“จุรินทร์” ลงพื้นที่สั่งพาณิชย์จังหวัดตรวจทุกเขียงหมู

25 ก.ค. 2563 | 11:55 น.

สั่งพาณิชย์จังหวัดตรวจทุกเขียง ให้คนไทยได้กินเนื้อหมูราคาไม่แพง หลังลงพื้นที่จ.พังงาน และ ภูเก็ต

25 ก.ค. 63 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นวันหยุด ปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดพังงาและภูเก็ต ระหว่างเดินทางจากจังหวัดกระบี่ เพื่อเดินทางต่อไปยังจังหวัดพังงานั้นในระหว่างทางผ่านร้านขายหมูธงฟ้าได้สั่งให้รถลงจอดเพื่อเข้าไปถามเช็คราคาเนื้อหมู ภายหลังจากที่มอบมายให้พาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบราคาหมูทุกจุด เพื่อให้คนไทยได้ผู้บริโภคเนื้อหมูในราคาไม่สูงเกินไป และ สร้างสมดุลให้กับคนขายหมู  ซึ่งจากการแวะทักทายพบว่าที่ร้านธงฟ้าขายหมูคุณภาพดี ราคาถูก เป็นไปตามนโยบายที่มอบหมาย โดยเมื่อวานนี้ได้ประกาศพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน  โดยให้ลดราคาเนื้อหมู เนื้อแดง กิโลกรัมละ 130 บาท 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไข่ไก่ราคาพุ่งไม่หยุด 2.90 บาท/ฟอง

โบ้ย "หมูแพง" จากผู้เลี้ยง-พ่อค้านอกลู่ ให้กระทรวงพาณิชย์ไปไล่จับเอง

นายจุรินทร์ กล่าวว่า  แผงขายหมูหน้าสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกระบี่ ซึ่งได้มาแวะมาดูว่าตามที่ได้มีการประกาศนโยบายไปเมื่อวาน ได้มีการดำเนินการตามนโยบายหรือไม่  พบว่าขายหมูเนื้อแดงกิโลกรัมละ 130 บาท ซี่โครงกิโลกรัมละ 120 บาท หมูสามชั้นกิโลกรัมละ 150 บาท ถือว่าเป็นไปตามกลไกราคา ได้รับทราบจากพาณิชย์จังหวัดว่าที่สั่งการไปทำให้ราคาเนื้อหมูในตลาดลดลงมาได้บ้าง และจากการลงพื้นที่วันนี้ในส่วนของห้างแม็คโคร โลตัส ท็อปก็ให้ความร่วมมือที่จะคงราคาหมูเนื้อแดงไว้ที่กิโลกรัมละ 130 บาทเช่นเดียวกัน ก็จะช่วยให้ราคาหมูลดลงมาได้บ้าง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

 

จากรายงานข่าว ระบุว่าโดยเมื่อวานนี้ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ประชุมหารือระหว่างกระทรวงพาณิชย์และ ผู้เกี่ยวข้อง  เช่น สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สมาคมตลาดสดไทย บมจ.สยามแม็คโคร บรรษัทบจ.เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม บมจ.บิ๊กซีซุปเปอร์เซ็นเตอร์บจ. เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล Fresh Delicatessen บจ. เดอะมอลล์ กรุ๊ป โดยเน้นว่าประชาชนจะต้องมีเพียงพอสำหรับการบริโภคและราคาไม่แพง   และเบื้องต้นได้รับความร่วมมือ ห้าง แม็คโคร-เทสโก้โลตัส -ท็อปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ขายหมูเนื้อแดงไม่เกิน 130 บาท  และร่วมสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ให้พาณิชย์ทุกจังหวัด ลุยนำเขียงหมูที่ร่วมมือ ลดราคาเนื้อหมู นำตลาด  ทุกจังหวัด ขายหมูเนื้อแดงไม่เกิน 130 บาท  ตั้งแต่ วันที่ 24 กรกฎาคม 256