อ่านด่วน "ระเบียบเข้ม"รับจ้างเก็บ"เบอร์รีป่า"เมืองนอก

25 ก.ค. 2563 | 03:46 น.

กรมการจัดหางานวางระเบียบเข้ม จัดหาคนงานไทยไปเก็บผลไม้ป่าในฟินแลนด์-สวีเดน ต้องดูแลทั้งด้านรายได้-สวัสดิการ รวมถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19  

 

วาง"ระเบียบเข้มรับจ้าง เก็บเบอร๋รีป่าเมืองนอก กรมการจัดหางาน แจ้งยกเลิกการระงับการเดินทางไปเก็บผลไม้ป่า ในฟินแลนด์และสวีเดน ฤดูกาลปี 2020  เนื่องจากบริษัทผู้รับซื้อผลไม้ป่าฟินแลนด์และนายจ้างสวีเดน ต้องการจ้างคนงานไทยไปทำงานจำนวนมาก  จึงได้กำหนดมาตรการการเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าในฟินแลนด์และสวีเดน ฤดูกาลปี 2020 เสนอศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19  พิจารณา เพื่อให้สามารถจัดส่งคนไทยไปทำงาน โดยได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย มีการประกันรายได้ และปลอดภัยจากโรคโควิด-19 
     

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางานเปิด เผย ว่าบริษัทผู้รับซื้อผลไม้ป่าในประเทศฟินแลนด์และนายจ้างบริษัทในประเทศสวีเดน แจ้งความประสงค์จ้างคนงานไทยไปทำงาน  และมีคนหางานที่ประสงค์จะเดินทางไปทำงานเก็บผลไม้ป่าจำนวนมาก กรมการจัดหางานจึงได้กำหนดมาตรการ  แจ้งการเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าในฟินแลนด์และสวีเดน ฤดูกาลปี 2020 เพื่อให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 พิจารณาความเหมาะสมในการจัดส่งคนงานไทย เดินทางไปเก็บผลไม้ป่าในฟินแลนด์และสวีเดน ฤดูกาลปี 2020 
    

โดยได้กำหนดให้บริษัทผู้รับซื้อผลไม้ป่าประเทศฟินแลนด์และบริษัทนายจ้างประเทศสวีเดน รวมทั้งบริษัทนายจ้างในประเทศไทย ปฏิบัติตามเพื่อเป็นการคุ้มครองและดูแลคนงานไทยที่เดินทางไปเก็บผลไม้ป่าใน ฤดูกาลปี 2020 คือ บริษัทผู้รับซื้อผลไม้ป่าฟินแลนด์และบริษัทนายจ้างสวีเดน/บริษัทนายจ้างในประเทศไทย ต้องดำเนินการคือ 
  อ่านด่วน "ระเบียบเข้ม"รับจ้างเก็บ"เบอร์รีป่า"เมืองนอก    

1.จัดทำประกันสุขภาพให้คนงานไทยที่เดินทางไปทำงาน ไม่จำกัดวงเงินความคุ้มครอง  และครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทั้งในประเทศและต่างประเทศ 
    

2.บริษัทต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการกักตัวในประเทศไทย เป็นเวลา 14 วัน เมื่อคนงานเดินทางกลับถึงประเทศไทย พร้อมทั้งจะต้องจ่ายเงินชดเชยให้คนงานไทยกรณีเสียชีวิตจากการเจ็บป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นจำนวนเงิน 1,000,000 บาท  และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้คนงานก่อนเดินทางไปเก็บผลไม้ป่า 
  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนแรงงานไทยคิดให้รอบคอบก่อนตัดสินใจไปทำงานเก็บผลไม้ป่าในสวีเดนและฟินแลนด์

