ลากคดี “บอส อยู่วิทยา”เข้าสภา พปชร.สอบลบวลี“คุกมีไว้ขังคนจน”

26 ก.ค. 2563 | 06:47 น.

พปชร.เคลื่อนไหว ใช้ 2 กมธ. เรียกสอบ “ผบ.ตร.-อสส.” คดี”บอส อยู่วิทยา” หวังลบวลี”คุกมีไว้ขังคนจน”

 

นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) และที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ตำรวจ) เปิดเผยว่า กรณีอัยการไม่สั่งฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ “บอส” ทายาทเครื่องดื่มกระทิงแดงนั้น ทางพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้นิ่งดูดายต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในกระแสสังคม

 

ทั้งนี้ทาง กมธ.ตำรวจ ที่มีนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.จังหวัดนครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน ได้มีมติเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องในคดี อาทิ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.), รอง ผบ.ตร. (คุมงานกฎหมาย), ตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และตัวแทนกองบัญชาการตำรวจนครบาล เข้าชี้แจงและตอบข้อสงสัยของกระแสสังคม ในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ เวลา 11.30 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“บอส อยู่วิทยา” 3 เหตุผลคาใจ อสส.สั่งไม่ฟ้อง

สังคมกังขา! ทำไม? ไม่ฟ้อง“บอส อยู่วิทยา”

คดี "บอส อยู่วิทยา" สะท้อน กระบวนการยุติธรรมล่มสลาย

 

ขณะเดียวกันด้านคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.กฎหมาย) ซึ่งมีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ทั้งอัยการสูงสุดที่สั่งไม่ฟ้องคดี ผบ.ตร. และนายตำรวจ 5 นาย ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ชี้มูลความผิด ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีช่วยเหลือผู้ต้องหาให้พ้นความผิด มาชี้แจงเช่นเดียวกัน ซึ่งคาดว่าอาจเป็นวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 หรือวันที่ 5 สิงหาคม 2563

 

“คดีดังกล่าวถือเป็นคดีที่ทำให้เกิดกระแสสังคมต่อการตั้งคำถามถึงกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย จนนำไปสู่คำพูดที่ว่า “คุกมีไว้ขังคนจน” ดังนั้นในฐานะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จึงขอออกมาเคลื่อนไหว ผ่านการทำงานในรูปแบบของสภาผู้แทนราษฎร ในกรรมาธิการฯที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีหน้าที่ทำให้สังคมรับทราบถึงสาเหตุ และการทำงานของกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยที่จะต้องดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมภายใต้กฎหมาย”

 

ทั้งนี้ เพื่อพิสูจน์ว่ารัฐบาลเองไม่ได้ละเลยหรือเพิกเฉยต่อปัญหาดังกล่าว แต่ได้ดำเนินการผ่านกระบวนการตรวจสอบ ตามอำนาจที่สามารถให้คำตอบที่ดีที่สุดแก่สังคมและประชาชนได้