"ปูติน" หนุนรัสเซียใช้มาตรการเชิงรุก สกัดโควิดระลอกใหม่

30 ก.ค. 2563 | 07:35 น.

"ปูติน" หนุนรัสเซียใช้มาตรการเชิงรุก สกัดการระบาดของโควิดระลอกใหม่ เตรียมจดทะเบียนวัคซีนตัวแรกเดือนส.ค.และเริ่มผลิตเดือนก.ย.ปีนี้

มอสโก, 30 ก.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่ารัสเซียควรดำเนินมาตการเชิงรุก เพื่อป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระลอกใหม่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว

 

แฟ้มภาพจาก :  ซินหัว

 

 

ปูติน กล่าวระหว่างการประชุมออนไลน์ร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ภายในประเทศ โดยเผยว่าถึงเวลาที่รัสเซียควรเตรียมพร้อมรับมือความเสี่ยงใหม่ที่อาจเกิดขึ้น สืบเนื่องจากฤดูหนาวและฤดูไข้หวัดใหญ่ที่กำลังใกล้เข้ามา

 

ปูตินชี้ว่า สถานการณ์ทางระบาดวิทยาในภูมิภาคส่วนใหญ่ของประเทศยังคงตัว แต่รัฐบาลท้องถิ่นควรระมัดระวังการผ่อนปรนข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 พร้อมเตือนว่าสถานการณ์การระบาดในปัจจุบันยังเป็นเรื่องยากลำบากและอาจร้ายแรงขึ้นอีก

 

สิ่งสำคัญคืการสร้างความมั่นใจล่วงหน้าว่าแม้ปริมาณงานจะเพิ่มสูงขึ้น แต่โรงพยาบาลและคลินิกของรัสเชียจะยังคงทำงานได้อย่างมีเสถียรภาพ และประชาชนได้รับการรักษาพยาบาลคุณภาพสูง

นอกจากนั้น ปูตินได้กระตุ้นเตือนว่ารัสเซียควรดำเนินงานป้องกันผ่านมาตรการป้องกันและเชิงรุก เพื่อหลีกเลี่ยงการประกาศใช้ข้อจำกัดใหม่อีกครั้ง โดยเฉพาะข้อจำกัดขนาดใหญ่

 

ด้านทัตยานา โกลิโควา รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวระหว่างการประชุมว่าด้วย วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ฝีมือรัสเซีย ซึ่งทั้ง 2 วัคซีนนั้น "มีแนวโน้มประสบผลสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง"

 

ทั้งนี้ โกลิโควา เสริมว่ารัสเซียมีแผนดำเนินการจดทะเบียนวัคซีนตัวแรก ในเดือนสิงหาคมและเริ่มผลิตในเดือนกันยายน ส่วนวัคซีนตัวที่สองคาดการณ์ว่าจะสามารถจดทะเบียนได้ในเดือนกันยายนและผลิตในเดือนตุลาคม