"ศิลปากร"แนะ"อนุรักษ์"ศาลเจ้าแม่ทับทิมสิงห์บุรี 

31 ก.ค. 2563 | 11:20 น.

 ผอ.สำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ชี้ควรอนุรักษ์ศาลเจ้าปึงเถ่ากงม่า ศาลเจ้าแม่ทับทิมสิงห์บุรี รักษาฝีมือช่างจีนโบราณ แนะดีดอาคารหนีน้ำท่วมได้


 ศาลเจ้าเก่าทรงคุณค่า  ผอ.สำนักศิลปากรที่ 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตรวจสอบเบื้องต้นศาลเจ้าปึงเถ่ากงม่า ศาลเจ้าแม่ทับทิมสิงห์บุรี ชี้มีคุณค่าควรอนุรักษ์ฝีมือช่างจีนโบราณ ส่งทีมตรวจสอบละเอียดอีกครั้ง 7 ส.ค.นี้ แนะดีดอาคารหนีน้ำท่วม
  

นายจารึก  วิไลแก้ว  ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา   ได้เดินทางมาตรวจสอบเบื้องต้น เกี่ยวกับกรณีที่คณะกรรมการศาลเจ้า ปึงเถ่ากงม่า  บางท่านเห็นควรว่าจะทุบทิ้งแล้วก่อสร้างศาลเจ้าหลังใหม่ขึ้นมาทดแทน  ขณะที่บางท่านกลับเห็นต่างว่าควรอนุรักษ์ไว้  เพราะเป็นศาลเจ้าที่คงคุณค่า  มีเอกลักษณ์และความงดงาม  หากส่วนใดชำรุดก็ควรจะบูรณะ ซ่อมแซมในส่วนนั้น ๆ ไป
 

ภายหลังจากการตรวจสอบเบื้องต้น  นายจารึก   กล่าวว่า  เบื้องต้นเห็นว่าควรอนุรักษ์ศาลเจ้าหลังเดิมไว้ก่อน  เพราะสันนิษฐานได้ว่า  ศาลเจ้าหลังนี้มีอายุกว่า 70-80  ปี  ลักษณะโครงสร้างก็น่าสนใจ  เสาเป็นท่อนซุงขนาดใหญ่ทั้งต้น  คานด้านบนก็ใช้ท่อนซุงทั้งต้นเช่นกัน  ทำการก่อสร้างโดยการเข้าไม้ในรูปแบบของช่างไม้โบราณ  ที่ไม่มีตะปูเลยสักตัว  ส่วนกระเบื้องก็เป็นกระเบื้องดินเผาเคลือบที่เก่าแก่มาก มีศิลปะในการวางซ้อนกันแบบศิลปะของชาวจีน  ซึ่งพบได้ยากมาก 
  "ศิลปากร"แนะ"อนุรักษ์"ศาลเจ้าแม่ทับทิมสิงห์บุรี     

ส่วนปัญหาที่มีคือ สถานที่ตั้งศาลเจ้ามักถูกน้ำท่วมขังเป็นประจำ  เนื่องจากตั้งอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ  นายจารึกแนะนำว่า ควรทำการดีดยกให้สูงขึ้น  ซึ่งก็มีค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก  
    

โดยในวันที่ 7  สิงหาคม  นี้  จะได้ลงมาตรวจสอบอย่างละเอียดพร้อมเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญ  ก่อนจะได้ขอสรุปอย่างชัดเจนและแน่นอนอีกครั้ง
  "ศิลปากร"แนะ"อนุรักษ์"ศาลเจ้าแม่ทับทิมสิงห์บุรี   

  "ศิลปากร"แนะ"อนุรักษ์"ศาลเจ้าแม่ทับทิมสิงห์บุรี 

ทั้งนี้ เมื่อ 22 ก.ค.นายคำใส สุริย์จามร ประธานคณะกรรมการศาลเจ้าสิงห์บุรี 2563 พร้อมคณะกรรมการศาลเจ้าปุนเถ้ากงม่า กว่า 30 คน  เพื่อประชุมหารือถึงการก่อสร้างศาลเจ้าใหม่ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเจฮั่วเอียะตั๊ว  ศาลเจ้าแม่ทับทิม และศาลบุญเถ้ากงม่า ตั้งอยู่เลขที่ 1105/1 อำเภอเมืองสิงห์บุรี ซึ่งทรุดโทรมไปมาก
    

แต่ประชุมกันไปกว่า 2 ชั่วโมงยังไม่มีข้อยุติ ฝ่ายหนึ่งเห็นควรให้ปรับปรุงซ่อมแซมส่วนที่ชำรุดสึกหรอ โดยรักษาอาคารเดิมไว้เนื่องจากสร้างมานาน มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ และเป็นที่นับถือของคนจำนวนมาก อีกฝ่ายเห็นว่าควรรื้อออกแล้วสร้างใหม่ 
    

อย่างไรก็ตามท้ายที่สุดที่ประชุมให้รอความเห็นของเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ซึ่งจะเดินทางมาตรวจสอบในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ก่อน รวมทั้งให้ทำประชาพิจารณ์พี่น้องชาวสิงห์บุรี ว่ามีความคิดเห็นเป็นอย่างไรต่อกรณีนี้ประกอบการจะตัดสินใจต่อไป 
    

ทั้งนี้ ศาลเจ้าบุญเถ้ากงม่าแห่งนี้เป็นที่เคารพนับถือของชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสิงห์บุรีจำนวนมาก อีกทั้งเมื่อไม่นานมานี้มีเหตุคนร้ายลอบเข้ามาขโมยเจ้าแม่ทับทิมไป แต่ต่อมาไม่นานคนร้ายนำคืนโดยวางทิ้งไว้ที่ศาลาพักผู้โดยสารริมถนนจนเป็นข่าวครึกโครมมาแล้ว 

"ศิลปากร"แนะ"อนุรักษ์"ศาลเจ้าแม่ทับทิมสิงห์บุรี 

ที่มา สปชส.สิงห์บุรี