แนวร่วม “เยาวชนปลดแอก” ม็อบเกียมอุดม ขอสื่ออย่าถ่ายภาพใกล้ๆ

27 ก.ค. 2563 | 10:44 น.

หนึ่งในเครือข่ายกลุ่ม “เยาวชนปลดแอก” ม็อบเกียมอุดม ออกแถลงการณ์ถึงสื่อมวลชน ขออย่าถ่ายภาพใกล้เจาะจงบุคคล หวั่นมีปัญหากับผู้ปกครอง-ครู

หนึ่งในเครือข่ายของกลุ่ม “เยาวชนปลดแอก” อย่างกลุ่ม “เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ” โพสต์แถลงการณ์เรื่อง ขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนในการถ่ายภาพการชุมนุม โดยระบุว่า 

 

กลุ่มเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการเล็งเห็นความสำคัญของสื่อมวลชนและเสรีภาพของสื่อมวลชนเป็นอย่างดี จึงขอขอบคุณและหวังว่าจะได้รับความสนใจจากสื่อในกิจกรรมครั้งต่อๆ ไป เฉกเช่นครั้งที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การถ่ายภาพที่เปิดเผยตัวตนของผู้ชุมนุม โดเฉพาะผู้ชุมนุมที่เป็นเยาวชนอาจสร้างความเสี่ยงจากกลุ่มบุคคลอื่นนอกเหนือจากรัฐให้แก่ผู้ชุมนุมมากขึ้นโดยไม่จำเป็นโดยความเสี่ยงส่วนหนึ่ง ได้แก่ 

 

1. ผู้ปกครอง ซึ่งเยาวชนต้องพึ่งพาเพื่อปัจจัยในการดำเนินชีวิต เช่น เงิน อาหาร ที่อยู่อาศัย และปัจจัยสำคัญต่อการดำเนินชีวิตอื่นๆ ซึ่งผู้ปกครองอาจมีความเห็นทางการเมืองไม่ตรงกับเยาวชน และอาจทำให้เยาวชนเหล่านั้นถูกปิดกั้นเสรีภาพ

 

2. สถานศึกษา ซึ่งเยาวชนในฐานะนักเรียนแทบไม่มีอำนาจต่อรอง ครูมักมีพื้นที่และเป็นที่เชื่อถือในสถาบันมากกว่า ครูมีความเห็นทางการเมืองที่ไม่ตรงกับเยาวชน อาจกระทำการใดๆ ทีส่งผลร้ายต่อเยาวชนเหล่านั้น เช่น พูดจาให้ร้าย ให้คะแนนอย่างไม่เป็นธรรม หรือแม้แต่การไล่ออก

3. ความเสี่ยงจากบุคคลอื่น เมื่อภาพและอัตลักษณ์ของเยาวชนได้ถูกเผยแพร่ไปแล้ว เยาวชนเหล่านั้นย่อมเสี่ยงตกเป็นเป้าของผู้มีประสงค์ร้ายทางการเมือง ซึ่งเยาวชนอาจถูกใส่ร้าย หรือถูกคุกคามทางเพศ

 

กลุ่มเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ จึงขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนให้

 

1. ถ่ายเพียงแบบ Extreme long shot, Long shot, Medium long shot และ Medium shot โดยสองแบบหลังให้เบลอหรือถมทับหน้าผู้ชุมนุม

 

2. ไม่ถ่ายแบบ Close up หรือ Extreme close up เด็ดขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ดร.เสรี”ถาม 9 ข้อคนที่หนุนม็อบ”เยาวชนปลดแอก”

"ม็อบเยาวชนปลดแอก"เรียกร้องปชต. หรือ ต่อต้านสถาบัน

วิเคราะห์ “ม็อบเยาวชนปลดแอก” ฮ่องกงโมเดล-ต่างชาติหนุนหลัง

“ม็อบเยาวชน”จี้รัฐบาล “ยุบสภา-หยุดคุกคาม-ร่างรธน.ใหม่

3. หากถ่ายแบบเจาะจงบุคคล ให้ขออนุญาตและตกลงกับผู้ชุมนุมเกี่ยวกับเงื่อนไขในการถ่าย

 

4. รับฟังและปฏิบัติตามคำขอของผู้ชุมนุมที่ประสงค์ให้ลบภาพหรือวีดีโอของตนที่ได้เผยแพร่ไปแล้ว

 

ทางกลุ่มขออภัยในความไม่สะดวกภายในและหลังการชุมนุม #วันศุกร์ลุกมาต้านเผด็จการ ที่ผ่านมา และขอแสดงความขอบคุณต่อสื่อมวลชน รวมถึงเน้นย้ำว่ากลุ่มเล็งเห็นความสำคัญของสื่อเป็นอย่างดี