"วิชา"ขอ 2 สัปดาห์สอบคดี“บอส อยู่วิทยา”กระจ่างชัด

29 ก.ค. 2563 | 09:40 น.

"วิชา"เร่งตรวจสอบคดี “บอส อยู่วิทยา” ขอ 2 สัปดาห์กระจ่างชัด ประชุมนัดแรก 1 ส.ค.นี้ หวังเรียกความเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรมไทยในสายตานักลงทุนต่างชาติ-ประชาชน     

วันนี้ (29 ก.ค.63) นายวิชา มหาคุณ ประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน  หรือ คดี “บอส อยู่วิทยา” ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัทพ์ภายหลังตอบรับเป็นประธานคณะกรรมการฯ เรื่องดังกล่าว ว่า กำลังเตรียมการประชุมนัดแรกของคณะกรรมการชุดดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะนัดประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล

 

“เบื้องต้นที่มีการหารือกันในตอนแรก จะนัดประชุมในสัปดาห์หน้า แต่มีคนติงว่าจะช้าไปหรือไม่ จึงคาดว่าจะนัดประชุมในวันเสาร์ที่ 1 ส.ค.นี้ กำลังประสานกับฝ่ายเลขาฯ ว่าจะสามารถเตรียมการและนัดประชุมได้ทันหรือไม่ ส่วนระยะตรวจสอบ 30 วัน เชื่อว่าน่าจะดำเนินการได้เร็วกว่านั้น น่าจะใช้เวลาสัก 2 สัปดาห์”

 

นายวิชา ยอมรับว่า รู้สึกกดดันกับการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นห่วงสถานการณ์เรื่องความรุนแรงโดยเฉพาะด้านต่างประเทศ ต้องยอมรับว่าข่าวออกมาจากต่างประเทศก่อน และจะมีผลกระทบในเรื่องการลงทุน โดยอ้างกระบวนการยุติธรรมว่าเราใช้ไม่ได้ การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปตามระบบอุปถัมภ์หรืออะไรก็แล้วแต่ ทำให้เกิดความไม่น่าเชื่อถือ ดังนั้น เราต้องเรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุนและประชาชนให้กลับมาโดยเร็วที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นายกฯ"ลุยเองตั้ง 10 กรรมการ สอบคดี “บอส อยู่วิทยา”

คดี"บอส อยู่วิทยา" ตร.ลั่นจบแล้วโยนครอบครัวฟ้องเอง

พลิกปูม “เนตร นาคสุข” รองอสส.คนสั่งไม่ฟ้องคดี“บอส อยู่วิทยา”

อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกาจับพิรุธรถยนต์ชนจยย.คดี“บอส อยู่วิทยา”

“พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ”ลั่นยุติคดี“บอส อยู่วิทยา”เป็นไปตามขั้นตอนปกติ

เผย 7 รายชื่อคณะทำงานสอบคำสั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา"

 

 

 

ส่วนแนวทางการตรวจสอบที่กรรมการจะดำเนินการนั้น นายวิชาเปิดเผยว่า เราต้องหาความจริง ไม่ใช่หาข้อเท็จจริง สองอย่างต่างกัน ซึ่งเราจะต้องไต่สวนและตรวจสอบเพื่อให้ได้ความจริงที่อยู่เบื้องหลังว่า มีอะไร และมีบกพร่องอย่างไร สุดท้ายถ้าพบว่ามีข้อบกพร่องทั้งด้านข้อกฎหมายที่มีอยู่ หรือระเบียบข้อบังคับ ก็ต้องนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี

 

นายวิชา ยังย้ำว่า ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี มีอำนาจและสามารถที่จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวมาให้ข้อมูล

 

ส่วนการที่อัยการสูงสุดและตำรวจก็ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วยนั้น เราจะไม่ไปก้าวล่วงในเรื่องของการสั่งการของสองหน่วยงาน แต่อาจเชิญ 2 หน่วยงานมาให้ข้อมูล ความร่วมมือเพื่อประโยชน์ของประชาชน แต่ผลการสอบของ 2 หน่วยงานที่ตั้งขึ้นจะออกมาอย่างไร ก็เป็นเรื่องการทำงานของคณะทำงานทั้ง 2 หน่วยงาน

 

“เราเป็นเหมือนกระจกส่อง หรือเป็นเรื่องของการทำให้กระบวนการโปร่งใสตามลักษณะธรรมาภิบาล ต้องมีหน่วยตรวจสอบ” นายวิชา ระบุ