Takano EV ราคา 3.88 แสน ทาคาโน่ ออโต้ ผลิต จ.ชลบุรี ลุยปิกอัพพลังไฟฟ้ารุ่นประหยัด

29 ก.ค. 2563 | 01:45 น.

Takano EV ราคา 3.88 แสนบาท โดย ทาคาโน่ ออโต้ ตั้งโรงงานผลิตที่ จ.ชลบุรี หวังเปิดตลาด ปิกอัพ EV ราคาประหยัด Takano TTE 500 วิ่งได้ระยะทางสั้นๆ จับผู้ประกอบการโรงแรม โรงงาน

ทุนญี่ปุ่น “ทาคาโน่” ( Takano ) บุกตลาด อีวี  ( EV )  ในไทย หลัง BOI ไฟเขียว ตั้งโรงงานที่จังหวัดชลบุรี เน้นปิกอัพขนาดเล็ก วิ่งได้ระยะทาง 100-120 กม. จากการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง Takano ราคา โปรโมชัน 3.88 แสนบาท

ค่ายน้องใหม่ตบเท้าลุยอุตสาหกรรมยานยนต์ พร้อมตั้งโรงงานผลิตในไทย หลังรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า

ตลาดรถยนต์ไทยถูกควบคุมความได้เปรียบ จากบริษัทผู้ผลิตญี่ปุ่น แต่ในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่เทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า บริษัทใหม่ๆ เห็นช่องทางแจ้งเกิดในธุรกิจ อย่างบริษัทของคนไทยที่มุ่งพัฒนารถพลังงานไฟฟ้า 100% หรือ อีวี (EV) เช่น ไมน์ โมบิลิตี้ ของ EA และสามมิตร มอเตอร์ มีแผนผลิตรถบรรทุก 6 ล้อ อีวี

ส่วนทุนญี่ปุ่นรายใหม่ ที่เข้ามาลงทุนและใช้ไทยเป็นฐานการผลิต โดยได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุนจาก คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) แล้ว คือ “ฟอมม์” และ “ทาคาโน่” Takano

ในส่วน ฟอมม์ เป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ขายราคาประมาณ 5-6 แสนบาท ทำตลาดมา 1-2 ปี ยอดขายยังไม่เปรี้ยงปร้างนัก

ล่าสุดในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2020 บริษัท ทาคาโน่ ออโต้ ประเทศไทย จำกัด นำรถโปรดักชันคาร์รุ่น Takano TTE 500 มาเปิดตัว พร้อมขายอย่างเป็นทางการ

Takano EV ราคา 3.88 แสน ทาคาโน่ ออโต้ ผลิต จ.ชลบุรี ลุยปิกอัพพลังไฟฟ้ารุ่นประหยัด

ทาคาโน่ ( Takano ) หาช่องว่างใหม่ในตลาด อีวี ด้วยการพัฒนา ปิกอัพขนาดเล็ก ด้วยความยาวเพียง 3.25 เมตร นํ้าหนักรถไม่รวมแบตเตอรี่ 589 กิโลกรัม ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัวที่ล้อหน้า แรงบิดของมอเตอร์ไฟฟ้า 110 นิวตันเมตร ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งรถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 120 กม. ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 60 กม./ชม. จากแบตเตอรี่มีขนาด 11 กิโลวัตต์ชั่วโมง

Takano TTE 500 ใช้ล้ออัลลอยด์ขนาด 13 นิ้ว ประกบยาง 155/65 R13 ไม่เน้นสมรรถนะการขับขี่มากนัก แต่ออกแบบให้เพียงพอต่อการใช้งาน เน้นการขนส่งสินค้านํ้าหนักเบา หรือบรรทุกคนไม่มาก (ตัวโชว์นำมาตีคอกด้านหลังทำที่นั่งเพิ่ม) มุ่งจับลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ท โรงงาน มหาวิทยาลัย วิ่งรับส่งในพื้นที่ใกล้ๆ หรือในอาณาเขตของตนเอง

ทั้งนี้ พิกัดของ Takano TTE 500 อยู่ในกลุ่มรถแบตเตอรี่ อีวี (BEV) ขนาดเล็ก โดยมาตรฐาน สเปกต่างๆ และส่วนควบผ่านตามข้อกำหนดของหน่วยงานรัฐบาล สามารถจดทะเบียนได้

อย่างไรก็ตาม ทาคาโน่ มีแผนพัฒนาปิกอัพขนาดเล็ก 6 ล้อ หวังเพิ่มความสามารถในการบรรทุก และให้ลูกค้านำไปดัดแปลงเป็นฟู้ดทรัก หรือใช้เพื่อการพาณิชย์ในรูปแบบอื่นๆ ทว่า ตัวรถลักษณะนี้ ยังไม่เข้าพิกัดของกรมการขนส่งทางบก จดทะเบียนไม่ได้ ดังนั้น ทาคาโน่ จึงต้องขายแต่ปิกอัพ 4 ล้อ และช่วงเปิดตัวทำโปรโมชัน Takano ราคา 3.88 แสนบาท จากราคาเต็ม 4.38 แสนบาท จองวันนี้รอรับรถอีกประมาณ 2 เดือน

ช่วงแรก ทาคาโน่ ออโต้ ประเทศไทย มีโชว์รูม 1 แห่ง ที่จังหวัดชลบุรี และเตรียมกำลัง ผลิต Takano TTE 500 ที่โรงงานในนิคมอุตสาหกรรม อมตะซิตี้ จังหวัดชลบุรี ไว้ 700-800 คันต่อปี และวางแผนอีก 2 ปี เตรียมส่งออกไปในประเทศในอาเซียน

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,595 วันที่ 26 - 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2563