สินค้าไอทีเหนือโตพรวด “โควิด-5G” ปลุกยอดขายรับวิถีใหม่

23 กรกฎาคม 2563

พิษโควิด-19 ทำให้สังคมต้องปรับตัวสู่วิถีใหม่ ที่ต้องทำงาน-เรียนออนไลน์เพิ่ม ดันความต้องการใช้ดาต้าขยายตัวรับยุค 5G แห่ซื้อมือถือ-คอมพิวเตอร์ใหม ทำยอดขายห้างสยามทีวีดิจิตอลสโตร์ ในภาคเหนือทะยาน

พิษโควิด-5G ดันยอดขายสินค้าไอที ภาคเหนือเพิ่มพรวด จากการปรับตัวสู่วิถีปกติใหม่ที่ต้องเว้นระยะห่าง การใช้ชีวิตในบ้านเพิ่มทั้งทำงานและเรียนออนไลน์ ควบคู่กับพัฒนาการ 5G เอื้อคนส่งผ่านข้อมูลเพิ่ม สยามทีวิดิจิตอลสโตร์ ยักษ์ใหญ่สินค้าไอทีเชียงใหม่จัดมหกรรมสินค้าไอที พบโทรศัพท์เคลื่อนที่-คอมพิวเตอร์เป็นสินค้าที่มีกระแสตอบรับคึกคัก

 

นางสาวระพีภัทร ปลื้มพิทักษ์กุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เชียงใหม่สยามทีวี จำกัด กล่าวว่า การจัดงาน “Siam TV. Mobile Expo & Computer Expo 2020” พรั่งพร้อมด้วยสินค้าหลากหลายและโปรโมชั่นพิเศษตลอดเดือนกรกฎาคมนี้ พบว่ามีเสียงตอบรับจากผู้บริโภคอย่างดีมีผู้เข้าชมงานคึกคัก โดยสินค้าที่เป็นขาขึ้นมีทั้งโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งในช่วง 1 เดือนนี้น่าจะกระตุ้นยอดขายได้ 50 ล้านบาท และอีกกลุ่มคือแผนกไอที 

 

ทั้งนี้ เป็นผลจากกระแส “เวิร์ค ฟอร์ม โฮม” ที่คนทำงานจากที่บ้านกันเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ต่อเนื่องเมื่อเปิดเรียนที่ต้องสลับกันไปเรียนที่โรงเรียนกับเรียนทางออนไลน์อยู่ที่บ้าน หรือ “เลิร์น ฟอร์ม โฮม” ทำให้สินค้ากลุ่มนิว นอร์มอลเหล่านี้ตอบโจทย์ คนเปลี่ยนคอมพิวเตอร์ใหม่ เปลี่ยนแท็ปเลตหรือมือถือใหม่ เพื่อรองรับ 4G 5G ได้ดีขึ้น มีอัตราการเติบโตของยอดขายเกือบ 100 % 

  อีกเทรนด์ที่เห็นชัดคือ เรื่องของการใช้ดาต้าที่เพิ่มขึ้นมาก งานนี้กลุ่มทรูฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรของสยามทีวีฯ ครอบคลุมอยู่ทั้ง 3 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ได้เปิดตัวทรู 5 G แสดงนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับ 5G มาเปิดตัวเป็นที่แรก พร้อมนำเสา 5G ที่มีความเร็ว แรง ถือว่าเป็นเครือข่ายอัฉริยะเครือข่ายหนึ่งในประเทศไทย และให้ความครอบคลุมทุกพื้นที่ที่สามารถรองรับ 5G ได้ พร้อมจำหน่ายอุปกรณ์ไอทีที่รองรับ 5 G มาให้บริการ ให้ตอบโจทย์กับเครือข่ายทรู 5G อัจฉริยะ 

นอกจากนี้ทรูยังนำหุ่นยนต์อัจฉริยะ 2 ตัวมาให้ผู้เข้าชมงานได้สัมผัสชีวิตแห่งอนาคต คือ TRUE 5G PEPPER Greeting Bot หุ่นยนต์ต้อนรับอัจฉริยะ และ TRUE 5G TEMI Connect & Care Bot หุ่นยนต์สื่อสารอัจฉริยะ มีความสามารถในการทักทายและสื่อสารกับมนุษย์ แสดงอารมณ์ความรู้สึก เต้นรำ ให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับร้านค้าตามที่ใส่โปรแกรมไว้ แนะนำเส้นทางและนำทางลูกค้าในร้านได้ เป็นต้น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สยามทีวีฯปั้น‘จอมทอง’ ผุดดิจิทัลสโตร์สวยสุดเมืองไทย

'เชียงใหม่' ขายแอร์สู้ "ฝุ่น-ร้อน" "สยามทีวี-อะโคนาติก" สาดแคมเปญปั้นยอดโต 20%

สินค้าไอทีเหนือโตพรวด “โควิด-5G” ปลุกยอดขายรับวิถีใหม่

สินค้าไอทีเหนือโตพรวด “โควิด-5G” ปลุกยอดขายรับวิถีใหม่

นางสาวระพีภัทร กล่าวด้วยว่า  เชื้อโควิด-19 ทำให้คนต้องปรับวิถีชีวิตใหม่ ขณะเดียวกันก็ส่งผลถึงสินค้าด้วย อย่างเช่น คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เป็นสินค้าที่เกือบตายไปแล้ว แต่พอเกิดโรคระบาดคนต้องอยู่บ้าน ต้องใช้ทำงานและสื่อสาร ก็กลับมาซื้อไปใช้งานกันใหม่ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน จากเดิมถ้าเสียนิดหน่อยก็ทนใช้งานต่อไปก่อน แต่พอต้องมาอยู่บ้านมากขึ้นก็ยอมเปลี่ยนใหม่เลย 

จากกระแสตอบรับในการจัดมหกรรมสินค้ามือถือ-คอมพิวเตอร์ไอทีครั้งนี้ ประกอบกับที่ผ่านมาได้ลงทุนขยายพื้นที่สาขาจอมทองเพิ่ม จากเดิม 700 ตารางเมตร เพิ่มเป็น 3,500 ตารางเมตร ทำให้ยอดขายสาขานี้เติบโตเพิ่มขึ้นตามไปด้วย 2 เท่าครึ่ง ทำให้คาดการณ์ยอดขายสยามทีวีฯครึ่งปีนี้จะยังเติบโตได้เฉลี่ย 50% และคาดว่ายอดขายรวมทั้งปีน่าจะทำได้ที่ 2,300 ล้านบาท เติบโต 20-30% จากปีที่แล้ว เพราะในช่วงครึ่งหลังของปียังไม่ค่อยมีปัจจัยบวกมากนักสำหรับสินค้า แต่โดยภาพรวมถือว่ายังโตอยู่ 

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,594 วันที่ 23 - 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สินค้าไอที,ภาคเหนือ,ชีวิตปกติใหม่,สยามทีวีดิจิตอลสโตร์