“สี จิ้นผิง”สั่งกองทัพ พัฒนาเครื่องบินไร้คนขับ รับสงครามสมัยใหม่

26 ก.ค. 2563 | 05:53 น.

“สี จิ้นผิง”เน้นย้ำให้กองทัพจีน ศึกษาด้านการทหารสมัยใหม่ พัฒนานวัตกรรมอย่างลุ่มลึก รับสงครามสมัยใหม่

วันที่ 26 ก.ค.63 พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้นำเสน อข้อมูลวิเคราะห์เกี่ยวกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เน้นย้ำให้กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ต้องปฏิบัติตามหลักยุทธศาสตร์และการศึกษาด้านการทหารสมัยใหม่ เนื่องในวาระใกล้วันครบรอบการสถาปนากองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (วันที่ ๑ สิงหาคมค.ศ.๑๙๒๗ หรือ พ.ศ.๒๔๗๐) ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

๑. เมื่อวันที่ ๒๓ ก.ค.๖๓ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในฐานะเลขาธิการใหญ่ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และประธานคณะกรรมาธิการทหารกลาง ได้เดินทางไปเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยการบินของกองทัพอากาศ (Air Force Aviation University) โดยได้ทักทายอาจารย์และนักศึกษา พร้อมทั้งอวยพรกองทัพ ตำรวจติดอาวุธ และกองกำลังอาสาสำรอง เนื่องในวาระใกล้วันครบรอบการสถาปนากองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน 

ซึ่งได้เน้นย้ำว่า ต้องปฏิบัติตามหลักยุทธศาสตร์และการศึกษาด้านการทหารสมัยใหม่  ส่งเสริมการปฏิวัติและการพัฒนานวัตกรรมอย่างลุ่มลึก ยกระดับการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งพยายามเปิดศักราชใหม่แห่งการสร้างและพัฒนาการศึกษา

“สี จิ้นผิง”สั่งกองทัพ พัฒนาเครื่องบินไร้คนขับ รับสงครามสมัยใหม่

๒. ในขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มาที่ห้องปฏิบัติการ UAV ในมหาวิทยาลัยการบินของกองทัพอากาศโดยได้กล่าวว่า

๒.๑ มีความจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และข้อกำหนดของงานใหม่อย่างใกล้ชิด ติดตามการเสริมสร้างการวางแผนระยะยาว และเปลี่ยนกลยุทธ์ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของกองทัพ โดยจำเป็นต้องเข้าใจพัฒนาการของความสามารถในการบินที่เพิ่มประสิทธิภาพ การพัฒนาปรับปรุงระบบการฝึกอบรม และการปรับปรุงคุณภาพของการฝึกอบรม โดยเฉพาะการปฏิบัติการไร้คนขับที่กำลังเปลี่ยนโฉมหน้าของสงคราม ซึ่งจำเป็นต้องศึกษาวิจัยและฝึกอบรมการต่อสู้ที่เกิดขึ้นจริง

๒.๒ สถาบันการศึกษามีความแม่นยำมากเท่าไร และยิ่งฝึกได้ดีเท่าไหร่ กองทัพก็ยิ่งมีความสามารถเชื่อมโยงกับสนามรบมากขึ้นเท่านั้น จึงต้องมุ่งเน้นไปที่การต่อสู้ที่เกิดขึ้นจริงและมุ่งเน้นไปที่ความสามารถพิเศษ โดยจำเป็นต้องเสริมสร้างการวิจัยเกี่ยวกับสงครามสมัยใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสงครามทางอากาศที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของสาขาวิชาและความเชี่ยวชาญพิเศษ ต้องสร้างอาจารย์ที่แข็งแกร่งคิดค้นรูปแบบการฝึกอบรมเสริมสร้างการสร้างวิธีการ รวมทั้งส่งเสริมการยกระดับการศึกษาและการฝึกอบรมโดยรวม  

นอกจากนี้ จำเป็นที่จะต้องรักษาคุณธรรม การปลูกฝังให้เสริมสร้างการศึกษาด้านจิตวิญญาณทหาร การเสริมสร้างจิตวิญญาณการต่อสู้ และวางรากฐานที่มั่นคงสำหรับอุดมการณ์ทางการเมือง ตลอดจนความเชี่ยวชาญทางทหาร อันเป็นคุณสมบัติทางกายภาพและจิตใจของนักบิน ซึ่งจะทำให้แน่ใจได้ว่าจุดเริ่มต้นของกองทัพและจุดเริ่มต้นของเที่ยวบินที่เข้มแข็ง

๒.๓ ต้องให้ความสำคัญกับสถานการณ์โดยรวมในการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาของกองทัพอากาศรวมทั้งดำเนินการอย่างแข็งขันในด้านการคิดริเริ่มและการปรับปรุงแนวคิดการฝึกอบรมบุคลากรทางทหาร การวิจัยเชิงทฤษฎีทางทหารและนวัตกรรมเทคโนโลยีการป้องกันประเทศ ตลอดจนมีความจำเป็นที่จะต้องติดตามแนวโน้มการพัฒนาของการปฏิวัติทางทหารยุคใหม่ของโลก การเสริมความแข็งแกร่งในการสร้างสาขาวิชาชายแดน​ (น่าจะหมายถึงประเทศเพื่อนบ้าน-ผู้เขียน)​ การเสริมสร้างการฝึกอบรมและส่งเสริมการบ่มเพาะแบบเร่งด่วน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกองทัพอากาศและคณะกรรมาธิการทหารควรเสริมความแข็งแกร่งในการชี้แนะแนวทางเพื่อช่วยแก้ไขปัญหา

บทสรุป ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เน้นย้ำว่า มีความจำเป็นที่จะต้องเสริมสร้างการสร้างพรรคฯ และการสร้างอุดมการณ์ทางการเมือง ให้ดำเนินการไปตามข้อกำหนดของพรรคฯ ที่เข้มงวดในทุกด้าน เพื่อให้แน่ใจว่างานของมหาวิทยาลัยหรือโรงเรียนทั้งหมดเป็นไปตามทิศทางที่ถูกต้องตามกฎหมาย และการบริหารจัดการที่เข้มงวดในการวางรากฐานความสามัคคี ความปลอดภัย และความมั่นคงในทุกระดับ รวมทั้งจำเป็นต้องเสริมสร้างความรู้สึกและความกระตือรือร้นในการแก้ปัญหาสำหรับครูและนักเรียน ตลอดจนกระตุ้นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และใช้มาตรการหลายอย่างเพื่อเพิ่มความก้าวหน้าและความพยายามในการทำงานให้สำเร็จ