สังคมกังขา! ทำไม? ไม่ฟ้อง“บอส อยู่วิทยา”

25 ก.ค. 2563 | 06:45 น.

หลังอัยการสั่งไม่ฟ้องทุกข้อหา คดีที่นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ “บอส อยู่วิทยา” ตกเป็นผู้ต้องหาคดีขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงแก่ความตายเมื่อปี 2555 จนสังคมเกิดข้อกังขา หลายฝ่ายต่างออกมาตั้งคำถามถึงกรณีนี้

คดีดังของนาย"บอส อยู่วิทยา” หรือ นายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทตระกูลดังผู้ก่อตั้งแบรนด์เครื่องดื่ม “กระทิงแดง” ที่เริ่มจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเมื่อคืนวันที่ 3 ก.ย. 2555 บนถนนสุขุมวิท กรุงเทพมหานคร กลายเป็นข่าวใหญ่ระดับโลกที่การติดตามไต่สวนคดี การยื่นสำนวนส่งฟ้องและการออกหมายจับ กินเวลายืดเยื้อยาวนานหลายปี สุดท้ายวันที่ 24 ก.ค.2563 หลังเกิดเหตุมาแล้วร่วม 8 ปี มีข่าวว่าอัยการสูงสุด (อสส.)ตัดสินยกฟ้อง “บอส” ทุกข้อกล่าวหา (อ่านข่าวประกอบ ไทม์ไลน์คดี “บอส อยู่วิทยา” ทายาทกระทิงแดง ก่อนหลุดทุกข้อกล่าวหา)

ตร.ผู้ทำคดีถาม ทำไม? ไม่ฟ้อง“บอส”

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หรือบิ๊กแจ๊ส อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(อดีตผบช.น.) กล่าวในฐานะเคยทำคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิตเมื่อ 8 ปีที่ผ่านมาว่า ผู้ที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมทั้ง 2 หน่วยงาน คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานอัยการสูงสุด ต้องเปิดเผยรายละเอียดของคดีในส่วนที่หน่วยงานตัวเองเกี่ยวข้องว่า เป็นเพราะพยานหลักฐานส่วนไหน ไม่แน่นหนา จึงสั่งไม่ฟ้อง จะทำให้รู้ว่าผิดพลาดในขั้นตอนไหน เพราะกรณีนี้ผู้คนในสังคมส่วนใหญ่ ต่างรู้สึกไปแล้วว่า มีความผิดปกติ ดังนั้นทั้งสองหน่วยงานต้องรีบชี้แจงเปิดเผยรายละเอียดต่างๆโดยเร็ว

  พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง

ขอบคุณรูปภาพจากเพจเฟซบุ๊ก พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง

"ตอนที่เกิดเหตุการณ์ มีสารวัตรปราบปรามของ สน.ทองหล่อ นายหนึ่ง แนะนำผู้ปกครองของนายวรยุทธ ให้นำตัวคนขับรถในบ้านของนายวรยุทธ มารับผิดแทน ตอนนั้นรับไม่ได้ จึงให้ตำรวจนายนั้นออกจากราชการ และพาหน่วยอรินทราช เข้าค้นบ้านของนายวรยุทธ จนได้พยานหลักฐานและได้ตัวผู้กระทำผิดตัวจริงมา และส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี จะเห็นได้ว่า ตั้งแต่เกิดเหตุครั้งแรก มีตำรวจบางคนพยายามช่วยเหลือนายวรยุทธ แต่เพราะไม่ยอม ทำให้คดีเดินหน้าต่อไปด้วยการได้ผู้ต้องหาตัวจริง คือนายวรยุทธ แต่หลังจากนั้น เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน และเขาเกษียณราชการ ติดตามข่าวคดีนี้อยู่บ้าง รู้สึกว่าเป็นคดีที่กินเวลายาวนานเกินไป"อดีตผบช.น. ระบุ

อดีตผบช.น. กล่าวว่า คดีขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต และคดีอื่นที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์นี้ ล้วนแต่เป็นคดีที่ไม่มีความซับซ้อน เป็นคดีที่น่าจะจบได้โดยง่าย แต่ที่ผ่านมาไม่ทราบว่า มีกระบวนใดที่ทำให้เรื่องล่าช้า จนทำให้หลายคดีหมดอายุความ และสุดท้ายอัยการสั่งไม่ฟ้องในคดีที่ยังเหลืออายุความ ดังนั้นทางเดียวที่จะทำให้ประชาชนเชื่อได้ว่า คดีนี้ดำเนินไปอย่างปกติ อย่างสุจริต คือการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดในคดี

 พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อดีตนักวิทยาศาสตร์(สบ.1) กลุ่มงานตรวจทางเคมีฟิสิกส์ กองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเมื่อ 8 ปีที่แล้ว กล่าวว่า รู้สึกไม่พอใจกับผลที่ออกมา ตนได้ทำคดีนี้ด้วยตนเอง เป็นคนจดบันทึกถ่ายรูปดูร่องรอยของหลักฐานต่างๆเกี่ยวกับคดีนี้  ผลการเก็บหลักฐาน สามารถยืนยันได้ว่า ผู้ต้องหาขับรถชนจริง ข่าวจากสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นที่ปรากฏรูปอยู่ ก็เป็นภาพตนที่กำลังตรวจพิสูจน์หลักฐาน โดยสภาพรถในขณะนั้นเห็นได้ชัดว่าเป็นการชนท้ายตรงๆไม่ได้เป็นลักษณะปาดหน้าเหตุการณ์ที่เกิดขณะนั้น เกิดตอนเช้ามืดประมาณ ตี5 รถคันดังกล่าวได้จอดอยู่ในบ้านผู้ต้องหาแล้ว แต่กลับให้คนรับใช้ในบ้าน 2 คนมามอบตัว เมื่อพนักงานทำการสอบสวนปรากฏว่าไม่ใช่ เวลานั้นผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 200 นายไปปิดล้อมบ้าน จนนายบอส อยู่วิทยา ออกมามอบตัว และเมื่อตรวจร่างกายพบร่องรอยหนึ่งที่ยืนยันได้ชัดว่าอยู่ในเหตุการณ์อุบัติเหตุคือผิวบริเวณที่คาดรัดเข็มขัดนิรภัยเป็นรอยช้ำสีแดง ซึ่งเป็นหลักฐานที่ยืนยันได้ และตนยังเป็นคนดูกล้องวงจรปิดด้วยตนเอง เมื่อคำนวณความเร็วก็เกินที่กฎหมายกำหนด

“หลักฐานที่มีขณะนั้นเรามั่นใจว่าสามารถเอาผิดได้อย่างแน่นอน  ซึ่งหน่วยงานพิสูจน์หลักฐานที่ผมสังกัดได้ทำงานอย่างหนัก และส่งผลสรุปเสร็จภายใน 1 เดือน แต่เมื่อมาถึงชั้นพนักงานสอบสวนกลับใช้เวลาหลายปี  พอผลสรุปออกมาแบบนี้ผมรู้สึกผิดหวังอย่างยิ่ง ถือว่ากระบวนการยุติธรรมไม่น่าพอใจควรผลักดันให้ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเสียที”พ.ต.ต.ชวลิต กล่าว

มูลนิธิเมาไม่ขับร่อนหนังสือขอคำชี้แจง

อีกหนึ่งความเคลื่อนไหว นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ทำหนังสือเรื่อง “ขอให้ชี้แจงเหตุผลการไม่แย้งคำสั่งของพนักงานอัยการ กรณีมีคำสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา”  ถึงอัยการสูงสุด โดยหนังสือมีเนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่า มูลนิธิเมาไม่ขับ ขอใช้สิทธิในฐานะองค์กรที่ขับเคลื่อนการทำงานเพื่อหยุดความตายบนท้องถนน แทนพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ขอทราบหลักการและเหตุผลในการพิจารณามีคำสั่งไม่ฟ้องคดีต่อนายวรยุทธ อยู่วิทยา เพื่อให้เกิดความกระจ่างต่อประชาชนทั้งประเทศ (อ่านข่าวประกอบ กังขาไม่สั่งฟ้องคดี "บอส อยู่วิทยา" ทายาทกระทิงแดง)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประวัติ "บอส อยู่วิทยา" ทายาทกระทิงแดง รอดคดีขับรถชนตำรวจ

“บอส” ทายาทกระทิงแดง หลุดทุกข้อหาคดีขับรถชนตำรวจตาย

เปิดสินทรัพย์"อยู่วิทยา" รวย 6.6 แสนลบ. ห้าปีโตเท่าตัว

#บอสอยู่วิทยา กระหึ่มโซเชียล เขย่าความรู้สึกคนไทย อ่านข่าวทั้งหมดได้ที่นี่

สังคมกังขา! ทำไม? ไม่ฟ้อง“บอส อยู่วิทยา”

 

นักวิชาการถามทำไมไม่สั่งฟ้อง

ล่าสุดวันนี้(25 ก.ค.63) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปริญญา เทวานฤมิตรกุล กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสภาบันวิจัยระบบสาธารณสุข กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง นักวิชาการกฎหมายชาวไทย ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์  และรองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  โพสในเพจเฟซบุ๊ก Prinya Thaewanarumitkul ระบุว่า #ทำไมการที่อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาคดีนี้จึงเป็นเรื่องร้ายแรง

งานนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ ต้องออกมาไขข้อกังขาของสังคม เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นของประขาชนต่อกระบวนการยุติธรรม