พึงปฏิบัติ “8ขั้นตอน” หลังกลับจากเมืองนอก

 3.บริษัทผู้รับซื้อผลไม้ป่าบริษัทนายจ้างสวีเดนจะต้องจัดเครื่องบินเหมาลำไป-กลับ ให้คนงานไทยที่จะเดินทางไปทำงาน และจัดรถรับ – ส่ง จากสนามบิน – แคมป์ที่พัก – สนามบิน ต้องจัดเตรียมที่พักให้คนงานไทยไม่เกิน 4 คนต่อห้อง  จัดเตรียมห้องน้ำ/ ห้องสุขาเฉพาะสำหรับห้องพักแต่ละห้อง  จัดเตรียมอุปกรณ์/ของใช้ส่วนตัว  และอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ เช่น หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ให้คนงานไทยทุกคน พร้อมทั้งจัดเตรียมรถสำหรับเดินทางไปเก็บผลไม้ป่า โดยรถแต่ละคันจะมีคนงานไทยไม่เกิน 6 คน 
    

4.ต้องดำเนินการต่ออายุวีซ่าให้คนงานไทย กรณีที่คนงานอยู่ระหว่างรอเดินทางกลับประเทศไทย และวีซ่าหมดอายุ พร้อมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด  
    

5.การประกันรายได้ สำหรับประเทศฟินแลนด์หลังสิ้นสุดฤดูกาลปี 2020 บริษัทผู้รับซื้อผลไม้ป่าฟินแลนด์ต้องประกันรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายให้คนงานไทยไม่ต่ำกว่า 108,170 บาท ส่วนประเทศสวีเดน บริษัทนายจ้างสวีเดน/บริษัทนายจ้างในประเทศไทยต้องรับรองรายได้ขั้นต่ำรายเดือนให้แก่คนงานไทยไม่ต่ำกว่า  22,049  โครนาสวีเดน คิดเป็นเงินไทย  71,659  บาท 
   

 “ สำหรับมาตรการเพิ่มเติมของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 คือ มาตรการการกักตัว  14  วัน เมื่อคนงานเดินทางกลับถึงประเทศไทย การตรวจหาเชื้อ covid ก่อนไปและก่อนกลับประเทศไทย และจัดทีมควบคุมทางสาธารณสุข เดินทางพร้อมไปกับคนงานเพื่อดูแล ให้คำปรึกษา และประสานกับหน่วยงานสาธารณสุขของไทย ในการติดตามและเฝ้าระวังโรคอย่างใกล้ชิด หากพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ต้องดำเนินการแยกคนงาน เพื่อกักตัวและทำการรักษาพยาบาลจนหาย   ที่ประชุมศบค.กำหนดให้บริษัทผู้รับซื้อผลไม้ป่า และบริษัทนายจ้างสวีเดน/บริษัทนายจ้างในประเทศไทย ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าทั้งหมดให้คนงานไทย โดยวางหลักประกันทางการเงิน (Bank guarantee) คนงานต้องได้รับการอบรมก่อนเดินทางทุกคน และกรณีฟินแลนด์กรมการจัดหางานกำหนดให้บริษัทผู้รับซื้อผลไม้ป่าฟินแลนด์จัดทำหนังสือแต่งตั้งตัวแทนในการดูแลและคุ้มครองคนไทยทีเดินทางไปเก็บผลไม้ป่า ฤดูกาลปี 2020 ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2020 ฉบับภาษาอังกฤษ โดยบริษัทผู้รับซื้อผลไม้ป่าฟินแลนด์ลงนามและนำไปผ่านการรับรองของโนตารีพับลิค และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ ” นายสุชาติฯ  กล่าว 
     

 

อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับคนงานไทยที่ต้องการเดินทางไปเก็บผลไม้ป่า หรือเดินทางไปทำงานตามฤดูกาล (Seasonal Work) และคนงานสนับสนุน (Staff) ที่ฟินแลนด์ และสวีเดนในปีนี้  นอกจากได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย และได้ค่าจ้างที่เหมาะสมแล้ว ยังต้องปลอดภัยจากโรคโควิด-19 ด้วย  ซึ่งเป็นแนวทางที่กระทรวงแรงงาน  โดยกรมการจัดหางานวางไว้ เพื่อประโยชน์สูงสุดของคนงานไทย  
    

ทั้งนี้ คนหางานที่ต้องการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 -10 หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน