ท๊อป 5 สินค้ายอดปัง หลังโควิด - 19

24 ก.ค. 2563 | 10:30 น.

สินค้าประเภทสุขภาพและความงาม ติด 1 ใน 5 อันดับตลอดกาล รั้งแต่ก่อน - ระหว่าง และหลังโควิด ขณะที่อุปกรณ์สำนักงาน เครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ เพื่อความบันเทิง เติบโตรับสถานการณ์

จากมาตรการล็อกดาวน์ธุรกิจจำนวนมากจำเป็นต้องปิดให้บริการหน้าร้าน จนมาถึงช่วงคลายล็อกดาวน์ ร้านกลับมาเปิดให้บริการได้ แต่การจราจรบนถนนลดลง เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่อยู่บ้าน และเลือกสั่งซื้อสินค้าออนไลน์มากกว่า

 

ข้อมูล Kantar บริษัทในเครือ WPP วิจัยกลุ่มธุรกิจที่มียอดขายดีข้ึนในช่วงน้ี และจะดีอย่างต่อเนื่องแม้สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 จะดีข้ึน ได้แก่ อีคอมเมิร์ซ ฟู้ดเดลิเวอรี่ ประกัน ความบันเทิงภายในบ้าน สุขภาพ และโลจิสติกส์

 

สอดคล้องกับข้อมูลจาก Priceza เว็ปไซด์และแอพพลิเคชั่นเปรียบเทียบราคาสินค้าออนไลน์ ได้วิเคราะห์ กลุ่มสินค้าที่มีจำนวนคลิกเติบโตเพิ่มข้ึน หลังเกิดวิกฤตโควิด-19 โดยสินค้ากลุ่มสุขภาพ และความงาม มีจำนวนคลิก (เปรียบเทียบจานวนคลิกระหว่างเดือนมกราคม-กรกฎาคมปี 2562 และปี 2563) เติบโตเพิ่มข้ึนสูงถึง 122% ซึ่งสินค้าในกลุ่มสุขภาพและความงามที่ได้รีบความสนใจมากท่ีสุด หนีไม่พ้นสินค้าที่ข่วยป้องกันเชื้อโรค อาทิ ผ้าปิดจมูก หน้ากากอนามัยแอลกอฮอล์ เป็นต้น

นอกจากน้ี กลุ่มสินค้า "คอมพิวเตอร์" ก็ได้รีบจำนวนคลิ๊กเติบโตข้ึนกว่า 56% อันเป็นผลมาจากมาตราการล็อกดาวน์ประชาชนจำต้องอยู่บ้าน เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด- 19 รวมถึงนักเรียน นักศึกษา ต่างต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตการเรียนในสถานศึกษา มาเป็นการเรียนผ่านช่องทางออนไลน์แทน จึงทำให้สินค้าประเภทคอมพิวเตอร์ ได้รับความต้องการมากขึ้น

 

มากไปกว่านั้น กลุ่ม "สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า" ก็ได้รับจำนวนคลิกมากข้ึน 36% ส่วนสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันเชื้อโรค และฝุ่นควัน ยังคงได้รับความนิยม เช่น แผ่นกรองอากาศ สินค้ารวมถึง "สินค้าที่เกี่ยวกับการประกอบอาหาร" เช่นหม้อทอดไร้น้ำมัน ก็ได้รับความสนใจเพิ่มข้ึน

 

เปรียบเทียบ 5 สินค้าขายดีก่อน-ระหว่าง-หลังลายล็อกดาวน์โควิด - 19

ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม 2563 หรือก่อนมาตราการล็อกดาวน์ กลุ่มสินค้าที่ได้รับจำนวนคลิกมากท่ีสุด ได้แก่1. โทรศัพท์ -อุปกรณ์สื่อสาร 2. สุขภาพและความงาม 3. เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ภายในบ้าน 4.เครื่องใชไ้ฟฟ้า 5. เสื้อผ้าและแฟชั่น

 

ในช่วงก่อนมาตราการล็อกดาวน์ประเทศไทยได้เผชิญกับปัญหาฝุ่นควัน และโควิด -19 ตั้งแต่ต้นปี ส่งผลให้ สินค้าประเภทสุขภาพ ความงาม เช่น ผ้าปิดจมูก หน้ากากอนามัย เป็นสินค้าที่ผู้บริโภคต้องการมากที่สุด

ระหว่างมาตราการล็อกดาวน์ หรือช่วงเดือน เมษายน-พฤษภาคม 2563 
1.       โทรศัพท์ - อุปกรณ์สื่อสาร
2.       เสื้อผ้าและแฟชั่น
3.       อุปกรณ์สำนักงาน เครื่องเขียน
4.       สุขภาพและความงาม
5.       เครื่องใช้ไฟฟ้า
เมื่อประชากรต้องอาศัยอยู่ภายในบ้าน ไม่สามารถออกไปท่องเที่ยวหรือใช้ชีวิตการทำงานแบบเดิม แม้กระทั่งการทานอาหารในร้านอาหารก็ต้องเปลี่ยนไปเป็นทำอาหารทางเองที่บ้าน ส่งผลให้กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์สำนักงานได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น เช่น หม้อทอดไร้น้ำมัน กระทะไฟฟ้า รวมถึงโต๊ะวางคอมพิวเตอร์ ก็ได้รับจำนวนคลิกมากขึ้นเช่นกัน
 
หลังคลายมาตราการล็อกดาวน์ ช่วงมิถุนายน-กรกฎาคม 2563
1.       คอมพิวเตอร์
2.       สินค้าสำหรับแม่และเด็ก
3.       สุขภาพและความงาม
4.       โทรศัพท์ - อุปกรณ์สื่อสาร
5.       เสื้อผ้าและแฟชั่น
หลังจากมีประกาศให้เปิดภาคเรียนภายใต้มาตรการทางสาธารณสุขและมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเหมาะสมในเดือนกรกฎาคม 2563 สินค้าในกลุ่มแม่และเด็กต่างได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับสถานการณ์ โดยสินค้าที่เกี่ยวข้องได้แก่กระเป๋านักเรียนเป็นต้น
 
เราจะเห็นได้ว่าอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง หรือแม้กระทั่งสินค้าประเภทสุขภาพและความงามในช่วงสถานการณ์ต่างๆยังคงได้รับความสนใจติด 1 ใน 5 อันดับอยู่เสมอ หลังจากสถานการณ์โควิด19 คลี่คลายลง คาดการณ์ว่าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจะยังคงมีความต้องการและจำเป็นมากขึ้นในอนาคต และผู้บริโภคจะยังคงให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ อนามัยเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน