ทำบุญ ตักบาตร “New Normal” 

27 ก.ค. 2563 | 06:52 น.

ชวนคนไทยทำบุญ ตักบาตร “New Normal”   ลดใช้พลาสติก-ทำบุญตักบาตรต้นกล้า ลดภาระวัด ลดมลพิษโลก

การทำบุญ ตักบาตรเกิดขึ้นได้ในหลายวาระ ไม่ใช่เฉพาะเพียงวันสำคัญทางพุทธศาสนาเท่านั้น แต่สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นคือ “ขยะพลาสติก”  ที่มาจากการตักบาตร  ทำบุญสังฆทาน เป็นศรัทธาที่มาพร้อมพลาสติก ไม่ว่าจะเป็นการถวายอาหารที่บรรจุในถุงพลาสติกหูหิ้ว  สังฆทานสำเร็จรูปที่ห่อหุ้มด้วยพลาสติก กลายเป็นภาระต่อวัดและมลภาวะต่อโลก การทำบุญวิถีใหม่จึงเกิดขึ้น

ทำบุญ ตักบาตร “New Normal” 

คุณหญิงกัลยา  โสภณพนิช  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า การทำบุญวิถีใหม่แบบ New Normal  เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดที่ต้องการลดขยะพลาสติก ที่เกิดจากการทำบุญ ตักบาตร จึงอยากเชิญชวนชาวพุทธร่วมทำบุญ ตักบาตรวิถีใหม่แบบ New Normal ที่ดีต่อโลกและดีต่อใจ กับการตักบาตรลดพลาสติกหรือภาชนะพลาสติก และเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้าหรือตระกร้าใส่ของ  ใช้ปิ่นโต หรือกล่องอาหาร ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่  การใช้วัสดุธรรมชาติ เช่น ใบบัว  ใบตอง มาทำเป็นภาชนะใส่อาหาร

คุณหญิงกัลยา  โสภณพนิช

อีกหนึ่งแนวคิดคือ “โครงการทำบุญตักบาตรต้นกล้า” ที่คุณหญิงกัลยา ร่วมจัดตั้งกับมูลนิธิสถาบันราชพฤกษ์ นำต้นกล้าที่ชาวพุทธร่วมตักบาตร ไปปลูกที่วัดป่าคำเจริญ จ.อุดรธานี เพื่อพัฒนาเป็นสวนป่าและศูนย์การเรียนพุทธศาสนาสำหรับเด็กและชุมชน  

“การทำบุญ ตักบาตรเกิดจากความศรัทธา  ความศรัทธานำมาซึ่งความสุขใจ การทำบุญวิถีใหม่ วันนี้ไม่ว่าจะในวันสำคัญทางศาสนา หรือวันสำคัญทางจิตใจ ทุกคนอาจไม่จำเป็นต้องไปที่วัด แค่เริ่มต้นจากการลดการใช้พลาสติกหรือใช้ซ้ำ การลดขยะ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การตักบาตรต้นกล้า ล้วนเป็นการทำบุญที่ดีต่อใจ ดีต่อสุขภาพ กาย และโลก”