“มานะ”โพสต์แรง“โกงความยุติธรรมคือหายนะของชาติ”

28 ก.ค. 2563 | 12:37 น.

“มานะ”โพสต์แรง“โกงความยุติธรรมคือหายนะของชาติ” ชี้อัยการ-ตำรวจตั้งกรรมการสอบคดี“บอส อยู่วิทยา” แค่ตลกคั่นเวลา จี้นายกฯตั้ง“กรรมการอิสระ”จากบุคคลที่สังคมเชื่อถือ

กรณีคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังกระทิงแดง ผู้ต้องหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จากการขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ จนเสียชีวิต เมื่อปี 2555 แต่สำนักงานอัยการสูงสุด(อสส.) ได้มีคำสั่งไม่ฟ้อง และทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ไม่ได้มีความเห็นแย้ง ทำให้คดีนี้ยุติลง ท่ามกลางความเคลือบแคลงสงสัยของสังคมนั้น

 

วันนี้ (28 ก.ค.63) นายมานะ นิมิตมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เพซบุ๊ก แสดงความเห็นว่า

 

คดีที่เต็มไปด้วยเงื่อนงำ แต่ถูกตัดตอนไม่ให้ถึงมือศาลยุติธรรม การสมรู้ร่วมคิดที่ทำขนาดนี้ได้ ต้องมีมาก 3 อย่างคือ “เงิน-อำนาจ-ความไว้เนื้อเชื่อใจ” ข้อ 1 นั้นชัดเจน แต่ข้อ 2 และ 3 นี่น่าคิด

 

แม้ไม่ส่งฟ้อง คดีกลับร้ายแรงขึ้น ในสายตาประชาชน เพราะทำให้กระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยว

 

การตั้งกรรมการสอบสวนที่ปรากฏเป็นข่าว คือตลกคั่นเวลาเท่านั้น

 

ตามกฎหมาย ระเบียบบริหารราชการและข้อเท็จจริงที่ปรากฏเกี่ยวกับขั้นตอนและเงื่อนเวลา... ท่าน ผบ.ตร. และ อัยการสูงสุด จะปฏิเสธความรับผิดชอบว่าไม่รู้มาตั้งแต่ต้นได้จริงหรือ ใครตอบได้?

 

วันนี้ ท่านนายกรัฐมนตรี ควรตั้ง “คณะกรรมการอิสระ” จากบุคคลที่สังคมเชื่อถือ ไม่มีลูกน้องของบุคคลทั้งสองและนักการเมือง มาสอบสวนเหตุการณ์และผู้เกี่ยวข้อง

 

“โกงความยุติธรรมคือหายนะของชาติ”