ปิดหมาย"รื้อ"ขนำหอยแครงอ่าวบ้านดอนใน15วัน

23 ก.ค. 2563 | 04:28 น.

ศรชล.ปิดหมาย ขีดเส้นรื้อขนำอ่าวบ้านดอนใน15วัน ไม่เว้นขนำในพื้นที่อนุญาตที่ดัดแปลงเป็นโฮมสเตย์ กองอำนวยการร่วมฯเตรียมงัดกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งภาษี-ฟอกเงินร่วมจัดการ

ปิดหมายแล้ว ผอ.ศรชล.ภาค 2 ลงพื้นที่อ่าวบ้านดอน ขึ้นปิดประกาศคำสั่งรื้อถอน ขนำหอยแครงรุกอ่าวบ้านดอนภายใน 15 วัน ไม่เว้นขนำในพื้นที่อนุญาตที่ดัดแปลงเป็นโฮมสเตย์  กองอำนวยการร่วมฯหารือเครียด เตรียมงัดกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งภาษี-ฟอกเงินร่วมจัดการ  
    
    

วันที่ 21 ก.ค. 2563  เมื่อเวลา 09.00 น. พลเรือโทสำเริง จันทร์โส ผู้บัญชาการทหารเรือภาค 2 ผู้อำนวยการศูนย์รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 2 ( ผอ.ศรชล.ภาค2 ) ในฐานะผู้อำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยและแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่สาธารณะบริเวณอ่าวบ้านดอนใน จ.สุราษฎร์ธานี ได้นำประกาศคำสั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างล่วงล้ำลำน้ำของกรมเจ้าท่า และคำสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่สร้างลงในที่จับสัตว์น้ำโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ของกรมประมง ติดลงที่บริเวณผนังของขนำในพื้นที่ ต.คลองฉนาก อ.เมืองสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อเตรียมเข้าสู่ขั้นตอนการดำเนินการรื้อถอนขนำที่ไม่พบตัวบุคคลมาแสดงความเป็นเจ้าของ
  ปิดหมาย"รื้อ"ขนำหอยแครงอ่าวบ้านดอนใน15วัน    

พลเรือโทสำเริง  จันทร์โส ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ในฐานะผู้อำนวยการศรชล. ภาค 2 เปิดเผยว่า ภารกิจของ ศรชล.และคณะทำงานในวันนี้ (21 ก.ค. 2563) คือการลงพื้นที่ปิดหมายคำสั่งทางคดี กับขนำในพื้นที่ อ.เมืองและอ.พุนพิน กว่า 176 คดี เพื่อดำเนินการเร่งรัดให้รื้อถอนขนำที่ไม่ได้รับอนุญาตในพื้นที่ดังกล่าว ภายใน 15 วัน หากผู้ประกอบการไม่ทำการรื้อถอน ศรชล.จะสนธิกำลังร่วมกับทหารเรือและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงรื้อขนำ พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมาย ปปง. และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง พร้อมคิดค่าใช้จ่ายกับเจ้าของขนำผิดกฎหมาย
  

 ด้านนายเกียรติศักดิ์ เกษมพันธ์กุล ประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า สิ่งก่อสร้างที่สร้างในพื้นที่จับสัตว์น้ำจะต้องได้รับอนุญาตจากกรมประมง หากไม่ได้รับอนุญาตถือเป็นความผิด สำหรับขนำสีแดงหลังใหญ่ ขนำหลังสีขาว และขนำหลังสีม่วง ที่เคยเป็นข่าวก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้ส่งหมายคำสั่งทางปกครองไปทางไปรษณีย์ครบทั้ง 3 หลังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 
    

ศรชล. และคณะทำงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่ยังอ่าวบ้านดอนอย่างต่อเนื่อง เพื่อปฏิบัติภารกิจปิดหมายคำสั่งทางคดีกับขนำผิดกฎหมาย ก่อนเข้าสู่แผนการดำเนินการระยะที่ 2 ในพื้นที่อำเภอกาญจนดิษฐ์ โดยจะดำเนินการกับขนำที่ปลูกสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาตจำนวนประมาณ 80 หลังก่อน และจะดำเนินการรื้อถอนทุกขนำที่ผิดกฎหมาย ไม่เว้นขนำที่ถูกสร้างและต่อเติมจนกลายสภาพเป็นฟาร์มสเตย์ในพื้นที่อนุญาต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

