“แอดเทค ฮับ” ผุด “THAIQRmenu” ช่วยร้านอาหารกลาง-เล็กฝ่าวิกฤติโควิด

27 ก.ค. 2563 | 01:05 น.

“แอดเทค ฮับ” พัฒนาเมนูอาหารออนไลน์ “THAIQRmenu” ช่วยร้านอาหารกลาง-เล็กฝ่าวิกฤติโควิด-19 ย้ำไม่มีการเก็บค่าบริการ

นายรวินทร์  วิรัชพินทุ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท แอดเทค ฮับ จำกัด (มหาชน) หรือ ADD เปิดเผยว่า บริษัทได้ดำเนินการพัฒนา “THAIQRmenu” ซึ่งเป็นระบบการสร้างเมนูอาหารออนไลน์ขึ้นมา ผ่านทางเว็บไซต์ www.thaiQRmenu.com  เพื่อให้ลูกค้าที่ใช้บริการร้านอาหารลดการสัมผัสกับเมนูที่เป็นกระดาษ ที่อาจจะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้ หากไม่มีการทำความสะอาดหรือทำความสะอาดไม่ดีพอ

              ทั้งนี้  ปัจจุบันผู้ประกอบการร้านอาหารมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นธุรกิจที่มีมูลค่ามหาศาล ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ ไม่ต่างจากธุรกิจอื่น ๆ ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ปี 2563 ธุรกิจร้านอาหารคาดว่าจะมีมูลค่า 4.39 แสนล้านบาท แต่จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส "โควิด-19" (COVID-19) ทำให้ธุรกิจร้านอาหารปี 2563 ได้รับผลกระทบทำให้รายได้ลงเหลือ 4.02–4.12 แสนล้านบาทเท่านั้น ซึ่งหากร้านอาหารสามารถขายอาหารได้ตามปกติ และเป็นสถานที่ปลอดภัย เชื่อว่าจะทำให้ร้านอาหารกลับมาเติบโตเหมือนกับที่ผ่านมาได้บ้าง

“แอดเทค ฮับ” ผุด “THAIQRmenu” ช่วยร้านอาหารกลาง-เล็กฝ่าวิกฤติโควิด

              อย่างไรก็ดี แม้ว่าปัจจุบันร้านอาหารได้ปรับปรุงร้านให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของหน่วยงานภาครัฐ ไม่ว่าการให้ลูกค้าสแกนแอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” การตรวจวัดอุณหภูมิลูกค้า การเว้นระยะห่างทางสังคม การมีเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ และข้อกำหนดอื่น ๆ แต่ส่วนใหญ่ยังคงใช้เมนูรูปแบบกระดาษ หรือเป็นรูปเล่ม ซึ่งหากไม่มีการทำความสะอาด หรือทำความสะอาดไม่ดีพอ ก็มีโอกาสเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคได้เช่นกัน 

นายรวินทร์ กล่าวต่อไปอีกว่า เท่าที่รับทราบข้อมูลพบว่า มีแต่ร้านอาหารเจ้าใหญ่ที่สามารถทำเมนูในรูปแบบออนไลน์ได้  ส่วนร้านอาหารเจ้าเล็กเชื่อว่าปัจจุบันอยู่ในภาวะลำบาก เพราะการขายอาหารให้ได้กำไรน่าจะยากในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้  และการทำเมนูอาจจะต้องเสียงบประมาณในการจ้าง หากทำเองอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ถนัดนัก ซึ่ง THAIQRmenu ที่บริษัทฯ พัฒนาขึ้นมา เป็นการให้บริการโดยที่ผู้ประกอบการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

              สำหรับวิธีการสร้างเมนูอาหารออนไลน์ “THAIQRmenu”  นั้นสามารถทำได้โดย 1.เข้าสู่เว็บไซต์ www.thaiQRmenu.com เพื่อลงทะเบียนร้านอาหาร ,2.อัพโหลดรูปเมนูอาหาร ,3.สร้างลิงก์เมนูอาหาร Online และ 4. รับ QR Code ไปใช้งานได้ทันที ด้วยการให้ลูกค้าสแกน QR Code เป็นเมนูออนไลน์บนสมาร์ทโฟน หรือแท็ปเล็ตของลูกค้า

“แอดเทค ฮับ” ผุด “THAIQRmenu” ช่วยร้านอาหารกลาง-เล็กฝ่าวิกฤติโควิด

              “ปัจจุบันบริษัทฯ ได้เจรจากับกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร ที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎธานี รวมถึงอยู่ระหว่างการประสานงานกับหอการค้าจังหวัดต่าง ๆ เผื่อสนับสนุนร้านอาหารในจังหวัด ให้มีเครื่องมือป้องกันการแพร่เชื้อไวรัส COVID-19  เพื่อนำระบบการสร้างเมนูออนไลน์ ไปใช้บริการภายในร้าน

นายรวินทร์  กล่าวอีกว่า บริษัทฯ คาดหวังว่าระบบการสร้างเมนูออนไลน์ “THAIQRmenu” จะมีส่วนช่วยทำให้ร้านอาหารต่าง ๆ มีความสะอาดและปลอดภัยในทุกจุดที่ลูกค้ามีโอกาสสัมผัส และเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ที่ยังไม่มีความพร้อมในด้านระบบไอที โดยประเมินว่าร้านอาหารประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารไทย อาหารอีสาน ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านกาแฟ ฯลฯ น่าจะมีอยู่ประมาณกว่า 1  แสนร้าน และมีการเปิดเพิ่มอย่างต่อเนื่องทุกปี

              “ภายหลังจากที่ภาครัฐคลายล็อกดาวน์ คนทั่วไปออกมาใช้ชีวิตตามปกติได้มากขึ้น โดยร้านอาหารเป็นหนึ่งสถานที่ที่ทุกคนต้องใช้ทุกวัน ซึ่ง 2 สิ่งในร้านอาหารที่ยังเป็นจุดเสี่ยงต่อแพร่เชื้อโรคได้ง่าย ก็คือ เงินสด กับเมนูอาหาร สำหรับเงินสด ปัจจุบันมีระบบ QR payment แล้ว แต่เมนูอาหารส่วนใหญ่ยังเป็นในรูปแบบกระดาษ หรือรูปเล่มที่ต้องจับสัมผัส ต้น  ในฐานะที่บริษัทฯ เป็นผู้ดำเนินธุรกิจอยู่อุตสาหกรรมเทคโนโลยี ซึ่งมีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ จึงมีความต้องการเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเหลือสังคม ในการลดโอกาสเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19”