แพร่เร่งถนนเลียบน้ำยมทันปีงบ63

30 ก.ค. 2563 | 12:02 น.

    จังหวัดแพร่ประชุมชี้แจงโครงการสร้างถนนเลียบแม่น้ำยม ประชาชนหวั่นงบประมาณตก อยากให้สร้างโดยเร็ว ช่วยป้องกันน้ำท่วม เป็นเส้นทางคมนาคมและเที่ยวรอบเมืองเก่า

 

จังหวัดแพร่ประชุมชี้แจงโครงการสร้างถนนเลียบแม่น้ำยม ระยะทางเกือบ 3 กิโลเมตร ประชาชนหวั่นงบประมาณตก อยากให้สร้างโดยเร็ว ช่วยป้องกันน้ำท่วม เป็นเส้นทางคมนาคมที่สะดวก และเส้นทางท่องเที่ยวรอบเมืองเก่าแพร่

 แพร่เร่งถนนเลียบน้ำยมทันปีงบ63     

วันที่ 30 กรกฎาคม 2563 ที่หอประชุมตรีเทพ สถาบันประชารัฐพิทักษ์ป่า อำเภอเมืองแพร่ นางกานต์เปรมปรีด์  ชิตานนท์  ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยนายพงษ์นรา เย็นยิ่ง รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ และหน่วยงานราชการผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันชี้แจงโครงการพัฒนาตามผังเมืองรวมเมืองแพร่ ริมแม่น้ำยม มีประชาชน ชาวบ้าน ผู้สนใจ ร่วมกิจกรรมกว่า 300 คน
     

โครงการดังกล่าวเกิดจากความต้องการของชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากความเสียหายจากการกัดเซาะของแนวตลิ่ง จึงขอให้จังหวัดร่วมหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยมีการประชุมชี้แจงและประชาวิจารณ์ จากชาวบ้านร่วมระดมความคิดเห็น ปัญหา และแนวทางแก้ไขปัญหา ในครั้งที่ 1 วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 และครั้งที่ 2 ในวันที่ 6 มิถุนายน 2562 จึงได้รวบรวมข้อคิดเห็นเสนอเป็นโครงการพัฒนาตามผังเมืองรวมเมืองแพร่ ริมแม่น้ำยม มีระยะทางก่อสร้างตั้งแต่สะพานน้ำโค้งถึงสะพานบ้านมหาโพธิ์ ซึ่งมีพื้นที่อยู่ระหว่างเทศบาลตำบลป่าแมตและเทศบาลเมืองแพร่ 
    

โดยมีลักษณะการดำเนินงาน คือ การจัดทำแนวป้องกันตลิ่งกัดเซาะ และด้านบนมีถนนเพื่อทางคมนาคมและเป็นเส้นทางท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ  โดยจะเริ่มก่อสร้างในปีงบประมาณ 2563 ระยะทาง 1.350 กิโลเมตร โดยเริ่มจากฝั่งสะพานน้ำโค้งก่อน  ในปีงบประมาณ 2564 ก่อสร้างเพิ่มเติมจนแล้วเสร็จ จนถึงสะพานบ้านมหาโพธิ์ รวมระยะทางทั้งหมดประมาณ 2.83 กิโลเมตร ตามแบบที่กรมโยธาธิการและผังเมือง ถนนเลียบแม่น้ำมีความกว้าง 7 เมตร มีกำแพงกันตก มีลวดลายผ้าตีนจก ออกแบบสอดคล้องกับเมืองเก่าแพร่ 
    

ในการประชุมชี้แจง กลุ่มภาคีเครือข่ายรักษ์เมืองเก่าแพร่ เสนอให้ปรับแบบให้มีความสวยงาม มีภูมิทัศน์สอดคล้องกับการกับการเป็นเมืองเก่าแพร่ ส่วนภาคประชาชน ภาคเอกชน นักวิชาการ และประชาชน สนับสนุนให้ก่อสร้างต้องเน้นความแข็งแรงเป็นอันดับแรก ส่วนการตกแต่งสามารถดำเนินการได้ในภายหลัง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แห่"เมืองเก่า1192" บูมเที่ยวแพร่ปลายปีนี้

เมืองหม้อห้อม ร่องรอยโบราณ ตำนานของแพร่


      แพร่เร่งถนนเลียบน้ำยมทันปีงบ63

   แพร่เร่งถนนเลียบน้ำยมทันปีงบ63

นายพงษ์นรา เย็นยิ่ง รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า หลังจากรับฟังข้อเสนอแนะจากประชาชนแล้ว จะนำข้อเสนอไปปรับแบบในส่วนที่แก้ไขได้ ส่วนใดที่มีผลกระทบมากหรือเน้นความสวยงาม ต้องรุกล้ำลำน้ำ การรุกล้ำที่ของประชาชน ต้องให้คณะกรรมการล่วงล้ำลำน้ำจังหวัดและผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ ร่วมกันพิจารณาอีกครั้ง แต่การก่อสร้างให้ความสำคัญกับความแข็งแรงเป็นหลัก
    

และในตอนท้าย นางกานต์เปรมปรีด์  ชิตานนท์  ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้กล่าวขอบคุณประชาชนชาวจังหวัดแพร่ ที่ช่วยสนับสนุนโครงการการพัฒนาจังหวัดแพร่ 

 แพร่เร่งถนนเลียบน้ำยมทันปีงบ63