รื้อแล้วขนำหอยแครงอ่าวบ้านดอน


  ปิดหมาย"รื้อ"ขนำหอยแครงอ่าวบ้านดอนใน15วัน  

ปิดหมาย"รื้อ"ขนำหอยแครงอ่าวบ้านดอนใน15วัน  

ก่อนหน้าหนึ่งวัน ที่กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจน้ำ อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้การต้อนรับพลเรือโท สำเริง จันทร์โส ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยและแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่สาธารณะบริเวณอ่าวบ้านดอน จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมคณะ เดินทางมาประชุมเพื่อหารือแนวทาการดำเนินการตามกฎหมายฟอกเงิน กฎหมายหรือ พ.ร.บ.อื่นใดที่เกี่ยวข้อง ตามอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ปปง. และ เจ้าพนักงานสรรพากร ในการดำเนินการต่อสู้ผู้บุกรุกพื้นที่สาธารณะอ่าวบ้านดอนฯ และก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำลำน้ำ โดยมีหน่วยงานร่วมประชุมฯ 8 หน่วย ประกอบด้วย ศรชล.จว.สุราษฎร์ธานี  ศรชล.ภาค ๒/กองอำนวยการร่วมฯ  คณะทำงานจังหวัดฯ  ศรชล.  กรมเจ้าท่า  กรมประมง  สำนักงานป้องกันและปราบปรามการพอกเงิน(ปปง.) และ กรมสรรพากร 
     

จากนั้นเวลา 15.00 น. พลเรือโท สำเริง จันทร์โส ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 เปิดแถลงข่าวกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยและแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่สาธารณะบริเวณอ่าวบ้านดอน ระบุว่า ระยะที่ 1 ของรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี และอำเภอพุนพิน ระยะที่ 2 อำเภอกาญจนดิษฐ์ ระยะที่ 3 อำเภอท่าฉางและอำเภอไชยา ผลการดำเนินการของกองอำนวยการร่วม ได้มีการสำรวจ ร้องทุกข์ กล่าวโทษ ที่อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี 93 ขนำ อำเภอพุนพิน 83 ขนำ รวมทั้งสินจำนวน 176 ขนำ โดยมีการรื้อถอนที่อำเภอเมืองจำนวน 10 ขนำ อำเภอพุนพิน 20 ขนำ เป็นเรียบร้อยแล้ว 
    

ทั้งนี้ ทางผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 เชิญชวนสื่อมวลชนร่วมติดประกาศการรื้อถอนในวันรุ่งขึ้น  เมื่อติดประกาศแล้วจะให้เวลา 15 วันในการรื้อถอน ทุกขนำจะต้องทำการรื้อให้หมดสิ้น ถ้าไม่รื้อถอนว่าไปตามกฎหมาย
ปิดหมาย"รื้อ"ขนำหอยแครงอ่าวบ้านดอนใน15วัน      

สำหรับผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานียืนยันจะแก้ไขปัญหาอ่าวบ้านดอนโดยใช้หลักสันติวิธี การมีส่วนจากทุกภาคส่วนโดยใช้กฎหมายเป็นแนวทางเพื่อความเป็นธรรม เพื่อให้การจัดพื้นที่สาธารณะบริเวณอ่าวบ้านดอนเป็นไปด้วยความถูกต้อง และเหมาะสมของทรัพยากร ให้เกิดความคุ้มค่าอย่างชาญฉลาดและยั่งยืน โดยมี ศรชล.จังหวัดสุราษฎร์ธานี จะเป็นบูรณาการหลัก  ที่ผ่านมาผลการดำเนินงานที่สำคัญคือ การรักษาความสงบเรียบร้อยยุติปัญหาการกระทบกระทั่งไม่ให้เกิดความรุนแรง โดยได้รับความร่วมมือของศรชล.ภาค ๒ โดยจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้แต่งตั้งคณะทำงาน 3 ชุด โดยมีคณะทำงานแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่สาธารณะบริเวณอ่าวบ้านดอน คณะทำงานสืบสวนข้อเท็จจริง และคณะอนุกรรมการพิจารณาศึกษาแก้ไขปัญหาทรัพยากรธรรมชาติในอ่าวบ้านดอนอย่างยั่งยืน มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานแต่ละชุด โดยชุดที่ 3 ประกอบด้วยประมงพื้นบ้าน ผู้ประกอบการ เอ็นจีโอ นักวิชาการ อาจารย์มหาวิทยาลัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะมีการประชุมครั้งแรกในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ สำหรับการประกาศจังหวัดให้ผู้บุกรุกได้รื้อถอนสิ่งก่อสร้างหรือขนำ ภายใน 60 วัน ถึงกำหนดในวันที่ 10 สิงหาคม 2563นี้ หลังจากนั้นจังหวัดสุราษฎร์ธานีจะมีการขับเคลื่อนใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นต่อไป.

ปิดหมาย"รื้อ"ขนำหอยแครงอ่าวบ้านดอนใน15วัน

ที่มา สำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี