คำถามกระตุกคิดธุรกิจครอบครัว(จบ)

26 ก.ค. 2563 | 07:07 น.

บิสิเนส  แบ็กสเตจ  รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  ([email protected])

นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกยังเข้าใจถึงจุดอ่อนของธุรกิจครอบครัว เช่น พลวัตรภายในครอบครัวเกี่ยวกับการสืบทอดกิจการและความมั่งคั่ง วึ่งผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกจะให้คำแนะนำที่ดีซึ่งแม้อาจยากที่จะรับฟัง แต่มันจะผลักดันให้มีความเป็นมืออาชีพเพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งระดับโลกได้ซึ่งก็นับว่าคุ้มค่า

 

คำถามที่ 3: ครอบครัวควรตัดสินใจทางการเงินอย่างไร ครอบครัว Sobey ได้จัดตั้งสำนักงานครอบครัวขึ้นเพื่อจัดระเบียบครอบครัวและการเงินของทายาทรุ่นต่างๆ ซึ่งสามารถช่วยลดความไม่แน่นอนและสิ่งเหนือความคาดหมายให้กับครอบครัวได้ ธุรกิจครอบครัวที่เข้าใจบทบาทของตนว่าเป็นกลไกในการส่งผ่านความมั่งคั่งจากรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นหนึ่งจะช่วยส่งเสริมความเป็นมืออาชีพขึ้นได้ ซึ่งการกำกับดูแลที่ดีเป็นสิ่งที่สร้างความเชื่อมั่นและมอบความภาคภูมิใจให้กับครอบครัว

คำถามกระตุกคิดธุรกิจครอบครัว(จบ)

คำถามที่ 4: ครอบครัวเห็นด้วยกับการตัดสินใจร่วมกันเกี่ยวกับมรดกของครอบครัวหรือไม่ Rob Sobey เชื่อว่าแนวโน้มความเป็นธุรกิจครอบครัวจะลดลงเมื่อเข้าสู่รุ่นที่ 2 และมักจะหายไปเมื่อรุ่นที่ 3 เข้ามาเป็นผู้นำ ดังนั้นธุรกิจครอบครัวควรทำงานหนักขึ้นเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันไว้ รวมถึงเป้าหมายด้านมรดกอื่นๆ เช่น ด้านการกุศล

นอกจากนี้ Rob Sobey ยังชี้ว่าวิสัยทัศน์และค่านิยมที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจและครอบครัวนั้นสำคัญมาก บทเรียนสำคัญของคนรุ่นก่อนจะส่งผ่านมาตามวิสัยทัศน์ดั้งเดิมและทำให้สามารถส่งต่อธุรกิจครอบครัวและความมั่งคั่งของครอบครัวมาได้โดยที่ค่านิยมหลักยังคงอยู่ สร้างความพึงพอใจและความหมายให้กับคนรุ่นต่อไปได้ สำหรับสมาชิกในครอบครัวการส่งผ่านความมั่งคั่งไม่ใช่แค่เอกสารที่มีไว้ให้ลงนาม แต่เป็นประสบการณ์ชีวิตที่ยาวนาน และการยกระดับชีวิตของคนรุ่นต่อไปก็เป็นกระบวนการที่ควรค่าแก่การทำอย่างที่สุด 

ที่มา: Loewen, J. 2020. FOUR WAYS TO TRANSFER WEALTH. THE GLOBAL MAGAZINE OF FAMILY BUSINESS UNITED. ISSUE 01. SPRING/SUMMER 2020. ข้อมูลเพิ่มเติม: www.famz.co.th

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,595 วันที่ 26 - 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2563