วัชระ จี้ นายกฯ-อสส. รื้อคดี“โอ๊ค”เหมือนคดี"บอส อยู่วิทยา"

29 ก.ค. 2563 | 05:48 น.

“วัชระ” จี้“นายกฯ-อสส.” รื้อฟื้นคดีทุจริตเงินปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย ของ“โอ๊ค พานทองแท้” เหมือนคดี"บอส อยู่วิทยา"

 วัชระ จี้ นายกฯ-อสส. รื้อคดี“โอ๊ค”เหมือนคดี"บอส อยู่วิทยา"

 

วันที่ 29 ก.ค. 2563 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด  (อสส.) เพื่อขอให้รื้อฟื้นคดีนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในคดีฟอกเงินทุจริตเงินปล่อยกู้แบงก์กรุงไทยจำนวน 10 ล้านบาท เช่นเดียวกับคดีนายวรยุทธ์ อยู่วิทยา หรือ "บอส อยู่วิทยา" จากการที่สำนักงานอัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีทุกข้อกล่าวหา และสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่แย้งคำสั่งของอัยการ

 

นายวัชระ กล่าวว่า คดีดังกล่าวสร้างความเสียหายต่อความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของประเทศ รวมทั้งนานาประเทศจะไม่เชื่อถือระบบความยุติธรรมของประเทศไทย จนอัยการสูงสุดต้องมีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานตรวจรายการพิจารณาคดี ซึ่งนายกฯ ยืนยันกรณีนี้ว่าไม่เคยช่วยเหลือใคร ไม่เคยแทรกแซงการทำงานของหน่วยงานกระบวนการยุติธรรม และไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง 

 

“ส่วนตัวมองว่าคดีทั้งสองเป็นเรื่องทำนองเดียวกัน การที่นายเนตร นาคสุข รองอธิบดีอัยการ ปฏิบัติหน้าที่แทนอัยการสูงสุด สั่งไม่อุทธรณ์คดี นายพานทองแท้ เป็นการสั่งตัดตอนความยุติธรรมไม่ให้เข้าสู่การพิจารณาของศาลทุจริต และประพฤติมิชอบในชั้นอุทธรณ์ สร้างความคลางแคลงใจต่อสังคม เพราะคำพิพากษาศาลชั้นต้นผู้พิพากษาหัวหน้าคณะมีความเห็นแย้งให้ลงโทษจำคุกนายพานทองแท้ จึงขอให้นายกฯ สั่งรื้อฟื้นคดี นายพานทองแท้ เหมือนคดีของนายวรยุทธ์”