บิ๊กทุนไทย-เทศ-ธนารักษ์ แห่เปิดเมืองสุขภาพ รับสูงวัย

03 ส.ค. 2563 | 00:05 น.

ทุนไทย-เทศ-รัฐ ปักหมุดพัฒนาเมืองสุขภาพรับคนสูงวัย  หมอบุญเปิดพื้นที่ โซนรังสิต-หัวเมืองท่องเที่ยวลุยต่อ-ทุนยักษ์ฮองกงคิงไว กรุ๊ป สร้างอาณาจักร บนที่ดิน 2,000 ไร่อีอีซี แปดริ้ว กรมธนารักษ์ เปิดกรุที่ราชพัสดุ ปั้นเมือง ทำเลบางพลี  เอ็น.ซี. งัดแลนด์แบงก์ลำลูกกาคลอง 6 บูมทำเลทอง 

หลังเกิดสถานการณ์โควิด-19 ประเทศไทย ถูกหมายตาเป็นประเทศปลอดภัยห่างไกลโรคระบาด ส่งให้นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ มองเห็นขุมทองปักหมุดสร้างอาณาจักรรองรับคนสูงวัยและการดูแลสุขภาพแบบครบวงจรประกอบกับ ทั่วโลกส่งสัญญาณรวมถึงไทยเองที่ว่าคนในวัยชราเริ่มมากขึ้นและต้องหาพื้นที่ ศักยภาพรองรับไม่เว้นแม้แต่หน่วยงานภาครัฐต่างตื่นตัวรับมือ  น.พ.บุญ วนาสิน ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ความรุนแรงของโรคระบาดไวรัสโควิด-19  ส่งผลทำให้คนตื่นตัว  หันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางอย่างผู้สูงอายุ ที่ต้องใส่ใจดูแลเป็นพิเศษ  ทั้งการรักษาพยาบาลและการจัดสถานที่เฉพาะป้องกันการคุกคามโรค ซึ่งธนบุรี เฮลท์แคร์ ได้พัฒนาโครงการ จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้  รังสิต จังหวัดปทุมธานี  บนเนื้อที่ 140 ไร่  เมืองแนวคิดใหม่เพื่อวัยเกษียณครบวงจรเป็นรายแรก ล่าสุดได้เพิ่มพื้นที่รักษาพยาบาลดูแลผู้สูงอายุอย่างเข้มงวดในสถานการณ์โควิด นอกจากนี้ยังมองเมืองพักตากอากาศชายทะเลดัดแปลงโรงแรมต่างๆ พัฒนาเป็นที่สถานที่รองรับคนสูงอายุต่างชาติ “มองว่า ต่างชาติจะเข้ามาในไทยเพื่อรับการักษาพยาบาลอีกมาก”

บิ๊กทุนไทย-เทศ-ธนารักษ์ แห่เปิดเมืองสุขภาพ รับสูงวัย

สอดคล้องกับ คิง ไวกรุ๊ป (ประเทศไทย) ทุนยักษ์ใหญ่จาก จีน-ฮ่องกง ที่มีแผนปักหมุดเมืองผู้สูงอายุ บริเวณตำบลคลองหลวงแพ่งจังหวัดฉะเชิงเทราเนื้อที่ 2,000 ไร่  ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี ทำเลมีศักยภาพสูง ใกล้กรุงเทพ มหานคร สนามบินสุวรรณภูมิและห้างจากสถานนีรถไฟความเร็วสูงฉะเชิงเทรา 21 กิโลเมตร 

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดอยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียดให้เป็นเมืองสำหรับผู้สูงวัย สถานพยาบาลครบวงจรมีแหล่งงาน พื้นที่เชิงพาณิชย์ ตอบโจทย์ทั้งกลุ่มคนสูงวัยที่ เป็นคนจีน-ฮ่องกง กลุ่มต่างชาติ อื่นๆ และคนไทย

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังรอความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานรัฐในพื้นที่อีอีซี มีความก้าวหน้ามากขึ้นโดยเฉพาะรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินและเมืองการบิน  ซึ่งที่ผ่านมานายแอนโทนิโอ ฮาง ตัท ชาน รองประธานกรรมการ บริษัท คิงไวกรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผย ว่า คิงไว กรุ๊ป มีแผนจะพัฒนาสองจังหวัดในไทย โดยมีต้นแบบจากโครงการในเซี่ยงไฮ้โครงการแรก “AEC” หรือพื้นที่ชุมชนใหม่ที่จังหวัดฉะเชิงเทรามีพื้นที่ขนาด 1,997 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่อาศัย ศูนย์ดูแลสุขภาพ ศูนย์รองรับผู้สูงอายุ พื้นที่สันทนาการและการท่องเที่ยว รวมทั้งศูนย์กระจายสินค้า มีแนวคิดหลักเป็นสมาร์ทซิตี้ที่ทันสมัยสอดรับกับนโยบายของจังหวัดฉะเชิงเทรา 

นอกจากนักลงทุนต่างชาติที่ให้ความสนใจพัฒนารูปแบบเมืองสำหรับผู้สูงอายุในไทยแล้ว พื้นที่ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ กรมธนารักษ์ ประกาศนำที่ดินที่ราชพัสดุจำนวน 71 ไร่ ติดกับถนนบางนา-ตราด พัฒนาเป็นเมืองรองรับกลุ่มผู้สูงอายุเช่นเดียวกันโดยร่วมกับโรงพยาบาลรามาฯ คาดว่าสามารถดำเนินการได้ภายในปีนี้  

ส่งผลให้ถนนบางนา-ตราด ร้อนระอุ ไปด้วยโครงการขนาดใหญ่ รายล้อมสนามบินสุวรรณภูมิ เชื่อมโยงอีอีซี เช่นเดียวกับการเคหะแห่งชาติ มีแผนพัฒนาเมืองผู้สูงอายุย่านลำลูกกาและเมืองอีอีซีจังหวัดชลบุรีทำเลติดชายทะเล

นอกจากนี้ แล้วจังหวัดภูเก็ตโดยหน่วยงานรัฐ ยังมีเป้าหมาย นำที่ดิน 2,500 ไร่ เปิดเมืองสุขภาพสถานพยาบาล ที่อยู่อาศัยผู้สูงวัย 

ขณะบมจ. เอ็น.ซี. เฮ้าส์ซิ่ง หรือ NCH มีแผนนำที่ดินลำลูกกาคลอง 6 บริเวณสนามกอล์ฟ ธัญญะกว่า 400 ไร่ พัฒนาที่อยู่อาศัยรองรับกลุ่มสูงอายุ เช่นเดียวกัน เนื่องจากคนกลุ่มนี้นับวันจะมีปริมาณเพิ่มขึ้น หากอยู่ใกล้สถานพยาบาลที่ดี ใกล้ชิดธรรมชาติ ก็จะมีชีวิตยืนยาวขึ้น 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,597 วันที่ 2 - 5 สิงหาคม พ.ศ. 2563