กปน. เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง ร.10"

31 ก.ค. 2563 | 06:02 น.

กปน.เฉลิมพระเกียรติ ร.10 จัด“กปน. รวมใจ ให้ความรู้ ฟื้นฟูคลอง” กระตุ้นประชาชนอนุรักษ์แหล่งน้ำ

 


เมื่อวันที่ 30 ก.ค.63 การประปานครหลวง (กปน.) จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร 68 พรรษา 28 กรกฎาคม 2563  “กปน. รวมใจ ให้ความรู้ ฟื้นฟูคลอง” โดยมี นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) เป็นประธาน พร้อมด้วย นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการ กปน. นายเรืองเดช พงษ์จันทรโอ ผู้อำนวยการเขตพระโขนง หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผู้บริหาร พนักงาน กปน. และชาวชุมชน เข้าร่วม ณ วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม เขตพระโขนง

กปน. เฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ร.10

 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กล่าวว่า กปน. เป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงมหาดไทย มีภารกิจหลักในการผลิตน้ำประปาให้บริการประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ โดยรับน้ำดิบจาก 2 แหล่ง ได้แก่ ลุ่มน้ำเจ้าพระยา และลุ่มน้ำแม่กลอง มาผลิตน้ำประปาที่สะอาด ปลอดภัย คุณภาพดี ตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก (WHO) และกปน. ยังให้ความสำคัญกับทรัพยากรน้ำ เมื่อพบว่าคลองบางแห่งประสบปัญหาการไหลเวียนของน้ำและน้ำเสีย ซึ่งส่งผลกระทบกับคุณภาพชีวิตของประชาชน ในวันนี้ กปน. จึงได้จัดกิจกรรม “กปน. รวมใจ ให้ความรู้ ฟื้นฟูคลอง” โดยมีนิทรรศการให้ความรู้เรื่องการอนุรักษ์แหล่งน้ำ และการไม่ปล่อยน้ำเสียลงคูคลองสาธารณะ รวมทั้งยังมีการเติมน้ำหมักชีวภาพ (EM) ในคลองบ้านหลาย เพื่อบำบัดกลิ่นเหม็นและน้ำเน่าเสีย ให้ประชาชนตระหนักและร่วมกันดูแล รักษา ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะคลองในชุมชน เพื่อให้แหล่งน้ำกลับคืนสู่สภาพดี และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

กปน. เฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ร.10

"ขอให้พี่น้องประชาชนช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมในชุมชน โดยเฉพาะแม่น้ำคูคลองสาธารณะ และช่วยกันรักษาแหล่งน้ำสาธารณะ ด้วยการบำบัดน้ำเสียในครัวเรือน ก่อนปล่อยลงในแม่น้ำลำคลอง เช่น การกรองขยะและไขมัน ต้องสร้างวินัยในแต่ละครัวเรือน และขยายไปสู่ชุมชน และขอให้ทุกคนใช้น้ำอย่างประหยัด รู้คุณค่า ด้วยการตรวจสอบอุปกรณ์การใช้น้ำภายในบ้าน หากรั่วซึมให้รีบ ซ่อมแซมทันที รวมทั้งเลือกใช้อุปกรณ์ประหยัดน้ำที่ได้รับการรับรองฉลากประหยัดน้ำของกปน. หากพบท่อประปาแตกรั่วในที่สาธารณะ แจ้งได้ที่ MWA Call Center 1125 ตลอด 24 ชม. เพื่อเร่งซ่อมแซม ลดน้ำสูญเสียอย่างรวดเร็ว" นายนิพนธ์ กล่าว

กปน. เฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ร.10

นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการ กปน. กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา กปน. ได้ดำเนิน “โครงการรวมใจรักษ์น้ำ” ซึ่งเป็นโครงการที่เกี่ยวกับอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อาทิ ให้ความรู้เรื่องการทำน้ำหมักชีวภาพ (EM) เพื่อนำไปใช้ในครัวเรือนและการเกษตร แทนการใช้สารเคมี เก็บขยะ ผักตบชวา และเทน้ำหมักชีวภาพลงในคลองต่าง ๆ ปลูกต้นไม้ มอบเครื่องเติมอากาศพลังงานแสงอาทิตย์ในชุมชน และมอบเงินสนับสนุนชุมชนในลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำแม่กลอง ดำเนินกิจกรรมด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรน้ำ สำหรับกิจกรรม “กปน. รวมใจ ให้ความรู้ ฟื้นฟูคลอง”วันนี้ เป็นหนึ่งในโครงการรวมใจรักษ์น้ำ ที่ กปน. ได้จัดทำขึ้น เพื่อให้ชาวชุมชนเขตพระโขนง มีสภาพแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ดี ตลอดจนเกิดการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะทรัพยากรน้ำอย่างสัมฤทธิ์ผลและยั่งยืน

มท.2 ได้ร่วมเติมน้ำหมักชีวภาพ (EM) ในคลองบ้านหลาย พร้อมมอบข้าวกล่องและน้ำดื่มบรรจุขวดปาป้าให้ประชาชนในพื้นที่ด้วย