"อาลีเพย์" ใช้เทคโนโลยีตรวจจับลายจมูก ทำประกันสัตว์เลี้ยง

23 ก.ค. 2563 | 07:21 น.

"อาลีเพย์" เริ่มใช้เทคโนโลยีตรวจจับลายจมูกทำประกันให้สัตว์เลี้ยง

สำนักข่าวซินหัว ประเทศจีน รายงานว่า อาลีเพย์ (Alipay) แพลตฟอร์มการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือยักษ์ใหญ่ของจีน ได้เปิดตัวเทคโนโลยีการตรวจจับลายจมูก เพื่อใช้สำหรับบริการประกันภัยสัตว์เลี้ยงที่เปิดใหม่เมื่อเร็วๆนี้ โดยลายจมูกของสัตว์เลี้ยงนั้นมีลักษณะเฉพาะคล้ายกับลายนิ้วมือมนุษย์

ประกันดังกล่าว เป็นบริการที่เปิดตัวร่วมกับบริษัทไชน่า คอนทิเนนต์ พร็อพเพอตี้ แอนด์ แคชชวลตี้ อินชัวแรนซ์ จำกัด และบริษัทจงอัน ออนไลน์ พีแอนด์ซี อินชัวแรนซ์ จำกัด ซึ่งปัจจุบันกำหนดให้บริการสำหรับสุนัขและแมวอายุระหว่าง 3 เดือน ถึง 10 ปี        

แพลตฟอร์มประกันของอาลีเพย์ได้นำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้สร้างไฟล์อิเล็กทรอนิกส์เฉพาะสำหรับสัตว์เลี้ยงแต่ละตัว โดยอ้างอิงลายบนจมูกและข้อมูลของพวกมัน ซึ่งทางเจ้าของจะสามารถส่งคำร้องได้ก็ต่อเมื่อระบบตรวจสอบลายบนจมูกของสัตว์เลี้ยงและยืนยันข้อมูลสำเร็จ

นอกจากนี้ อาลีเพย์เผยว่าอัตราความแม่นยำของเทคโนโลยีดังกล่าวสูงกว่า 99% และคาดว่าจะนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้กับการจัดการสัตว์เลี้ยงในเมืองและการตามหาสัตว์เลี้ยงที่หายไปในอนาคต  

ทั้งนี้ เอกสารปกขาวเกี่ยวกับธุรกิจสัตว์เลี้ยงของจีนที่เผยแพร่โดย goumin.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงของจีน ระบุว่า ในปี 2562 การบริโภคในเมืองของตลาดสัตว์เลี้ยงประเทศจีนมีมูลค่าสูงถึง 2.02 แสนล้านหยวน (ประมาณ 9.14 แสนล้านบาท)

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว