒนาร่วมกันและสร้าง AIIB ให้เป็นธนาคารเพื่อการพัฒนาพหุภาคีรูปแบบใหม่ที่ส่งเสริมการพัฒนาทั่วโลกร่วมกัน โดย AIIB ควรมุ่งมั่นที่จะตอบสนองความต้องการการพัฒนาของสมาชิกทั้งหมด รวมทั้งให้การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพสูงต้นทุนต่ำและมีความยั่งยืนยิ่งขึ้น ซึ่งควรสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งแบบดั้งเดิมและโครงสร้างพื้นฐานใหม่ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในเอเชียและภูมิภาคอื่นๆ ในการจัดเตรียมแรงผลักดันใหม่

 

2.2 ควรมีความกล้าในการคิดค้นและสร้าง AIIB ให้เป็นแพลตฟอร์มการพัฒนาที่ก้าวตามกาลเวลา โดย AIIB ควรสร้างสรรค์แนวคิดการพัฒนารูปแบบธุรกิจและการกำกับดูแลสถาบันและส่งเสริมการเชื่อมต่อระหว่างกันการพัฒนาสีเขียวและการสนับสนุนความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีผ่านผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่อการพัฒนาที่มีความยืดหยุ่นและหลากหลาย

 

2.3 การสร้างแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดเพื่อสร้าง AIIB ให้เป็นองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศรูปแบบใหม่ที่มีมาตรฐานสูง โดย AIIB ต้องรวมการปฏิบัติตามมาตรฐานที่ยอมรับในระดับสากลและเคารพกฎหมายการพัฒนาสากลพร้อมกับปรับให้เข้ากับความต้องการที่แท้จริงของการพัฒนาของสมาชิก และสร้างแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในความร่วมมือการพัฒนาระหว่างประเทศ

 

2.4 การยืนหยัดในการเปิดกว้างและความอดทน โดยสร้าง AIIB ให้เป็นรูปแบบใหม่ของความร่วมมือพหุภาคีระหว่างประเทศ ยึดมั่นในหลักการของการให้คำปรึกษาอย่างกว้างขวาง การมีส่วนร่วมและการแบ่งปันผลประโยชน์ที่สอดคล้องกับการปรับตัวตามพัฒนาการของโครงสร้างเศรษฐกิจโลก มีความร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อการพัฒนามากขึ้น รวมทั้งส่งเสริมการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค และส่งเสริมโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจตลอดจนทิศทางการพัฒนา

 

บทสรุป ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เน้นย้ำถึงความคิดเห็นในเชิงบวกต่อการพัฒนาและการเติบโตของ AIIB ว่า AIIB ควรกลายเป็นแพลตฟอร์มใหม่เพื่อส่งเสริมการพัฒนาร่วมกันของสมาชิกและสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ  โดยต้องมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาร่วมกัน กล้าที่จะสร้างสรรค์สร้างแนวทางปฏิบัติที่ดี ยึดมั่นในความเปิดกว้างและความอดทน

 

รวมทั้งสร้าง AIIB ให้เป็นธนาคารเพื่อการพัฒนาพหุภาคีรูปแบบใหม่ที่ส่งเสริมการพัฒนาทั่วโลกร่วมกัน ทั้งนี้ ประเทศจีนจะได้ให้การสนับสนุนดำเนินงาน AIIB ต่อไป ด้วยจิตวิญญาณของความร่วมมือที่เปิดกว้างและผลประโยชน์ที่ได้รับ ตลอดจนให้ความช่วยเหลือต่อประชาคมระหว่างประเทศในการรับมือกับความเสี่ยงและความท้าทาย