ด่วน! ปิดดานัง อพยพทัวริสต์ 80,000 รายหลังพบผู้ติดโควิดพุ่งอีก

28 ก.ค. 2563 | 00:15 น.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เวียดนามได้สั่งปิดเมืองดานัง ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าอีกเป็นเวลา 14 วัน นับจากเมื่อวานนี้ (27 ก.ค.) หลังจากมีการตรวจพบ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ภายในประเทศจำนวนถึง 15 คน ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่กลุ่มแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย. เป็นต้นมา

  ด่วน! ปิดดานัง อพยพทัวริสต์ 80,000 รายหลังพบผู้ติดโควิดพุ่งอีก

สำนักข่าวต่างประเทศรวมทั้งบีบีซีและซีเอ็นเอ็นรายงาน เวียดนามกำลังอพยพคนกว่า 80,000 ชีวิตซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวท้องถิ่นออกจากเมืองดานัง

 

แม้ว่าก่อนหน้านี้ รัฐบาลเวียดนามจะได้รับการชมเชยว่าประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากมีการดำเนินการอย่างฉับไวในการปิดเมือง บังคับใช้มาตรการกักกันโรค และตรวจสอบย้อนหลังประวัติการสัมผัสบุคคลต่าง ๆ ของผู้ป่วย กระทั่งมียอดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศเพียง 400 กว่าราย และไม่มีผู้เสียชีวิตเลย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เวียดนามพบป่วยโควิดรายแรกในรอบเกือบ100วัน

อานิสงส์โควิดพาคลื่นลงทุนระลอกใหม่บุกเวียดนาม

โควิดพ่นพิษเวียดนามขาดแรงงาน กิจการบางแห่งต้องปิดชั่วคราว

ด่วน! ปิดดานัง อพยพทัวริสต์ 80,000 รายหลังพบผู้ติดโควิดพุ่งอีก

แต่ในรอบ 4 วันที่ผ่านมา หลังจากที่เวียดนามไม่มีรายงานการติดเชื้อรายใหม่ในประเทศมาเกือบ ๆ 100 วัน ก็กลับพบว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในเมืองดานังซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมในภาคกลางของเวียดนาม จำนวนถึง 14 ราย ทั้งยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 คนในจังหวัดใกล้เคียงอีกด้วย

 

นายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ได้ออกคำสั่งเมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า ให้ประชาชนกลับมาปฏิบัติตัวตามแนวทางควบคุมและสกัดกั้นโรคระบาดนี้อีกครั้ง นั่นคือ การเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) และปิดชั่วคราวธุรกิจที่ไม่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตประจำวันทั้งหมด เขาย้ำว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นความจำเป็น แต่ไม่ได้สั่งปิดเมือง (ล็อกดาวน์) โดยสิ้นเชิง

 

ด้านกระทรวงสาธารณสุขเวียดนามยังรายงานด้วยว่า เชื้อไวรัสที่ตรวจพบในผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเมืองดานังครั้งนี้ เป็นสายพันธุ์ที่ยังไม่เคยตรวจพบในเวียดนามมาก่อน แต่ยังต้องรอการยืนยันจากห้องทดลองว่า มันเป็นสายพันธุ์ที่ติดต่อได้เร็วขึ้นหรือไม่  

รายงานข่าวระบุว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นช่วงที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อใหม่ 3 รายแรกในเมืองดานัง จากนั้นเมื่อวันจันทร์ (27 ก.ค.) ก็มีรายงานผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันเพิ่มอีก 11 ราย โดยในจำนวนนี้ 7 รายเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อโรงพยาบาล และ 4 รายเป็นเจ้าหน้าที่แพทย์-พยาบาล เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ทำให้เกิดความหวาดวิตกว่า การแพร่ระบาดครั้งใหม่ได้เริ่มขึ้นอีกครั้งแล้วในเมืองดานัง

 

ทั้งนี้ จากการตรวจย้อนหลังประวัติการติดต่อกับบุคคลต่าง ๆ ของผู้ป่วยชายวัย 57 ปีรายหนึ่ง (ซึ่งได้รับการบันทึกว่าเป็นผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 416 ของเวียดนาม) ที่เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองดานังด้วยอาการไข้หวัดแต่ขณะนี้อยู่ในห้องผู้ป่วยวิกฤตและต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ พบว่าเขาไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ แต่มีบุคคลที่ไปพบปะติดต่อด้วยจำนวนมากกว่า 100 ราย อย่างไรก็ตาม การตรวจหาเชื้อในกลุ่มบุคคลเหล่านั้นพบว่าทุกคนผลออกมาเป็นลบ   

 

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเกี่ยวกับการอพยพประชาชน 80,000 คนออกจากดานัง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวเวียดนามเอง ว่ารัฐบาลเวียดนามระบุ การอพยพดังกล่าวอาจจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 4 วันด้วยสายการบินภายในประเทศที่ให้บริการประมาณ 100 เที่ยวบินต่อวันจากเมืองดานังไปยัง 11 เมืองอื่น ๆของประเทศ ทั้งนี้ มี 2 จังหวัด คือจังหวัดบัก เกียง และจังหวัดบัก นินห์ ที่ระบุว่า ผู้เดินทางกลับมาจากดานังในช่วงนี้ จะต้องเข้าสู่กระบวนการกักโรค แต่จังหวัดอื่น ๆ เพียงระบุให้ผู้เดินทางกลับจากดานังกรอกข้อมูลในเอกสารด้านสุขภาพ

 

ที่ผ่านมานั้น เวียดนามกำหนดมาตรการกักกันโรคอย่างเข้มงวดและดำเนินการตรวจหาเชื้อไวรัสในเชิงรุกและกว้างขวางในช่วงของการระบาด ทำให้เวียดนามมียอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่เพียง 420 คน และไม่มีผู้เสียชีวิต

 

เนื่องจากการท่องเที่ยวต่างประเทศยังไม่สามารถทำได้ ทำให้ชาวเวียดนามออกเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศกันมากขึ้น ทั้งยังได้รับประโยชน์จากรายการส่งเสริมการท่องเที่ยวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเที่ยวบินลดราคา หรือแพ็กเกจท่องเที่ยววันหยุดของโรงแรมและรีสอร์ตต่าง ๆ ในประเทศ การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศครั้งนี้ ทำให้นายกรัฐมนตรีเวียดนาม สั่งการให้เพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมโรค โดยเฉพาะการปราบปรามผู้อพยพเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย ซึ่งอาจเป็นต้นเหตุของการนำเชื้อโรคมาจากต่างประเทศ

 

ข้อมูลอ้างอิง 

Coronavirus: Alarm in Vietnam after first cases in months

Vietnam to evacuate 80,000 tourists from Da Nang after three residents contract Covid-19