“พาณิชย์-เกษตร” เร่งแก้ใบด่างมัน จี้จ่ายชดเชยไร้เอกสารสิทธิ์ไร่ละ 3 พัน

23 ก.ค. 2563 | 07:15 น.

เกษตรกรไร่มันฯ ไร้เอกสารสิทธิ์ เตรียมเฮ 2 รัฐมนตรี “พาณิชย์-เกษตร” ผนึก ลั่นสกัดโรคใบด่างมันสำปะหลัง โยนสภา ปลดล็อก ไร่ละ 3 พันบาท เอี่ยวเยียวยาค่าทำลาย

สืบจากกรณี สมาคมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการค้ามันสำปะหลัง4 สมาคมประกอบด้วย สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทยสมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทยสมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย และสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือต้องการให้ ได้เสนอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ สกัดการระบาดของโรคใบด่าง ด้วยการตั้งศูนย์บริหารจัดการโรคใบด่าง โดยมีมาตรการแบบเดียวกับการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น

“พาณิชย์-เกษตร” เร่งแก้ใบด่างมัน จี้จ่ายชดเชยไร้เอกสารสิทธิ์ไร่ละ 3 พัน

 

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า  เรื่องโรคใบด่างมันสำปะหลัง มีปัญหาในทางปฏิบัติ ก็เปรียบเหมือน "โควิด" ในมนุษย์  แต่นี่ก็เป็น โควิด ใน “มันสำปะหลัง” ที่มามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ลามเข้ามาในประเทศไทย ประเด็นปัญหาก็คือพอเกิดโรคใบด่างมันสำปะหลังทำให้ผลผลิตน้อยลงไม่เพียงพอกับการส่งออก จึงกระทบกับการนำรายได้เข้าประเทศ แต่ว่าปัญหาทางปฏิบัติก็คือว่า ต้นเหตุของใบด่างมันสำปะหลังเกิดขึ้นจาก "แมลงหวี่ขาว" ที่บินไปมา เป็นพาหะ

 

แต่กติกาไปกำหนดจะให้เกษตรกรทำลายต้นมันสำปะหลังแล้วจ่ายเงินชดเชยให้รายละ 3,000 บาท/ไร่ กำหนดจ่ายชดเชยเยียวยาแปลง "ที่มีเอกสารสิทธิ์" เท่านั้น แต่โลกความเป็นจริงเกษตรกรทำกินในที่ดิน "ไม่มีเอกสารสิทธิ์" หรือ  บนพื้นที่ดิน สปก. หรือ อยู่ในนิคมการเกษตร

ดังนั้น หากไปกำนดกติกาเฉพาะแปลงบางแปลงสุดท้าย แต่เป็นเรื่องการระบาด นี่จึงเป็นเรื่องที่จะต้องแก้ไขเร่งด่วน ซึ่งจะมีการนำเรื่องนี้ไปพูดคุยในที่ประชุมครม. เพื่อขอความชัดเจนเพิ่มเติมขึ้น ถ้ายังจะเลือกแปลงทีมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินจะไม่สามารถแก้ปัญหาแบบเบ็ดเสร็จจะมีผล กระทบทั้งผลผลิตและการส่งออกต่อไป

 

เฉลิมชัย ศรีอ่อน

สอดคล้องกับ นายเฉลิมชัย  ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่ ผมจะไปคุยกับทางกระทรวงพาณิชย์มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยจะให้หน่วยงานลงไปดูแลไปให้คำแนะนำ โดยเฉพาะในส่วนของการทำลาย การจ่ายชดเชย การเคลื่อนย้ายท่อนพันธุ์ จะดึงตำรวจและทหารมาร่วมด้วย จะมีการพูดคุยกัน ในเบื้องต้นของกระทรวงเกษตรฯ จะประสานไปยัง อธิบดีกรมวิชาการเกษตร และ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ที่จะต้องมาหารือกันว่าจะ ห้ามพี่น้องเกษตรกรในการเคลื่อนย้ายพันธุ์อย่างไร เพราะปัญหาใหญ่สุดก็คือการเคลื่อนย้ายพันธุ์ที่มีโรค ได้แพร่กระจายไปแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัด

 

อนึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 24 ก.ย. มีมติเห็นชอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินโครงการป้องกันและกำจัดโรคใบด่างมันสำปะหลัง ภายในกรอบวงเงินทั้งสิ้น 248,448,330 บาท โดยใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2562 ไปพลางก่อน อาทิ

“พาณิชย์-เกษตร” เร่งแก้ใบด่างมัน จี้จ่ายชดเชยไร้เอกสารสิทธิ์ไร่ละ 3 พัน

 

งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 234,264,000 บาท ซึ่งแบ่งเป็นให้เบิกจ่ายในงบดำเนินงาน จำนวน 98,064,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการกำจัดต้นมันสำปะหลังที่เป็นโรคใบด่างและแมลงหวี่ขาวยาสูบพาหะนำโรค ในพื้นที่ระบาด 11 จังหวัด จำนวน 45,400 ไร่ และงบเงินอุดหนุน เงินอุดหนุนทั่วไป จำนวน 136,200,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการชดเชยรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่ที่มี "เอกสารสิทธิ์" ถูกต้องตามกฎหมาย ตามอัตราค่าใช้จ่ายที่กระทรวงการคลังให้ความเห็นชอบ เป็นต้น