ปรับ ครม. ส่อริบโควต้า“ชทพ.”ประเคน“นฤมล”นั่งรมต.

23 ก.ค. 2563 | 07:14 น.

“โผ ครม.”ลงตัว “ปรีดี ดาวฉาย”เต็งรมว.คลัง “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์”คุมพลังงาน “อนุชา”รมต.สำนักนายกฯ “สุชาติ”รมว.แรงงาน “เอนก” การอุดมศึกษา สะพัดส่อริบโควต้ารมต.ของชาติไทยพัฒนาคืน 1 เก้าอี้ ประเคนให้ “นฤมล”

ผู้สื่อข่าวรายงานถึง “โผ ครม.” หรือการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ของ รัฐบาล “ประยุทธ์2/2” ว่า เบื้องต้นค่อนข้างลงตัวแล้ว โดยจะมีการเรียกแคนดิเดตทุกคนเข้ามากรอกประวัติ เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์หน้า

 

สำหรับ “โผ ครม.” ชุดใหม่ ประกอบด้วย นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ตัวเต็งรองนายกรัฐมนตรี นายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รมว.พลังงาน นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา

 

สำหรับตำแหน่งรมว.แรงงาน นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ได้โทรศัพท์เจรจากับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เพื่อให้นายสุชาติ ชมกลิ่น ของพรรคพลังประชารัฐ เข้าดำรงตำแหน่งรมว.แรงงาน โดยแลกกับเก้าอี้รมว.การอุดมศึกษาฯ แทน ซึ่งนายสุเทพ ก็ยินยอมตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ ขอ

 

โดย นายสุเทพ ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้โทรศัพท์มาหา เพื่อเจรจาขอแลกโควตา รมว.แรงงาน มาเป็นของพรรคพลังประชารัฐ โดยให้ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ไปเป็น รมว.การอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และตน ได้แจ้งกับนายกฯว่า พรรครปช.ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยเหลืองานนายกฯให้ประเทศเดินไปข้างหน้า ดังนั้น ทั้งหมดขึ้นอยู่กับนายกฯจะพิจารณาตามความเหมาะสม

                                                                        ปรับ ครม. ส่อริบโควต้า“ชทพ.”ประเคน“นฤมล”นั่งรมต.

สำหรับ “โผ ครม.” ครั้งนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ยังคงดำรงตำแหน่งรมว.อุตสาหกรรม วืดเก้าอี้ รมว.พลังงาน เหมือนเดิม

 

ส่วนกรณีของ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีรายงานว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) เพื่อขอเก้าอี้คืน 1 ตำแหน่ง เพื่อที่จะให้ นางนฤมล ได้เป็นรัฐมนตรี เนื่องจากมีรัฐมนตรีลาออก 6 คน มีการวางตัวแทนไว้ครบ 6 คนแล้ว หาก นางนฤมล จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีต้องหาคนออกจากคณะรัฐมนตรี 1 คน ซึ่งต้องรอดูว่าการเจราจาจะสำเร็จหรือไม่ 

 

สำหรับพรรคชาติไทยพัฒนา ปัจจุบันมีรัฐมนตรี 2 คน คือนายวราวุธ ศิลปอาชา เป็นรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นายประภัตร โพธสุธน เป็นรมช.เกษตรและสหกรณ์