ศาลมะกันแฉชาวสิงคโปร์มีเอี่ยวรับจ้างรัฐบาลจีนล้วงข้อมูลลับ

26 ก.ค. 2563 | 07:02 น.

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เปิดเผยว่า นายเยียว จุน เหว่ย หรือดิกสัน เยียว ชาวสิงคโปร์ ได้ยอมรับผิดต่อศาลของรัฐบาลกลางสหรัฐที่กรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (24 ก.ค.) ในข้อหากระทำการในสหรัฐอเมริกาในฐานะตัวแทนต่างชาติที่ผิดกฎหมาย โดยเขาสารภาพว่าเป็น สายลับให้กับรัฐบาลจีน ทำงานตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของจีนเพื่อ ล้วงข้อมูลลับต่าง ๆ จากชาวอเมริกัน

นายเยียว จุน เหว่ย หรือ ดิกสัน เยียว ชาวสิงคโปร์

 เอกสารของศาลระบุว่า นายเยียวใช้การให้คำปรึกษาด้านการเมืองของเขาในสหรัฐ เพื่อรวบรวมข้อมูลให้กับหน่วยข่าวกรองของจีน โดยพุ่งเป้าหมายไปที่เจ้าหน้าที่ของกองทัพสหรัฐ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลที่สามารถเข้าถึงข้อมูลลับบนเครือข่ายเว็บไซต์โซเชียลมีเดียได้

 

นายเยียวจะจ่ายเงินแก่บุคคลเหล่านั้นเพื่อให้เขียนรายงานซึ่งเขาระบุว่าจะส่งให้กับ “ลูกค้า” ในเอเชีย แต่แท้จริงแล้วเขาส่งให้กับรัฐบาลจีนโดยที่บุคคลเหล่านั้นไม่รู้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซัดกันเดือด จีนลั่นมะกัน “ยั่วยุ” กรณีสั่งปิดสถานกงสุลในฮิวสตัน

จีนโต้กลับให้สหรัฐปิดสถานกงสุลในเฉิงตู

สหรัฐเปิดศึกจีน เล่นงาน "หัวเว่ย" อีกรอบ

จีนลั่นพร้อมชน ตอบโต้ทรัมป์หลังถอดสถานะพิเศษฮ่องกง

นายเยียวลงทะเบียนเป็นนักศึกษาปริญญาเอกที่โรงเรียนนโยบายสาธารณะลี กวน ยูของสิงคโปร์ในปี 2558 และหน่วยข่าวกรองของจีน ก็ได้เลือกให้นายเยียวทำงานในปีดังกล่าว ขณะที่เขาเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งเพื่อนำเสนอรายงานเรื่องสถานการณ์การเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ผู้สั่งการชาวจีนได้ขอให้นายเยียวหาข้อมูลที่ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะเกี่ยวกับกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน นอกจากนี้ ยังสั่งให้เขาจัดตั้งบริษัทที่ปรึกษาปลอม ๆ ขึ้นในปี 2561 โดยใช้ชื่อว่า Resolute Consulting

 

อย่างไรก็ตาม สุดท้ายนายเยียวได้ถูกจับกุมตัวเมื่อเดินทางกลับไปยังสหรัฐในเดือนพ.ย. 2562 เนื่องจากเขาพยายามที่จะสั่งเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐรายหนึ่งซึ่งทำงานที่กระทรวงกลาโหม ให้เปิดเผยข้อมูลลับมากขึ้น

สถานกงสุลจีนในเมืองฮิวสตันปิดทำการแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (24 ก.ค.)

ทั้งนี้ การพิจารณาคดีของนายเยียวเกิดขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ที่เลวร้ายลงระหว่างสหรัฐ-จีน โดยสหรัฐกล่าวหาว่า จีนปฏิบัติการจารกรรมข้อมูลและขโมยความลับทางการค้าในสหรัฐ ซึ่งนำไปสู่การสั่งปิดสถานทูตจีนในเมืองฮิวสตัน มลรัฐเท็กซัส เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  ซึ่งทางฝ่ายจีนก็ได้ตอบโต้ด้วยการสั่งให้สหรัฐปิดสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเฉิงตู

 

นายจอห์น ดีเมอร์ส ผู้ช่วยอัยการสูงสุดด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐกล่าวว่า นายเยียวได้ใช้เครือข่ายเว็บไซต์อาชีพ และบริษัทที่ปรึกษาปลอม ๆ ของเขาเพื่อหลอกล่อชาวอเมริกันที่อาจเป็นที่สนใจของรัฐบาลจีน ซึ่งนับเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการที่รัฐบาลจีนพยายามหาประโยชน์จากการเปิดกว้างของสังคมอเมริกัน

 

ศาลสหรัฐจะตัดสินโทษนายเยียวในวันที่ 9 ต.ค.นี้ ซึ่งเขาอาจจะได้รับโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี

 

ข้อมูลอ้างอิง

Singapore man admits being Chinese spy in US

Singaporean man pleads guilty to spying for China in the US